ผู้เลี้ยงสุกรกระอักต้นทุนสูง ทำเกษตรกรขาดทุน วอนรัฐช่วยปลดแอก ลดภาษีนำเข้ากากถั่ว เหลือ 0 %

ข่าวทั่วไป Tuesday September 16, 2008 15:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ก.ย.--สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ
นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ (Surachai Sutthitham, President of The Swine Raisers Association of Thailand) เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาสุกรหน้าฟาร์มตกต่ำลง เหลือกิโลกรัมละ 50-54 บาท ขณะที่ต้นทุนการเลี้ยงยังอยู่ที่กิโลกรัมละ 56 บาท โดยเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรต่างได้รับความเดือดร้อนกันอย่างมาก เนื่องจากวัตถุดิบอาหารสัตว์โดย เฉพาะกากถั่วเหลืองยังมีราคาอยู่ในระดับที่สูง กิโลกรัมละ 18.50 -19.00 บาท จากเมื่อ 2-3 ปีก่อน ราคาจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 11-12 บาทเท่านั้น จึงอยากให้ภาครัฐช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรด้วย
อย่างไรก็ดี นับแต่เกิดวิกฤตพลังงาน ได้ส่งผลให้พืชที่สามารถนำมาผลิตพลังงานทดแทน มีการปรับราคาสูงขึ้นมาก สมาคมฯ อยากให้ภาครัฐช่วยปรับลดภาษีนำเข้ากากถั่วเหลืองจากร้อยละ 4 เป็นร้อยละ 0 จะช่วยลดต้นทุนการเลี้ยงลงได้ประมาณ 40-50 สตางค์ต่อกิโลกรัม ที่สำคัญสามารถช่วยให้เกษตรกรผู้เลี้ยงที่มีอยู่ประมาณ 40,000-50,000 ครอบครัว ประคองตัวอยู่ได้ ท่ามกลางวงจรราคาตกต่ำที่เริ่มขึ้นแล้วในเวลานี้ ซึ่งเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรบางส่วนได้ล้มหายตายจากไปบ้างแล้วก่อนหน้านี้ นายสุรชัย กล่าว
นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ กล่าวด้วยว่า อัตราภาษีนำเข้ากากถั่วเหลืองที่กำหนดไว้ร้อยละ 4 นั้น เป็นอัตราที่ถูกกำหนดขึ้นในช่วงที่กากถั่วเหลืองมีราคากิโลกรัมละ 9-10 บาท แต่ขณะนี้โครงสร้างราคาได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว จึงควรมีการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริงในปัจจุบัน มากกว่าการให้เกษตรกรผู้เลี้ยงต้องมาแบกรับภาระของโรงสกัดน้ำมันพืช ซึ่งการแก้ ปัญหานี้ จำเป็นต้องได้กับความช่วยเหลือจากภาครัฐโดยคณะกรรมการนโยบายอาหารในการควบ คุมดูแล ซึ่งมี 5 กระทรวงที่เกี่ยวข้อง คือ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงการคลัง
ทั้งนี้ กากถั่วเหลืองเป็นสินค้าที่ประเทศไทยผลิตได้ไม่เพียงพอกับความต้องการใช้ จำเป็นต้องนำเข้าจากประเทศผู้ผลิตสำคัญของโลกมากกว่าร้อยละ 90
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
นายสุรชัย สุทธิธรรม
โทร 081-577-3666

แท็ก thailand   เกษตรกร   สุกร   Wine   AIS  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ