‘มูลนิธิโคคา-โคลา’ จัดสรรงบ 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลุยเก็บขยะทะเล ครั้งยิ่งใหญ่ของโลก ในโครงการอนุรักษ์ชายฝั่งสากล 2008

ข่าวทั่วไป Monday September 15, 2008 17:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ก.ย.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
มูลนิธิโคคา-โคลา ผู้เป็นพันธมิตรหลักมาตลอด 13 ปี ของโครงการอนุรักษ์ชายฝั่งสากล (International Coastal Cleanup — ICC) ระดมงบประมาณ 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สนับสนุนโครงการอนุรักษ์ชายฝั่งสากล กลุ่มอาสาสมัครกลุ่มใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งมีปณิธานอันแน่วแน่ในการกำจัดขยะออกจากชายหาดและ แหล่งน้ำทั่วโลก เพื่อแสดงเจตนารมณ์มุ่งมั่นในการสนับสนุนและส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยในปีนี้กลุ่มธุรกิจโคคา-โคลา (ประเทศไทย) ซึ่งประกอบด้วย บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด, บริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) จะจัดโครงการ “โคคา- โคลา อนุรักษ์ชายฝั่งสากล 2008” (Coca-Cola International Coastal Cleanup 2008) กิจกรรมทำความสะอาดบริเวณชายหาด ระหว่างวันที่ 19-20 กันยายนศกนี้ และคาดว่าจะมีอาสาสมัครและผู้สนใจเข้าร่วมกว่า 2,100 คน โดยกิจกรรมจะมีขึ้นที่หาดอ่าวนาง จังหวัดกระบี่ในวันศุกร์ที่ 19 กันยายนตั้งแต่เวลา 9.00 น. และ ที่ชายหาดพัทยา จอมเทียน จังหวัดชลบุรีในวันเสาร์ที่ 20 กันยายนตั้งแต่เวลา 8.00 น.
จากสถิติในปี 2007 ทีมอาสาสมัครจากโครงการอนุรักษ์ชายฝั่งสากล (ICC) จำนวน 378,000 คน จาก 76 ประเทศ ได้เก็บขยะรวมถึงซากสิ่งของต่างๆที่พบในทะเลเป็นน้ำหนักราว 6 ล้านปอนด์ ที่ก่อให้เกิดอันตราย ต่อสิ่งมีชีวิต แต่ละปีนกทะเลกว่า 1 ล้านตัว สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมและเต่าทะเล 100,000 ตัว คิดว่าเศษขยะเป็นอาหาร กินเข้าไปและตายในที่สุด หรือแม้กระทั่งเบ็ดตกปลา เชือก แห กับดัก ถุงพลาสติก ฯลฯ ที่สัตว์เข้าไปติดและก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิต ทั้งนี้เดอะ โคคา-โคลา คอมพะนี ได้ให้ความสำคัญกับโครงการนี้ โดยในทุกปีพนักงานของโคคา-โคลาทั่วโลกร่วมเก็บขยะกับทีมอาสาสมัครจากโครงการอนุรักษ์ชายฝั่งสากล
นายพรวุฒิ สารสิน รองประธานกรรมการบริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด กล่าวว่า “ในฐานะที่เราเป็นผู้นำด้านธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับน้ำโดยตรง เราเล็งเห็นว่าการคืนสมดุลระหว่างทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้กับแหล่งน้ำ เป็นโครงการที่จะต้องดูแลเอาใจใส่ รวมทั้งจะต้องอาศัยระยะเวลาในการดำเนินการ มิใช่กิจกรรม
การทำความสะอาดเพียงครั้งคราว ในปีนี้ กลุ่มธุรกิจโคคา-โคลา (ประเทศไทย) และพนักงานมีความยินดีและรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้ร่วมเป็นหนึ่งในผู้นำทีมอาสาสมัคร ในการดำเนินโครงการอนุรักษ์ชายฝั่งสากลขึ้นในประเทศไทย 2 แห่ง ที่อ่าวนาง จังหวัดกระบี่และชายหาดพัทยา จอมเทียน วงศ์อมาตย์ จังหวัดชลบุรี โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้กับเยาวชน ชุมชน นักท่องเที่ยว และองค์กรเอกชน ช่วยคืนชีวิตธรรมชาติให้ดำรงไว้ นอกจากนี้ข้อมูลที่ได้จะนำไปเป็นข้อมูลแหล่งที่มาของขยะ และส่งให้กับหน่วยงานอนุรักษ์ชายฝั่งสากลเพื่อนำไปรวมกับข้อมูลของประเทศอื่นๆ ในการหาแนวทางการลดปริมาณขยะต่อไป สำหรับโครงการฯ ที่จังหวัดชลบุรี นับเป็นกิจกรรมครั้งสำคัญเพราะนับเป็นปีแรกที่จะมีการจัดเก็บขยะในท้องทะเลที่เกาะล้าน โดยร่วมกับกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง, โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ, กรมควบคุมมลพิษ และ เมืองพัทยาซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ “Cleanup Pattaya 2008”
สำหรับโครงการทำความสะอาดชายหาดปีนี้ กลุ่มธุรกิจโคคา-โคลา (ประเทศไทย) ระดมอาสาสมัครโคคา-โคลาและเครือข่ายราว 600 คน ร่วมกับชาวบ้านชุมชนและเยาวชนอีกกว่า 1,500 คน โดยแบ่งอาสาสมัครเป็นทีม ทำความสะอาดบริเวณที่ได้รับมอบหมาย ทั้งการเก็บขยะบนชายหาดและขยะในท้องทะเล พร้อมกับแบ่งหน้าที่ ผู้เก็บขยะ ผู้จดข้อมูลขยะ ผู้ประสานงาน ทั้งนี้เพื่อเป็นการเปิดโลกทัศน์และการเรียนรู้การทำงานร่วมกับคนในชุมชนอีกด้วย นอกจากนี้ เดอะ โคคา-โคลา คอมพะนี ยังได้จัดกิจกรรมส่งเสริมโครงการอนุรักษ์ชายฝั่งสากลพร้อมกันในช่วงเดือนกันยายนนี้ อีก 33 ประเทศทั่วโลก อาทิ สิงคโปร์, ฟิลิปปินส์, ญี่ปุ่น, เกาหลี, เวียดนาม, จีน, แอฟริกาใต้, เคนยา, ตุรกี, รัสเซีย, อินเดีย, สเปน, สหราชอาณาจักร, เม็กซิโก, อาร์เจนติน่า, ชิลี, โบลิเวีย, สหรัฐอเมริกา, แคนาดา ฯลฯ
โครงการอนุรักษ์ชายฝั่งสากล (International Coastal Cleanup —ICC) ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 1986 โดย The Ocean Conservancy องค์กรเอกชนที่ไม่แสวงหาผลกำไร ซึ่งรณรงค์เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม มุ่งส่งเสริมระบบนิเวศวิทยาริมฝั่งทะเลให้สมบูรณ์ พร้อมกับต่อต้านการกระทำใดๆ ที่เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตทางทะเล จนถึงวันนี้อาสาสมัครกว่า 6 ล้านคนทั่วโลกสามารถนำขยะจากชายหาดและใต้ทะเลได้มากกว่า 100 ล้านปอนด์ จากระยะทางของชายหาดยาวกว่า 170,000 ไมล์ รวมถึงแหล่งน้ำที่อยู่บนพื้นดิน เป็นโครงการด้านสิ่งแวดล้อมซึ่งเดอะ โคคา-โคลา คอมพะนี ได้ให้การสนับสนุนมาอย่างต่อเนื่องกว่า 13 ปีแล้ว โดยทุกปีพนักงานของโคคา-โคลาทั่วโลกร่วมเก็บขยะกับทีมอาสาสมัครจากโครงการอนุรักษ์ชายฝั่งสากล
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ โทร 02-434-8300, 02-434-8547
สุจินดา, แสงนภา, อนุศักดิ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ