ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในกทม. ไม่น่าเป็นห่วง

ข่าวทั่วไป Tuesday September 16, 2008 16:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ก.ย.--กทม.
สถานการณ์น้ำระยะนี้ฝนตกในพื้นที่ไม่น่าห่วง กทม. จัดการได้ อีกทั้งเตรียมพร่องน้ำใน 21 แก้มลิงไว้แล้ว น้ำเหนือผ่านเจ้าพระยาสามารถรองรับได้จากเขื่อนริมแม่น้ำ 70 กม. ที่เหลือได้เรียบกระสอบทรายพร้อมแล้ว พื้นที่ตะวันออกประสานกรมชลประทานจัดการอย่างใกล้ชิด วันเลือกตั้งน้ำเหนือ-หนุนไม่ห่วง ยกเว้นมีฝนตกหนัก ส่วนพายุซัดฝั่งเชื่อโอกาสเกิดได้น้อยมาก
ดร.พงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือสถานการณ์น้ำท่วม ร่วมกับสำนักการระบายน้ำ และสำนักงานเขต ว่า จากการรายงานสถานการณ์น้ำในขณะนี้จากสำนักการระบายน้ำและสำนักงานเขตในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม พบว่าสถานการณ์น้ำท่วมหลังฝนตกอย่างต่อเนื่องในพื้นที่กรุงเทพฯ สามารถจัดการได้ ส่วนใหญ่การระบายน้ำใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง และคาดว่าจะมีฝนตกต่อเนื่องไปอีกระยะหนึ่ง แต่ได้มีการเตรียมพร้อมไว้อย่างเต็มที่จึงไม่น่าห่วงมากนัก
ส่วนสถานการณ์น้ำเหนือนั้น เขื่อนเหนือกรุงเทพมหานครสามารถรองรับน้ำได้อีก เนื่องจากขณะนี้ความจุของน้ำในเขื่อนยังอยู่ในระดับต่ำ โดยเขื่อนภูมิพลมีน้ำในเขื่อน 53% เขื่อนสิริกิติ์ 78% เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ 47% การปล่อยน้ำลงสู่เขื่อนเจ้าพระยาอยู่ที่ 1,600-1,700 ลบ.ม.ต่อวินาที เขื่อนพระราม 6 ประมาณ 400 ลบ.ม.ต่อวินาที ทำให้น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาผ่านกรุงเทพมหานครประมาณ 2,000 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งเขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยายังสามารถรองรับได้ ทั้งนี้เขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยาก่อสร้างแล้ว 70 กม.เหลืออีก 7 กม. ที่มีการวางกระสอบทรายและเป็นช่วงเส้นทางผ่านลงเรือของประชาชน หากสถานการณ์น้ำริมฝั่งเจ้าพระยามีมากขึ้น สำนักการระบายน้ำเขตพื้นที่ต่างๆ ได้มีแผนการวางกระสอบทรายเพิ่มเติมแล้ว ส่วนหากมีฝนตกมาในช่วงนี้ได้เตรียมพร่องน้ำในแก้มลิงทั้ง 21 แห่งไว้แล้ว
สำหรับพื้นที่กรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก ที่มีประตูระบายน้ำของกรมชลประทานที่ยังก่อสร้างไม่เสร็จ กรุงเทพมหานครจะได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดในการผันน้ำออกทางด้านตะวันออกและลงล่างสู่อ่าวไทยให้ได้มากที่สุด แต่ทั้งนี้จะประสานกันกับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในการระบายน้ำไม่ให้เกิดผลกระทบได้
ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ในช่วงวันเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ในวันที่ 5 ต.ค. 51 นั้นได้เน้นย้ำให้ทุกฝ่ายเตรียมพร้อมเต็มที่ หน่วยเลือกตั้งที่อยู่ในพื้นที่จุดเสี่ยงให้พิจารณาย้ายไปในที่ปลอดภัย ประชาชนเดินทางเข้าออกได้สะดวก ซึ่งสถานการณ์น้ำเหนือและน้ำทะเลหนุนไม่น่าห่วง แต่ให้ระวังพายุฝนฟ้าคะนองที่อาจเกิดขึ้นได้
สำหรับความกังวลจากหลายฝ่ายเกี่ยวกับผลกระทบจากคลื่นพายุซัดฝั่ง หรือสตอร์มเสิร์จในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เนื่องจากมีการเผยแพร่ข่าวสารทางสื่อมวลชนอยู่บ่อยครั้ง อาจทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนกได้นั้น ยืนยันว่าเหตุการณ์ดังกล่าวมีโอกาสเกิดน้อยมาก เนื่องจากปัจจัยที่ทำให้เกิดไม่เอื้อให้เกิด อย่างไรก็ดีการแสดงความคิดเห็นของนักวิชาการเกี่ยวกับคลื่นพายุซัดฝั่งนั้น ก็จะเป็นข้อมูลในการจัดการเตรียมการสำหรับกรุงเทพมหานครได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ