ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิต “บ. วิทยุการบินแห่งประเทศไทย” เท่าเดิมที่ระดับ “AA/Stable”

ข่าวทั่วไป Wednesday August 2, 2006 09:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ส.ค.--ทริสเรทติ้ง
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศยืนยันอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ที่ระดับ “AA” โดยอันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนถึงความสำคัญเชิงกลยุทธ์ของกิจการควบคุมการจราจรทางอากาศที่มีต่อประเทศ ตลอดจนสถานะของบริษัทในการเป็นผู้ควบคุมจราจรทางอากาศแต่เพียงรายเดียว และคณะผู้บริหารที่มีความสามารถและประสบการณ์ อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงความต้องการบริการขนส่งทางอากาศในภูมิภาคเอเซีย-แปซิฟิกในระยะปานกลางและระยะยาวที่เพิ่มมากขึ้นซึ่งคาดว่าจะช่วยเพิ่มกระแสเงินสดให้แก่บริษัทในอนาคต นอกจากนี้ การสนับสนุนจากรัฐบาลยังเป็นปัจจัยหลักในการเพิ่มความน่าเชื่อถือให้แก่บริษัทด้วย อย่างไรก็ตาม จุดเด่นดังกล่าวถูกลดทอนบางส่วนจากอัตราส่วนกระแสเงินสดต่อภาระหนี้ของบริษัทที่ลดลงจากการมีภาระหนี้เพิ่มขึ้น และคาดว่าจะสูงยิ่งขึ้นจากความต้องการลงทุนที่เพิ่มขึ้นในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหมายที่บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จะยังคงได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอย่างเต็มที่เนื่องจากบริษัทเป็นผู้ให้บริการด้านการควบคุมจราจรทางอากาศเพียงรายเดียวของประเทศ ประกอบกับการมีผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งและกระแสเงินสดที่ดีขึ้น ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งจะทำการทบทวนแนวโน้มอันดับเครดิตหรืออันดับเครดิตของบริษัทใหม่หลังจากที่ผลการดำเนินงานของบริษัท ณ สนามบินสุวรรณภูมิดำเนินไปได้อย่างราบรื่นและบริษัทสามารถปรับปรุงผลการดำเนินงานให้ดียิ่งขึ้น
ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทยเป็นรัฐวิสาหกิจซึ่งรัฐบาลถือหุ้น 91% และที่เหลืออีก 9% ถือหุ้นโดยสายการบินต่างๆ รัฐบาลไทยในฐานะสมาชิกองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบให้ความปลอดภัยในบริการขนส่งทางอากาศเหนือน่านฟ้าประเทศไทย ได้มอบหมายให้บริษัทเป็นผู้ให้บริการควบคุมการจราจรทางอากาศและการสื่อสารการเดินอากาศของประเทศซึ่งถือเป็นบริการหลักในการให้ความปลอดภัยในการบริการขนส่ง ในปัจจุบันบริษัทเป็นผู้ให้บริการดังกล่าวเพียงรายเดียวของประเทศ พื้นที่รับ
ผิดชอบของบริษัทคือเขตแถลงข่าวการบินกรุงเทพฯ (BKK FIR) บริษัทปฏิบัติการควบคุมจราจรทางอากาศตามมาตรฐานสากลซึ่งกำหนดโดย ICAO การดำเนินงานของบริษัทขึ้นกับนโยบายของรัฐบาลเป็นสำคัญ โดยงบประมาณการลงทุนต้องได้รับการอนุมัติจากกระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรี ส่วนงบประมาณทุกประเภทต้องได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการของบริษัทซึ่งส่วนใหญ่ประกอบด้วยผู้แทนจากกระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม และกองทัพอากาศ โดยคณะกรรมการของบริษัทจำนวน 9 คนจาก 11 คนได้รับการแต่งตั้งโดยรัฐบาล ส่วนอีก 2 คนเป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นที่เป็นสายการบินสมาชิก ในขณะที่อัตราค่าบริการของบริษัทต้องได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการการบินพลเรือน
ทริสเรทติ้งกล่าวว่า ในช่วงปี 2543-2549 บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทยได้ก่อหนี้จำนวนมากเพื่อใช้ในการลงทุนก่อสร้างหอบังคับการบินและติดตั้งระบบควบคุมจราจรทางอากาศที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิโดยใช้งบลงทุนทั้งหมดประมาณ 3,110 ล้านบาท ดังนั้น จึงคาดว่าอัตราส่วนเงินกู้ยืมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทจะสูงเกินกว่า 80% ในปี 2549 โดยที่กระแสเงินสดจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมในระยะสั้นน่าจะลดลงแม้จะคาดการณ์ว่าบริษัทจะมีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นก็ตาม แต่อันดับเครดิตของบริษัทก็ยังอยู่ในระดับสูง ทั้งนี้ เนื่องมาจากการได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ