ม.เกษตรฯ ควงคู่ซี้ ทีซีเอส จัด ‘NETDAY 2006’ จับตา IP Telephony จะเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อวงการสื่อสารและเครือข่าย

ข่าวทั่วไป Wednesday October 25, 2006 14:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ต.ค.--จีเอเบิล
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์’ จับมือซี้เก่า ‘ทีซีเอส’ ระดมทัพนักวิชาการและผู้ผลิตอุปกรณ์ชั้นนำระดับโลก มอบความรู้ด้านระบบเครือข่ายสารสนเทศอย่างเต็มรูปแบบวิชาการ ภายในงานสัมมนาระบบเครือข่ายครั้งใหญ่ประจำปี ‘NETDAY 2006’ ปีที่ 8 ชี้ความต่างของ NETDAY จากงานอื่นอยู่ที่การผสมผสานเนื้อหาที่ครบถ้วนในมิติหลัก ยืนหยัดความเป็นกลาง ไม่แบ่งค่าย นำเสนออย่างตรงไป ตรงมา พิเศษปีนี้จัด WorkShop ด้านเทคโนโลยี IP Telephony ที่กำลังจะมีบทบาทสำคัญสำหรับการเปลี่ยนแปลงการลงทุนด้านการสื่อสารและเครือข่ายในอนาคต
รศ.สุรศักดิ์ สงวนพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักบริการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยถึงการจัดงานประชุมสัมมนาวิชาการ และนิทรรศการทางด้านระบบเครือข่ายครั้งยิ่งใหญ่ ภายใต้ชื่องาน ‘NETDAY 2006’ ว่า สำนักบริการคอมพิวเตอร์ และภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ บริษัท เดอะ คอมมูนิเคชั่น โซลูชั่น จำกัด (TCS) ได้ร่วมกันจัด NETDAY 2006 ด้วยคอนเซ็ปท์ New Wave of Web Technology เนื่องจากต้องการมุ่งเน้นความก้าวหน้าและทิศทางของเว็บเทคโนโลยี ซึ่งเล็งเห็นแล้วว่าเว็บเทคโนโลยีจะเป็นแรงขับ เคลื่อนด้านแอพพลิเคชั่นทางเครือข่ายอย่างเป็นรูปธรรม และมีบทบาทซึ่งทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญอย่างยิ่ง โดยจะจัดขึ้นใน วันที่ 23 — 24 พฤศจิกายน 2549 ณ อาคารสารนิเทศ 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และสำหรับวันที่ 22 พฤศจิกายน 2549 จะเป็นการจัด Workshop เรื่อง IP Telephony
“เรามุ่งหวังให้ผู้เข้าชมงานได้รับความรู้ทั้งทฤษฎี และภาคปฎิบัติจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ และประยุกต์ใช้งานในองค์กรอย่างเป็นรูปธรรม ตลอดจนได้รับข้อมูลข่าวสารเทคโนโลยีล่าสุด รวมทั้งผลิตภัณฑ์ใหม่จากผู้ผลิตชั้นนำ” รศ.สุรศักดิ์กล่าว
ทั้งนี้ จากการจัดงาน NETDAY มาอย่างต่อเนื่องทุกปี ซึ่งปีนี้นับเป็นปีที่ 8 แล้ว รศ.สุรศักดิ์ กล่าวว่า งาน NETDAY เป็นงานสัมมนาทางด้านระบบเครือข่ายที่แตกต่างจากงานสัมมนาอื่นๆ หลายประการ ไม่ว่าจะเป็นในด้านของความร่วมมือระหว่างภาครัฐ และภาคเอกชนที่มุ่งเน้นให้ความรู้ทางวิชาการเพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในองค์กร และเป็นงานที่ผสมผสานเนื้อหาที่ครบถ้วนในมิติหลัก ได้แก่ หลักการพื้นฐานและความสำคัญ, เทคโนโลยีใหม่ที่มีบทบาทสำคัญ และหลักการประยุกต์ใช้งาน และกรณีศึกษาตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จ
อีกทั้งยังมีนิทรรศการแสดงผลิตภัณฑ์ชั้นนำของโลกรุ่นล่าสุด และ Show Case โดยปีนี้พิเศษที่มีการจัด WorkShop เรื่อง IP Telephony สำหรับปฏิบัติการจริงด้วย
“NETDAY 2006 เป็นศูนย์รวมของผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ ที่จะให้ความรู้ และความเข้าใจถึงเทคโนโลยี ในปัจจุบันและการใช้งานให้เกิดประโยชน์ ตัวงานจะมีบทบาทสำคัญที่ช่วยให้เข้าใจถึงทิศทางในอนาคต และการเลือกเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับองค์กร การเลือกผลิตภัณฑ์ และ เป็นเวทีใหญ่ในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของผู้ที่ทำงานด้านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ซึ่งเสมือนกับเป็นการช่วยพัฒนาวงการ Network เมืองไทยอีกทางหนึ่ง ” รศ.สุรศักดิ์กล่าว
รศ.สุรศักดิ์กล่าวเพิ่มเติมถึงไฮไลท์ด้านเทคโนโลยีเด่นๆ ที่จะเกิดขึ้นภายในงาน ได้แก่ เว็บเทคโนโลยี, IP Telephony สำหรับองค์กรขนาดใหญ่, เทคโนโลยีความมั่นคงปลอดภัยสมัยใหม่, เทคโนโลยีล่าสุดเกี่ยวกับกริด, การบริหารจัดการระบบเครือข่ายขนาดใหญ่ และระบบรักษาความปลอดภัยแบบ Opensource
TCS ชี้การหลอมเทคโนโลยีรวมภาพ เสียง ข้อมูลบนเครือข่ายเดียวกันฮอตแน่
นายไพบูลย์ ชีวินศิริวัฒน์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เดอะ คอมมูนิเคชั่น โซลูชั่น จำกัด (TCS) ผู้นำในการให้บริการเทคโนโลยีเครือข่ายสารสนเทศ หนึ่งในกลุ่มบริษัทจีเอเบิล เปิดเผยว่า แนวโน้มของเทคโนโลยีด้านระบบเครือข่ายที่จะได้รับความสนใจอย่างมาก จะเป็นเทคโนโลยีของการหลอมรวมการใช้งานของ Voice(เสียง), Video(ภาพ), Data(ข้อมูล), Application ต่างๆ ให้ทำงานบนระบบเครือข่ายเดียวกันหรือเรียกว่า Technology Convergence รวมถึงการทำงานร่วมกันของ Wireless และ wire Line ให้เป็นเครือข่ายเดียวกันอีกด้วย
“ถึงแม้ว่าปัจจุบัน เราจะเห็นการจัดสัมมนาทางด้านเครือข่ายมากมายหลากหลาย แต่ NETDAY เป็นสัมมนาในรูปแบบของความร่วมมือระหว่างภาครัฐบาล ซึ่งก็คือมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และภาคเอกชน ก็คือบริษัท ทีซีเอส ซึ่งเน้นเนื้อหาเชิงวิชาการเป็นหลัก และมีจุดยืนในการนำเสนอแนวโน้มเทคโนโลยีที่ชัดเจน ตรงไปตรงมา ไม่เอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง เราเป็นผู้ริเริ่มจัดงานนี้ขึ้นเป็นรายแรก ได้ทำติดต่อกันมาทุกปีจนกลายเป็นกลไกสำคัญที่ทำให้วงการเน็ตเวิร์คตื่นตัว และเห็นความสำคัญของระบบเครือข่าย บริษัทและองค์กรต่างๆ หันมาใช้ระบบเครือข่ายมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นงานสัมมนาที่จะเป็นเวทีให้กับผู้ใช้งาน คนในวงการเน็ตเวิร์คมีโอกาสมาพบปะ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และเสนอความคิดเห็นได้อย่างโปร่งใส เนื่องจากไม่ได้เกิดจากบริษัทใดบริษัทหนึ่ง เราได้สร้าง Society นี้ให้เกิดขึ้น” นายไพบูลย์กล่าว
สำหรับหัวข้อสัมมนาภายในงาน NETDAY 2006 ที่น่าสนใจมีมากมาย อาทิ “Multimedia Application” ได้รับเกียรติจากผู้ประกอบการที่เป็นองค์กรขนาดใหญ่ที่มีความซับซ้อน และต้องใช้ความสามารถในการจัดการสูงได้อย่างเป็นระบบ ซึ่งจะมาบอกเล่าถึงวิธีการจัดการ website, webmail บน Platform ขนาดใหญ่ว่าจะมีวิธีการจัดการอย่างไรเพื่อที่จะตอบสนองให้กับผู้ใช้ได้สะดวกอย่างมีระบบ
“การประยุกต์ใช้ Google earth” (การเกษตร,การทหาร,การจราจร หรือ ธรรมะออนไลน์ โดยอาจารย์ผู้ ทรงคุณวุฒิ , “Convergence” ได้แก่เรื่อง VDO Conference ,IPTV ในองค์กร Voice ได้รับเกียรติจากเจ้าของผลิตภัณฑ์ชั้นนำเป็นผู้บรรยาย, “Wireless กับการประยุกต์ใช้กับการเกษตรในประเทศไทย” โดย รศ.ตฤณ แสงสุวรรณ
สำหรับหัวข้อที่เกี่ยวกับด้านระบบรักษาความปลอดภัย (Security Management) อาทิ “การพัฒนา Security Policy จากระดับองค์กรลงไปสู่ระดับการปฏิบัติ” ดร.บรรจง หะรังษี ThaiCERT, “Incident Management” ดร.อโณทัย ศรีกิจจา จาก บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) และ “ดูแลเว็บอย่างไรไม่ให้ถูก Hack” คุณปัญจภัทร อังค- สุวรรณ Webmaster Manger Online
นายอุกฤษฎ์ วงศราวิทย์ Head of Networking Technology บริษัท เดอะ คอมมูนิเคชั่น โซลูชั่น จำกัด กล่าวถึงการจัด Workshop ว่า เราจะจัดในหัวข้อ “IP Telephony Implementation Demo and workshop”ซึ่งกำลังจะมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงการลงทุนทางด้านการสื่อสาร และเครือข่ายในอนาคต โดยมุ่งหวังให้ผู้เข้าอบรม มีความรู้ ความเข้าใจหลักการของระบบ IP Telephony ทางเทคนิค และรู้จักองค์ประกอบหลักของ IP Telephony (Gatekeeper, VoIP Gateway, SIP Proxy, IP Phone) รวมถึง มีความรู้ความเข้าใจหลักการของเชื่อมต่อระบบโทรศัพท์เดิมเข้ากับระบบ IP Telephony กระทั่งสามารถติดตั้ง เซ็ตอัพระบบ IP Telephony และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในองค์กรต่อไปได้
ทั้งนี้ ผู้เข้าอบรมควรมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ ระบบโทรศัพท์เบื้องต้น, VoIP, LAN, WAN และ QoS หรือเป็นผู้ที่ปฎิบัติหน้าที่ดูแลระบบ และผู้ที่มีความสนใจทั่วไป
ทั้งนี้ NETDAY 2006 ได้รับความสนใจจากพาร์ทเนอร์ชั้นนำมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Alcatel, Nortel, Juniper, Bluecoat, Allied Telesyn, Cisco และกสท.
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ :
คุณชุติมา สีดา
คุณนุสรินทร์ เพชร์หลำ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กลุ่มบริษัทจีเอเบิล
โทร. 0-2678-0200 ต่อ 2996-9
e-mail : g-able.pr@g-able.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ