ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร “กรุงเทพมหานคร” ที่ “AA+/Stable”

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 16, 2008 08:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ก.ย.--ทริสเรทติ้ง
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรให้แก่กรุงเทพมหานครที่ระดับ “AA+” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนถึงสถานภาพของเขตกรุงเทพมหานครในฐานะที่เป็นศูนย์กลางทางด้านเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ซึ่งภาวะเศรษฐกิจของประเทศมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง อันดับเครดิตดังกล่าวยังพิจารณาถึงแหล่งรายได้จากภาษีอากรที่แน่นอน การบริหารงบประมาณที่มีประสิทธิภาพภายใต้นโยบายงบประมาณแบบสมดุล และฐานะการเงินที่แข็งแกร่งจากภาระหนี้สินที่ต่ำมาก อย่างไรก็ตาม ปัจจัยสนับสนุนดังกล่าวถูกลดทอนโดยความต้องการในการลงทุนเป็นอย่างมากในโครงการเกี่ยวกับสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ รวมทั้งภาระทางการเงินที่อาจเพิ่มขึ้นจากการถ่ายโอนภารกิจจากรัฐบาลกลางให้แก่กรุงเทพมหานครภายใต้นโยบายการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในขณะที่กรุงเทพมหานครมีข้อจำกัดในการจัดหาแหล่งรายได้เพิ่มเติม นอกจากนั้น ปัจจัยที่ควรติดตามอย่างใกล้ชิดได้แก่ความสัมพันธ์กับรัฐบาลกลาง การนำเสนอรายงานทางการเงินที่ผ่านการตรวจสอบภายในกรอบเวลา และการก่อหนี้ในอนาคตซึ่งควรได้รับการพิจารณาอย่างถี่ถ้วนเนื่องจากกรุงเทพมหานครยังไม่มีการกำหนดกรอบวินัยในการบริหารหนี้ที่ชัดเจน
แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” ของกรุงเทพมหานครสะท้อนถึงการมีแหล่งรายได้ที่แน่นอนและนโยบายการบริหารงบประมาณแบบสมดุล ทริสเรทติ้งคาดการณ์ว่าความสัมพันธ์กับรัฐบาลกลางจะไม่ก่อให้เกิดผลกระทบในด้านลบ ในขณะเดียวกันกรุงเทพมหานครจะสามารถบริหารงบประมาณได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยรักษาวินัยทางการเงินและคงความแข็งแกร่งทางการเงินในระดับสูง รวมถึงการลงทุนและการก่อหนี้ในอนาคตจะต้องได้รับการศึกษาและวางแผนอย่างระมัดระวังเพื่อให้เหมาะสมกับระดับรายได้ของกรุงเทพมหานคร
ทริสเรทติ้งรายงานว่า กรุงเทพมหานครมีฐานะเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นซึ่งมีหน้าที่บริหารราชการและบริหารจัดการกิจการสาธารณูปโภคเพื่อให้บริการแก่ผู้อยู่อาศัยและผู้ประกอบกิจการในเขตกรุงเทพมหานครซึ่งเป็นเมืองหลวงและศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ การเมือง และสังคมของประเทศ กรุงเทพมหานครมีผลผลิตมวลรวมรายจังหวัดสูงที่สุดในประเทศ โดยในปี 2550 มีมูลค่า 2,191,811 ล้านบาท คิดเป็น 26% ของผลผลิตมวลรวมในประเทศ ในด้านการเงินการคลังนั้น ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมากรุงเทพมหานครมีรายได้หลักมาจากภาษีอากรโดยประมาณ93%-97% เป็นภาษีอากรที่กรุงเทพมหานครจัดเก็บเองและส่วนราชการอื่นจัดเก็บให้ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 20% และ 73%-77% ของรายได้ประจำตามลำดับ ภาษีอากรที่กรุงเทพมหานครจัดเก็บเองกว่า 90% มาจากภาษีโรงเรือนและที่ดิน ในขณะที่ภาษีที่ส่วนราชการอื่นจัดเก็บให้ประมาณครึ่งหนึ่งมาจากภาษีมูลค่าเพิ่ม และมาจากภาษีหรือค่าธรรมเนียมรถยนต์และภาษีหรือค่าจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมอีกอย่างละ 20% ภาษีอากรนับว่าเป็นแหล่งรายได้ที่มีความแน่นอนสูงแม้จะมีความผันผวนอยู่บ้างตามภาวะเศรษฐกิจ ในระยะสั้น คาดว่าเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศจะมีอัตราการเติบโตต่อเนื่องท่ามกลางภาวะความไม่แน่นอนทางการเมืองที่ยืดเยื้อและอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครยังมีนโยบายการบริหารงบประมาณแบบสมดุล โดยมีการจัดทำประมาณการรายจ่ายให้อยู่ภายในวงเงินรายได้ซึ่งทำให้มีประมาณการรายจ่ายที่พอเหมาะไม่เกินตัว อีกทั้งในปัจจุบันกรุงเทพมหานครมีภาระหนี้สินที่ต่ำมาก จึงทำให้ฐานะทางการเงินของกรุงเทพมหานครมีความแข็งแกร่งและมีสภาพคล่องสูงมาก
ทริสเรทติ้งกล่าวต่อไปว่า แม้ในเขตกรุงเทพมหานครจะมีระดับการพัฒนาที่ก้าวหน้ากว่าท้องถิ่นอื่น แต่ก็ยังคงมีความต้องการในการพัฒนาด้านสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐานอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับความต้องการของประชากรจำนวนมาก รวมทั้งเพื่อพัฒนาสภาพแวดล้อมให้เอื้อประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและการลงทุนในฐานะที่เป็นเมืองหลวงของประเทศ กิจการสาธารณูปโภคต่างๆ มีทั้งที่กรุงเทพมหานครริเริ่มดำเนินการเองและที่ได้รับการถ่ายโอนภารกิจมาจากรัฐบาลภายใต้นโยบายการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทำให้กรุงเทพมหานครมีความต้องการเงินลงทุนและค่าใช้จ่ายผูกพันในอนาคต แม้กรุงเทพมหานครจะได้รับเงินอุดหนุนรายปีจากรัฐบาลเพื่อสนับสนุนการพัฒนาโครงการต่างๆ เหล่านี้ แต่ก็ไม่เพียงพอ โดยเฉพาะในกรณีที่เป็นโครงการที่ต้องการเงินลงทุนสูง กรุงเทพมหานครจึงได้ศึกษาทางเลือกในการจัดหาแหล่งเงินทุนจากตลาดทุน อย่างไรก็ตาม จากนโยบายของคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครที่อาจใช้เงินกู้เพื่อลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งหากมีการก่อหนี้ในอนาคต ก็จะมีผลให้กรุงเทพมหานครมีความเสี่ยงทางการเงินที่สูงขึ้นและจะลดทอนความแข็งแกร่งลงในระดับหนึ่ง อีกทั้งในปัจจุบันกรุงเทพมหานครยังไม่ได้มีการวางกรอบวินัยในการก่อหนี้ที่ชัดเจน ดังนั้น ทริสเรทติ้งจะติดตามและวิเคราะห์ความสามารถและระเบียบในการบริหารจัดการหนี้สินในอนาคตของกรุงเทพมหานครอย่างใกล้ชิด
กรุงเทพมหานคร (BMA)
อันดับเครดิตองค์กร: คงเดิมที่ระดับ AA+
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด
โทรศัพท์ 0-2231-3011 ต่อ 500 โทรสาร 0-2231-3012
อีเมล์ rapee@tris.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ