“ชวน” เป็นประธานเปิดงานวันศิลป์ พีระศรี'51 พร้อมมอบทุน “ถวัลย์ -ไทยพาณิชย์” เติมฝัน 18 ยุวศิลปินรุ่นใหม่

ข่าวทั่วไป Tuesday September 16, 2008 11:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ก.ย.--มูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์
อดีตนายกฯ ชวนเป็นประธานเปิดงานวันศิลป์ พีระศรี' 51 พร้อมเป็นประธานมอบทุน “ถวัลย์ - ไทยพาณิชย์” แก่ 18 ยุวศิลปินรุ่นใหม่ ด้านผู้จัดการมูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ ผู้บริหารของ“ถวัลย์ - ไทยพาณิชย์” ศิลปินแห่งชาติเผย จุดประสงค์ของกองทุนเพื่อส่งเสริมให้นิสิตนักศึกษาศิลปะที่เรียนดี ความประพฤติเหมาะสม แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ได้ติดตามความฝันอย่างไม่ลดละ ขณะที่เสียงตอบรับจากผู้ได้ทุนเป็นปลื้ม ช่วยลดภาระทางบ้าน พัฒนาศักยภาพตนเองได้อย่างหมดห่วง
เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 15 กันยายน 2551 นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน “วันศิลป์ พีระศรี ประจำปี 2551” พร้อมเป็นประธานมอบทุนการศึกษากองทุน “ถวัลย์ - ไทยพาณิชย์” ณ ลานอนุสาวรีย์ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ เขตพระนคร กรุงเทพฯ โดยมีแขกเหรื่อร่วมงานหลายร้อยคน
คุณปิยาภรณ์ มัณฑะจิตร ผู้จัดการมูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กองทุน “ถวัลย์ - ไทยพาณิชย์” เกิดขึ้นจากความประสงค์ของอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ประจำปี 2544 เพื่อสนับสนุนเยาวชนที่มีใจรักและสนใจในงานศิลปะแต่ประสบปัญหาด้านทุนทรัพย์ได้มีโอกาสเรียนรู้ในศิลปะที่ตนรักและเกิดการพัฒนาตนเอง โดยได้ก่อตั้งกองทุน “ถวัลย์ - ไทยพาณิชย์” ขึ้นเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2541 ที่ผ่านมา มูลนิธิสยามกัมมาจลได้ทำหน้าที่เป็นฝ่ายเลขานุการประสานงานมอบทุนการศึกษาผ่านสถานศึกษาต่างๆ ทั้งระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา วิชาชีพ และอุดมศึกษา เพื่อคัดเลือกเยาวชนที่มีผลการเรียนและความประพฤติเหมาะสมเข้าเสนอชื่อรับทุน
ผู้จัดการมูลนิธิสยามกัมมาจล กล่าวถึงการทำงานระยะต่อไปของกองทุน “ถวัลย์ -ไทยพาณิชย์” ด้วยว่าจะมีการขยายผลเพื่อส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาผลงานด้านศิลปะมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการส่งเสริมนักศึกษามีกิจกรรมเพื่อเปิดมุมมองด้านสังคมและการใช้ศิลปะรับใช้สังคม เนื่องจากเห็นว่าผลงานศิลปะที่ดีจะเกิดได้ก็ต่อเมื่อศิลปินได้นำประสบการณ์ต่างๆ มาสร้างสรรค์ผลงานที่มีความลุ่มลึก และย้อนกลับไปพัฒนาตนเองได้
ด้านเสียงตอบรับจากเยาวชนที่ได้รับทุน “ถวัลย์ - ไทยพาณิชย์” ประจำปี 2551นางสาวภาวิดา แก้วสม หรือ “น้องเจงกี้” นิสิตชั้นปีที่ 2 สาขานาฏยศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยว่า ตนใฝ่ฝันจะเป็นครูสอนการรำไทยให้แก่ชาวต่างชาติที่สนใจศิลปะไทยได้รู้จัก เข้าใจ และรู้สึกสนุกสนานไปกับการรำไทยมากขึ้น ซึ่งศิลปะแขนงดังกล่าวถือเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ ควรแก่การอนุรักษ์รักษาไว้ให้คงอยู่คู่ประเทศ อย่างไรก็ดี เนื่องจากการศึกษาศิลปะดังกล่าวมีค่าใช้จ่ายมาก ทำให้ทางบ้านที่มีฐานะพอกินพอใช้ต้องประสบปัญหาอยู่บ้าง
“รู้สึกดีใจค่ะที่ได้รับทุนการศึกษาครั้งนี้ จะถือว่าทุนนี้เป็นเงินขวัญถุง ช่วยทางบ้านลดค่าใช้จ่าย และจะนำออกมาใช้ในยามฉุกเฉินเพื่อจุนเจือค่าใช้จ่ายในการศึกษาหาความรู้ ทำรายงาน และการเดินทางเพื่อค้นคว้าความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับนาฏยศิลป์ของไทยเท่านั้น” น้องเจงกี้ย้ำ
นายภาสกร ทองจันทร์ หรือ “น้องกร” นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาจิตรกรรม ภาควิชาศิลปกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตเพาะช่าง เล่าความฝันของตนเองบ้างว่า ตนใฝ่ฝันจะเป็นนักเขียนภาพเพื่อรับใช้สังคม โดยมีอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี เป็นหนึ่งในศิลปินตัวอย่าง ซึ่งการได้รับทุนครั้งนี้รู้สึกดีใจมาก เพราะจะเป็นปัจจัยจุนเจือค่าใช้จ่ายทางการศึกษา เช่น การซื้ออุปกรณ์การเรียน และการศึกษาค้นคว้าด้านจิตรกรรม จากปัจจุบันทางบ้านมีอาชีพทำสวนยางอยู่ที่ จ. สงขลา ฐานะไม่สู้ดีนัก ทำให้บางครั้งเกิดความขัดสนทางการเงิน ได้รับเงินจากทางบ้านไม่พอกับค่าใช้จ่ายในกรุงเทพฯ
ขณะที่นายไพโรจน์ ทองวั่น หรือ “น้องร็อค” นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวว่า ตนชอบการวาดภาพมาตั้งแต่เด็ก สามารถชนะการประกวดของจังหวัดนครศรีธรรมราชบ้านเกิดและการประกวดระดับภาคมาตั้งแต่เล็ก โดยใฝ่ฝันว่าจะนำความรู้ความสามารถที่ได้จากสถาบันไปรับใช้ศาสนา โดยการเขียนภาพจิตรกรรมฝาผนังตามพระอุโบสถต่างๆ ซึ่งแม้จะทำโดยไม่มีรายได้ก็ยินดีที่จะทำ เพราะทำแล้วสบายใจ แถมยังได้บุญกุศล แต่ด้วยฐานะทางบ้านที่ไม่เอื้ออำนวย ทำให้ขณะนี้ต้องออกหารายได้ส่งเสียตัวเองเรียน โดยการเป็นลูกมือให้กับรุ่นพี่จิตรกรรมรับจ้างเขียนภาพฝาผนังพระอุโบสถวัดเขาสมโภชน์ อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี ซึ่งทำให้เขาได้เพิ่มพูนชั่วโมงบินต่อเติมความฝันมากขึ้นไปในตัว
“ถือเป็นโชคดีครับที่ได้รับทุนครั้งนี้ ผมตั้งใจจะนำไปเป็นค่าเทอมครั้งหน้า แต่ระหว่างนี้ก็จะหางานทำด้วย ซึ่งงานจะไม่ได้มีเข้ามาตลอด ส่วนเงินส่วนที่เหลือจากการจ่ายค่าเทอมแล้วก็จะเก็บไว้เป็นรายจ่ายอื่นๆ ในอนาคต” น้องร็อคกล่าว พร้อมแย้มว่าเขาตั้งใจจะประพฤติตนให้เป็นคนดีและตั้งใจเรียนมากขึ้นเพื่อให้เหมาะสมกับการได้รับการคัดเลือกให้ได้รับทุนจากกองทุน “ถวัลย์-ไทยพาณิชย์”
ติดต่อฝ่ายประชาสัมพันธ์มูลนิธิสยามกัมมาจล
สมเกียรติ พุทธิจรุงวงศ์ (เซ้ง)
เจ้าหน้าที่สื่อสารสังคม
มูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
0-2564-5692, 086-547-2884
scbf_somkeait@scb.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ