เนคเทคโชว์สุดยอดเทคโนโลยีเพื่อคนไทย พร้อมรับกระแสโลกยุคดิจิทัล

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday September 17, 2008 11:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ก.ย.--เนคเทค
ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค/สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับพันธมิตรวิจัยและภาคเอกชนจัดงานนิทรรศการและประชุมวิชาการ หรือ NECTEC-ACE 2008 ขึ้นในระหว่างวันที่ 24-25 กันยายน นี้ ภายใต้คอนเซ็ปท์ Digitized Thailand: Towards the Digital World
ดร. พันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติได้กล่าวถึงภาพรวมการจัดงาน NECTEC-ACE 2008 ว่า งานในครั้งนี้ ได้เตรียมการจัดทำอย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งปีนี้เป็นปีที่เนคเทคได้ดำเนินงานมาครบ 22 ปี โดยได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรวิจัยและภาคเอกชนหลายฝ่ายในการดำเนินงานค้นคว้าและวิจัยเทคโนโลยีใหม่ๆ มาตลอด 22 ปี เพื่อส่งมอบให้กับสังคมเพื่อเป็นสาธารณประโยชน์
ซึ่งนอกจากจะมีการแสดงผลงานดังกล่าวแล้ว ยังได้เตรียมนวัตกรรมทางเทคโนโลยีใหม่ๆ มาเพื่อจัดแสดงให้ผู้เข้าชมได้ตื่นตาตื่นใจไปกับเทคโนโลยีอันล้ำสมัยเหล่านั้น พร้อมเปิดโอกาสให้ทั้งนิสิต นักศึกษา ผู้ประกอบการ และหน่วยงานต่างๆ ได้เข้ามาศึกษาหาความรู้ และอัพเดทเทคโนโลยีใหม่ๆ รวมทั้งมีการให้บริการให้คำปรึกษาปัญหาด้านเทคโนโลยีและการให้บริการด้านเทคโนโลยีต่างๆ อย่างครบครันภายในงาน
“คอนเซ็ปท์ในการจัดงานในครั้งนี้คือ Digitized Thailand: Towards the Digital World หรือ การเก็บข้อมูลในรูปแบบดิจิทัลเพื่อก้าวไปสู่โลกยุคดิจิทัล โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูลเก่าแก่อันทรงคุณค่าของไทย รวมไปถึงภูมิปัญญา และเอกลักษณ์ความเป็นไทย ไม่ว่าจะเป็นจารึกบนใบลาน การละเล่นพื้นเมือง ไปจนถึงท่วงทำนองการร่ายรำตามแบบนาฏศิลป์ไทยโดยครูเพลงโบราณ ซึ่งโซนแสดงเทคโนโลยีการจัดเก็บข้อมูลในรูปแบบดิจิทัลนี้ ถือเป็นไฮไลต์หนึ่งของงาน ซึ่งมีจัดแสดงที่ โซน Digitized Thailand: Towards The Digital World ซึ่ง จะแสดงให้ผู้ชมเห็นโครงสร้างในการวิจัย พัฒนาและรวบรวมองค์ความรู้ต่างๆ ให้อยู่ในรูปแบบที่เป็นดิจิทัล เพื่ออนุรักษ์ภูมิปัญญาไทยไม่ให้สูญหายและถ่ายทอดต่ออนุชนรุ่นหลัง ตลอดจนพัฒนาให้ผู้คนสามารถมีส่วนร่วม เข้าถึงและสัมผัสได้ เพื่อให้ผู้ชมได้เกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลินไปกับสาระต่างๆ” ดร.พันธ์ศักดิ์ กล่าว
นอกจากนี้ภายในงานยังประกอบไปด้วยส่วนนิทรรศการที่สอดคล้องไปกับหัวข้อพิเศษในการประชุม โดยแบ่งพื้นที่สำหรับจัดแสดงนิทรรศการออกเป็นโซนต่างๆ รวม 10 โซน อาทิ โซนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งจัดแสดงผลงานโครงการภายใต้โครงการเทคโนโลยีสารสนเทศตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประกอบด้วย โครงการจัดทำเนื้อหาระบบ e-learning ของการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม และโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศโรงเรียนศรีสังวาลย์ ซึ่งได้นำคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คมาประยุกต์ใช้เป็นเครื่องมือช่วยพัฒนาความสามารถในการทำกิจกรรมของนักเรียนที่พิการ โซนถนัดมา คือ โซนโอเพนซอร์ส จะพบกับคลินิคให้บริการปรึกษาในการติดตั้งและใช้งานโอเพนซอร์ส และร่วมด้วยบริษัทชั้นนำที่ให้บริการด้าน OpenSource Solution แบบครบวงจร มาร่วมแสดงผลงานที่เข้าร่วมโครงการประกวดอุปกรณ์ลินุกซ์ฝังตัวและเครือข่าย ทั้งผู้ใช้และผู้พัฒนาโอเพนซอร์สของประเทศไทย
โซน NECTEC Lab Promotion หน่วยปฏิบัติการวิจัยและพัฒนาของศูนย์ฯ ได้คัดเลือกผลงานส่วนหนึ่ง ด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศซึ่งวิจัยและพัฒนาขึ้นโดยฝีมือนักวิจัยคนไทย ทั้งนี้เพื่อเป็นการเผยแพร่ผลงานและเทคโนโลยีของศูนย์ฯ ออกสู่สาธารณชน ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในเชิงพาณิชย์ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาและยกระดับเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมในประเทศและต่างประเทศ และโซน Industrial Linkages Zone ซึ่งเป็นโซนที่ผู้ประกอบการสามารถเลือกหา ผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยี ทุนสนับสนุนด้านการวิจัยและพัฒนา รวมถึงขอคำปรึกษาทางเทคนิค และการจดทรัพย์สินทางปัญญาจากผู้เชี่ยวชาญหรือเช่าพื้นที่ เพื่อการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ตลอดจน การเช่าหรือให้บริการเครื่องมือและอุปกรณ์ทดสอบได้ครบทุกความต้องการ เป็นต้น
ดร.พันธ์ศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากโซนการจัดแสดงนวัตกรรมต่างๆ แล้ว งาน NECTEC-ACE 2008 ยังได้มีกิจกรรมการประกวด โครงการการประกวด อุปกรณ์ลินุกซ์ฝังตัว (Linux Embedded Divices Contest) และเปิดโซน ES & RFID Contest เพื่อเป็นเวทีให้เยาวชน ได้แสดงความสามารถในการแข่งขันสร้างสรรค์นวัตกรรม ด้วยระบบสมองกลฝังตัวและอาร์เอฟไอดีแห่งประเทศไทย ประจำปี 2551 ซึ่งมีผลงานจากกการพัฒนาโดยกลุ่มนักศึกษาจาก 3 สาขาวิชาคือ สาขาวิศวกรรมศาสตร์ สาขาสร้างสรรค์และออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมและสาขาการตลาด โดยการนำองค์ความรู้มาประยุกต์ใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานโดยผสมผสานศาสตร์และศิลป์เข้าไว้ด้วยกัน แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ การออกแบบต้นแบบผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องปรับอากาศ Refrigeration, Heating, Ventilation and Air Conditioning (RHVAC), การออกแบบต้นแบบผลิตภัณฑ์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทางการเกษตร (Agritronics) เกี่ยวข้องกับการดูแล วัดคุมในการปลูกพืชเศรษฐกิจ และการออกแบบต้นแบบหรือกระบวนการโลจิสติกส์และโซ่อุปทานโดยใช้เทคโนโลยี RFID
"เนคเทค/สวทช. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หวังว่าการจัดงานในครั้งนี้จะเป็นการกระตุ้นให้คนไทย โดยเฉพาะเยาวชนไทยและกลุ่มผู้ประกอบการ หันมาสนใจเรื่องของการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ เพื่อให้เกิดการพัฒนาทั้งในแง่ของกระบวนการผลิต คุณภาพของผลิตภัณฑ์ การดูแลสิ่งแวดล้อม และการนำมาเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในแง่มุมต่างๆ อาทิ การศึกษา การขนส่ง การพัฒนาสังคมเป็นต้น จึงขอเชิญชวนนักเรียน นักศึกษาครู อาจารย์ และประชาชนที่สนใจด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เข้าร่วมชมผลงาน พร้อมนับฟังบรรยายวิชาการหัวข้อที่น่าสนใจได้ ในวันที่ 24-25 กันยายน นี้ ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ ลาดพร้าว โดยสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่www.ace2008.nectec.or.th. หรือสอบถามที่รายละเอียดได้ที่ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ โทร. 02-564-6900 ต่อ 2324-2328, 2345
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
งานประชาสัมพันธ์ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค)
โทร. 02-564-6900 ต่อ 2335 - 41
ทิตยา เชื่อมสุวรรณ (แอ) โทร. 085-150-7790
หรือ ฑิตยา นาคทอง (ตุ๋ม) โทร. 086-310-7287

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ