“กรุงเทพประกันชีวิต” เดินสายโรดโชว์ ปลื้มกระแสตอบรับดี-นักลงทุนสถาบันสนใจเพียบ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 16, 2008 12:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ก.ย.--มาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์
ผู้บริหาร “กรุงเทพประกันชีวิต” ระบุนักลงทุนสถาบันให้ความสนใจจองซื้อ ยอมรับกระแสตอบรับดี เผยไม่หวั่นกระแสการเมืองกระทบ ยืนยันเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ช่วงเดือนตุลาคมนี้ พร้อมเสนอขายหุ้นให้ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก ปลายเดือนกันยายน กำหนดช่วงราคาจองซื้อ 12.50 -14.00 บาท เล็งเคาะราคาแน่นอนปลายเดือนนี้
นายชาญ วรรธนะกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ BLA เปิดเผยว่า หลังจากที่บริษัทฯ ได้พบปะและให้ข้อมูลกับนักลงทุนสถาบันหลายแห่งในช่วงที่ผ่านมา รวมทั้งการเดินทางไปนำเสนอข้อมูลของบริษัทฯ (โรดโชว์) ให้กับนักลงทุนทั่วไปและนักลงทุนรายย่อยและนักวิเคราะห์ ปรากฏว่า ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยนักลงทุน ตลอดจนประชาชนส่วนใหญ่รู้จักบริษัทฯ มากขึ้น ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นให้เกิดความสนใจจองซื้อหุ้นของบริษัทฯ มากขึ้นด้วยเช่นกัน
“ในการเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) บริษัทฯ ได้กำหนดช่วงราคาเสนอขายอยู่ในช่วง 12.50 -14.00 บาทต่อหุ้น ซึ่งจะได้เงินระดมทุนประมาณ 2,500 — 2,800 ล้านบาท แต่หลังจากที่ได้นำเสนอข้อมูลของบริษัทฯให้กับนักลงทุนสถาบันซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างดี โดยคาดว่าราคาเสนอขายสุดท้ายจะสรุปได้ภายหลังจากการสอบถามความสนใจจากนักลงทุนสถาบัน (Bookbuilding) ในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้ ซึ่งจะพิจารณาจากภาวะตลาดโดยรวมด้วย” นายชาญกล่าว
ทั้งนี้ ในส่วนของบริษัทฯ การเติบโตของปีนี้ มีปัจจัยมาจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่มีแนวโน้มมากขึ้น และนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจและการออมของรัฐ ซึ่งขยายวงเงินทำประกัน เพื่อนำไปลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา โดยเฉพาะการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายผ่านธนาคารกรุงเทพ ทำให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้กว้างขวางมากขึ้น
กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.กรุงเทพประกันชีวิต กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในช่วงที่ผ่านมา แม้ว่าจะมีบางบริษัทเลื่อนการเสนอขายหุ้นออกไป เนื่องจากความขัดแย้งทางการเมืองในประเทศ โดยวิตกกังวลว่าจะมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนนั้น แต่ในส่วนของ BLA จะยังคงเดินหน้าตามแผนที่จะเสนอขายหุ้นเพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ในช่วงเดือนตุลาคมนี้อย่างแน่นอน ซึ่งบริษัทฯ ได้ประเมินสถานการณ์เป็นระยะ และเชื่อว่าเหตุการณ์การเมืองน่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น หลังจากที่ผ่านจุดเลวร้ายที่สุดไปแล้ว
“นอกจากนี้ เรายังมั่นใจในพื้นฐานและตัวธุรกิจที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง ดังนั้น ปัจจัยเสี่ยงทางด้านการเมืองในระยะสั้นนี้ จะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัทฯ ซึ่งมั่นใจว่านักลงทุนจะให้ความสนใจ” กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.กรุงเทพประกันชีวิต กล่าว
ทางด้าน นายนิมิต วงศ์จริยกุล กรรมการบริหาร สายงานวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน เปิดเผยว่า บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) จะเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 200 ล้านหุ้น ในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้ และคาดว่าจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เดือนตุลาคมนี้ โดยเชื่อว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมต่อการเข้าจดทะเบียน
สำหรับหุ้นที่จะเสนอขายครั้งนี้จำนวน 200 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท โดยแบ่งเป็นเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่บุคคลทั่วไปจำนวน 200 ล้านหุ้น ช่วงราคาหุ้นละ 12.50-14.00 บาท ซึ่งคาดว่าจะได้เงินระดมทุนจำนวน 2,500-2,800 ล้านบาท และเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิให้แก่ผู้บริหารและพนักงานบริษัทฯ จำนวน 20 ล้านหน่วย ราคาใช้สิทธิเท่ากับราคา IPO โดยมีอายุ 5 ปี และจะสามารถใช้สิทธิครั้งแรกได้ในอีก 3 ปีข้างหน้า
อนึ่ง เงินที่ได้รับจากการระดมทุน จะนำไปเป็นเงินทุนหมุนเวียน เพื่อเพิ่มเงินกองทุนของบริษัทฯ ซึ่งจะทำให้ฐานะการเงินมีความมั่นคงมากยิ่งขึ้น เพิ่มความน่าเชื่อถือต่อคู่ค้าและรองรับการขยายตัวของธุรกิจในอนาคต
ในส่วนของผลการดำเนินงานช่วงครึ่งแรกของปีนี้ บริษัทฯ มีรายได้รวมจำนวน 7,756.93 ล้านบาท เพิ่มจากช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งมีรายได้รวม 6,186.79 ล้านบาท คิดเป็น 25.38% โดยแบ่งเป็นรายได้จากเบี้ยประกันรับสุทธิ จำนวน 6,569.72 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีที่แล้ว 28.96% หรือคิดเป็น 84.70% ของรายได้รวม ขณะที่ทางด้านการลงทุน บริษัทฯ มีกำไรจากการลงทุนสุทธิ 1,168.55 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโตที่ 21.98% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ทั้งนี้บริษัทฯ มีกำไรสุทธิจำนวน 500.86 ล้านบาท คิดเป็นอัตราลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 0.15%
บริษัท มาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด
รายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อ: วารุณี คำไชย (แนน)
โทร: 0-2248-7967-8 ต่อ 23 หรือ 08-1496-6762
e-mail : c_mastermind@hotmail.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ