ตลาดหลักทรัพย์ฯ หนุนสปป.ลาวจัดตั้งตลาดหุ้น พร้อมให้ข้อมูลแหล่งระดมทุนแก่ภาคธุรกิจในลาว

ข่าวทั่วไป Tuesday September 16, 2008 10:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ก.ย.--ตลท.
ผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย นำโดยนายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ร่วมด้วยนายวิเชฐ ตันติวานิช รองผู้จัดการ พร้อมด้วยคณะทำงานสนับสนุนการจัดตั้งตลาดหลักทรัพย์ลาว ได้เดินทางไปสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ในระหว่างวันที่ 11 -13 กันยายน 2551 ที่ผ่านมา ตามคำเชิญของธนาคารแห่งสปป. ลาว โดยได้เข้าพบฯพณฯ สมสะหวาด เล่งสะหวัด รองนายกรัฐมนตรี และผู้ประจำการรัฐบาล เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ต่อการจัดตั้งและการดำเนินงานของตลาดหลักทรัพย์ลาว
นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดเผยว่า “ การเดินทางไปสปป.ลาวครั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้นำเสนอข้อมูลแก่ธุรกิจร่วมทุนระหว่างไทย-สปป.ลาว เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับประโยชน์ของการระดมทุนผ่านตลาดทุน พร้อมทั้งเชิญชวนให้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ทั้งสองแห่ง ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างโอกาสทางธุรกิจให้ทั้งสองตลาดร่วมกัน โดยการผลักดันให้มีบริษัทต่างประเทศเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นในภูมิภาคนี้ หรือ Indochina Listing เป็นเรื่องที่มีความเห็นสอดคล้องกัน โดยหากธุรกิจไทย-ลาวมีความสนใจและนำธุรกิจเข้าจดทะเบียน ก็จะช่วยเพิ่มศักยภาพของ 2 ตลาด โดยตลาดหลักทรัพย์ของไทยเองก็พร้อมรองรับการเข้าจดทะเบียนของธุรกิจต่าง ๆ อย่างเต็มที่ ”
ผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์ ฯ ได้ให้ข้อมูลแก่ผู้บริหารจากภาครัฐ ธนาคารพาณิชย์ และธุรกิจร่วมทุนระหว่าง ไทย - สปป.ลาว พร้อมสื่อมวลชนรวมกว่า 150 ราย เกี่ยวกับบทบาทและความสำคัญของตลาดหลักทรัพย์ต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ ภาพรวมการดำเนินงานของตลาดหลักทรัพย์ฯ รวมทั้ง ระบบงานที่สำคัญของ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ผ่านการสัมมนาหัวข้อ "Thai's Experiences on Capital Market Development"
ประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ต่างเป็นส่วนหนึ่งของภูมิภาคอาเซียน ซึ่งได้มีการพัฒนาความสัมพันธ์เชื่อมโยงในระดับนโยบาย ความร่วมมือระหว่างกันครั้งนี้ของภาคตลาดทุนจะเป็นแรงผลักดันและสนับสนุนให้ภาวะเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศพัฒนาอย่างยั่งยืนและพัฒนาโอกาสทางธุรกิจร่วมกันในอนาคต อีกทั้งสนับสนุนการสร้างโอกาสให้ธุรกิจเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของทั้งสองประเทศด้วย
“ความร่วมมือครั้งนี้นับเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญที่จะร่วมผลักดันและสนับสนุนความพร้อมในด้านข้อมูลและประสบการณ์ เพื่อการจัดตั้งตลาดหุ้นของสปป. ลาว โดยตลาดหลักทรัพย์ ฯ พร้อมให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องในการจัดตั้งตลาดหุ้นลาว โดยจะจัดหลักสูตรอบรมและจัดผู้เชี่ยวชาญให้ความรู้และคำปรึกษาในเรื่องกฎระเบียบ ขั้นตอนการดำเนินงานของตลาดหลักทรัพย์ รวมทั้งจัดโปรแกรมให้ทีมงานในคณะจัดตั้งได้เรียนรู้งาน (on-the-job training) ในโอกาสต่อไปอีกด้วย” นางภัทรียากล่าวสรุป
การเดินทางไปเยือนสปป.ลาว ครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการสนับสนุนการจัดตั้งตลาดหลักทรัพย์ลาว ตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับธนาคารแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ได้มีการลงนามในบันทึกดังกล่าวไปเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เพื่อความร่วมมือในการพัฒนาตลาดทุนของทั้งสองประเทศ
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 /ศรินทร์ลักษณ์ จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037/ วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ