ฟิทช์คงอันดับเครดิตภายในประเทศของ บริษัท เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 15, 2008 13:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ก.ย.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศของ บริษัท เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ APD ระยะยาวที่ระดับ “BBB(tha)” แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ และระยะสั้นที่ระดับ “F3(tha)” ในขณะเดียวกัน ฟิทช์ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) หุ้นกู้ไม่มีประกันของ APD ครั้งที่ 1/2546 ครบกำหนดชำระปี 2552 ที่ระดับ “BBB(tha)”
อันดับเครดิตของ APD สะท้อนถึงชื่อเสียงของบริษัทที่ดี ประสบการณ์และสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภททาวน์เฮ้าส์ในเขตกรุงเทพมหานคร และสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งขึ้นในส่วนของการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโดมิเนียมซึ่งเป็นผลจากความสำเร็จในการขายโครงการคอนโดมีเนียมหลายโครงการในปี 2550 APD มียอดขายโครงการที่แข็งแกร่ง โดยมียอดขายที่ยังไม่รับรู้รายได้ (Sales Backlog) เพิ่มขึ้นมาที่ระดับ 17.5 พันล้านบาท ณ สิ้นเดือนสิงหาคม 2551 จากประมาณ 7 พันล้าน ณ สิ้นปี 2549 นอกจากนี้ APD ยังมีอัตราส่วนกำไรจากยอดขายคอนโดมิเนียมที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสามารถที่จะช่วยลดทอนความเสี่ยงจากการชะลอตัวของภาคธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และสภาวะการดำเนินงานที่มีความท้าทายมากขึ้นลงได้บางส่วน
อันดับเครดิตยังพิจารณาถึงระดับของกระแสเงินสดจ่ายออกที่จะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการที่ APD ยังต้องมีการจัดซื้อที่ดินใหม่เพิ่มเติมและการใช้เงินเพื่อก่อสร้างโครงการคอนโดมิเนียมที่เปิดตัวอย่างรวดเร็วในช่วงปี 2550-2551 ซึ่งน่าจะทำให้ระดับหนี้สินของบริษัทเพิ่มสูงขึ้นในอีกสองปีข้างหน้า อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงเหล่านี้ได้ถูกลดทอนลงบางส่วนจากการที่บริษัทได้ให้ความสำคัญในการบริหารกระแสเงินสด รวมถึงหนี้สินที่ยังสามารถบริหารจัดการได้และการมีสภาพคล่องที่ดี ในขณะเดียวกัน กำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อม และ ค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ที่คาดว่าจะเติบโตขึ้น น่าจะทำให้อัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อม และ ค่าตัดจำหน่าย (Net Debt to EBITDA) ของ APD อยู่ในระดับปานกลางในช่วง 3.0 ถึง 3.5 เท่าในระหว่างปี 2551 — 2553
ในช่วงครึ่งแรกของปี 2551 APD มี EBITDA เพิ่มขึ้นอย่างมากถึง 125% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า มาอยู่ที่ระดับ 979 ล้านบาท เนื่องจากการรับรู้รายได้จากยอดขายของโครงการคอนโดมิเนียมที่มากขึ้นและอัตราส่วนกำไรที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม กระแสเงินสดจากการดำเนินงานสุทธิ (หลังหักการจ่ายเงินปันผล) ในช่วงครึ่งแรกของปี 2551 ยังคงอยู่ในระดับที่อ่อนแอเนื่องจากความต้องการใช้เงินทุนหมุนเวียนที่เพิ่มขึ้นเพื่อใช้ขยายโครงการใหม่และการซื้อที่ดินเพิ่มเติม ณ สิ้นไตรมาสสองปี 2551 APD มีระดับหนี้สินสุทธิเพิ่มขึ้นมาที่ 5.8 พันล้านบาท (เทียบกับ 4.8 พันล้านบาท ณ สิ้นปี 2550) ซึ่งเท่ากับ 2.9 เท่าของ EBITDA ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา (โดยอัตราส่วนดังกล่าวอยู่ที่ระดับ 3.3 เท่า ณ สิ้นปี 2550) อย่างไรก็ตาม สภาพคล่องทางการเงินของ APD ยังคงอยู่ในระดับที่เพียงพอ โดยได้รับปัจจัยหนุนจากเงินสดในมือที่ระดับ 920 ล้านบาทและวงเงินที่สามารถเบิกจ่ายได้จากธนาคารประมาณ 10.5 พันล้านบาท ณ สิ้นไตรมาสสองปี 2551
APD มีความเสี่ยงจากความผันผวนของวัฏจักรธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัย ซึ่งแนวโน้มเศรษฐกิจที่อ่อนตัวลงอันเนื่องจากความไม่แน่นอนทางการเมืองและสภาวะของราคาน้ำมันที่สูง ได้ส่งผลให้ความเชื่อมั่นของผู้ซื้อบ้านลดลงและส่งผลกระทบต่ออุปสงค์บ้านโดยรวมในช่วงสองปีที่ผ่านมา แม้ว่ามาตรการทางด้านภาษีเพื่อกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาล ที่มีผลบังคับใช้เป็นเวลา 1 ปี ตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม 2551 น่าจะช่วยลดความเสี่ยงไม่ให้เกิดการถดถอยของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ลงไปอีกก็ตาม ส่วนความเสี่ยงจากการดำเนินงานอื่นๆ ได้แก่ ลักษณะความไม่สม่ำเสมอของกระแสเงินสดรับจากโครงการของ APD และความเป็นไปได้ที่อัตราลูกค้าที่ถูกปฏิเสธการให้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยจากธนาคารสำหรับโครงการคอนโดมิเนียมของ APD จะเพิ่มสูงขึ้นในช่วงภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในปัจจุบัน
แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพของ APD สะท้อนถึงการคาดการณ์ว่าบริษัทจะสามารถรักษาความแข็งแกร่งของการดำเนินงานรวมถึงสภาพคล่องทางการเงินให้สอดคล้องกับอันดับเครดิต ณ ปัจจุบันได้ ถึงจะเป็นช่วงที่มีการขยายโครงการใหม่มากขึ้นและต้องเผชิญกับสภาวะการดำเนินงานที่มีความท้าทายมากขึ้น การขยายตัวของยอดขายที่ยังคงความแข็งแกร่งโดยยังคงสามารถรักษาอัตราส่วนกำไรให้สูงอยู่ได้ในช่วงที่สภาวะเศรษฐกิจยังคงชะลอตัว รวมถึงระดับการใช้เงินในการซื้อที่ดินใหม่ที่อยู่ในระดับไม่ที่สูงเกินไปในช่วง 12-18 เดือนข้างหน้า น่าจะเป็นปัจจัยบวกต่ออันดับเครดิตของ APD ในขณะที่ผลประกอบการและสภาพคล่องที่อ่อนแอลงกว่าที่คาดการณ์ไว้รวมถึงสภาวะของตลาดอสังหาริมทรัพย์โดยรวมที่แย่ลงอย่างมีนัยสำคัญอาจส่งผลกระทบในทางลบต่ออันดับเครดิตของบริษัทได้
ติดต่อ: วสันต์ ผลเจริญ, สมฤดี ไชยวรรัตน์, Vincent Milton, + 662 655 4755
หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) เป็นการวัดระดับความน่าเชื่อถือในเชิงเปรียบเทียบกันระหว่างองค์กรในประเทศนั้นๆ โดยจะใช้ในประเทศที่อันดับเครดิตแบบสากลของรัฐบาลในประเทศนั้นอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ อันดับเครดิตขององค์กรที่ดีที่สุดของประเทศได้จัดไว้ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับองค์กรที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศได้ถูกจัดทำขึ้นเพื่อใช้ในตลาดในประเทศเป็นหลักและจะมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับประเทศนั้นๆ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย ดังนั้นอันดับเครดิตภายในประเทศจึงไม่สามารถใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้
คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฏข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน ‘หลักจรรยาบรรณ’ ในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ