ซิตี้และอเบอร์ดีนยังคงมองเห็นโอกาสในภาวะตลาดผันผวน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 17, 2008 16:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ก.ย.--สปาร์ค คอมมิวนิเคชั่นส์
ซิตี้แบงก์และ อเบอร์ดีนแนะ เคล็ดลับการลงทุนที่แตกต่างด้วยการลงทุนระยะยาวในช่วงเศรษฐกิจผันผวน ผู้เชี่ยวชาญจาก ซิตี้โกลด์ เวลท์ แมนเนจเม้นท์ และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน อเบอร์ดีนแนะว่านักลงทุน ไทย ยังมีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่ดีจากการลงทุน แต่ต้องใช้กลยุทธ์การลงทุนในระยะยาวเข้ามาช่วย
ซิตี้คาดการณ์ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไทยอยู่ที่ระดับ 700 จุดภายในสิ้นปีนี้ พร้อมเชื่อมั่นธนาคารแห่งประเทศ ไทยจะควบคุมอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทได้เป็นอย่างดี แนะนักลงทุนมองหุ้นซึ่งถือว่าราคาถูกในทุกๆ ตลาด โดยใช้ กลยุทธ์การกระจายการลงทุนในพอร์ตพร้อมปรับน้ำหนักของสินทรัพย์ในพอร์ตเป็นแนวทางหลัก ในการลงทุน
มร. มาริโอ ชู หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์การลงทุนของซิตี้แบงก์ ประจำภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก กล่าวว่า “ความผันผวนของตลาดสหรัฐฯ กระทบต่อทั้งยุโรป ลาตินอเมริการวมถึงตลาดเอเชีย แปซิฟิก โดยที่ประเทศไทย เองก็ได้รับผลกระทบทั้งในตลาดทุนและตลาดตราสารหนี้ ตัวอย่างเช่น ในวันจันทร์ที่ 8 กันยายนเมื่อตลาดทุนสหรัฐฯ กลับมาปิดบวก ได้ฟื้นความเชื่อมั่นและทำให้ตลาดเอเชียคึกคัก รวมถึงประเทศไทยที่ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ปิด เพิ่มขึ้น 19.86 จุดหรือ 3.08% ในวันเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ตลาดทุนไทยจะยังคงได้รับแรงกดดันจากสถานการณ์ทางการเมือง ต่อไปในระยะสั้น ซึ่งจะมีผลให้การเติบโตของ GDP ของไทยในช่วงครึ่งปีหลังจะยังคงชะลอตัวรวมถึงยังมีการสะท้อนของ ภาวะความเกรงกลัวความเสี่ยงที่สูงขึ้น (risk aversion) อีกด้วย ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ของซิตี้ ยังคงคาดหมายว่าดัชนีตลาด หลักทรัพย์ไทยจะถึงระดับ 700 จุดในช่วงปลายปีนี้”
ในระยะ 6 —12 เดือนข้างหน้า นักวิเคราะห์ของซิตี้ให้น้ำหนักการลงทุนในตลาดเกิดใหม่ (Emerging markets) มากกว่าตลาดที่พัฒนาแล้ว รวมถึงยังเล็งเห็นโอกาสในการลงทุนในสินทรัพย์ประเภทหุ้นในตลาดเกิดใหม่ ตราสารหนี้ใน เอเชียและสินทรัพย์ด้อยมาตรฐาน (distressed assets) นอกจากนี้ ซิตี้ยังแนะนำว่าในภาวะ เงินเฟ้อและค่าครองชีพสูง อย่างในปัจจุบัน นักลงทุนควรพิจารณาการลงทุนในสินทรัพย์โภคภัณฑ์ประเภททองคำ พืชผลเกษตร รวมถึงโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งจะช่วยให้สามารถต่อสู้กับผลกระทบเชิงลบจากภาวะเงินเฟ้อได้
นายปวิณ รอดลอยทุกข์ ผู้อำนวยการฝ่ายบุคคลธนกิจ ธนาคารซิตี้แบงก์ กล่าวว่า “ตลาดทุน ในขณะนี้ นับว่ามีระดับราคาที่น่าสนใจในการลงทุนมาก อันเป็นโอกาสที่ดีของนักลงทุน ซึ่งซิตี้โกลด์ เวลท์แมนเนจเม้นท์ ส่วนงานให้บริการคำปรึกษาเพื่อวางแผน ทางการออมและการลงทุนของธนาคารซิตี้แบงก์อาศัยความเชี่ยวชาญ ของความเป็นองค์กรข้ามชาติแนะนำให้ลูกค้าใช้ความผันผวนของตลาดให้เกิดประโยชน์ แก่ลูกค้า ขณะนี้นับเป็นเวลา ที่ดีในการเข้าซื้อหุ้นในขณะที่คนส่วนใหญ่ไม่ได้ซื้อ ทั้งนี้ คำแนะนำของเราจะต้อง คำนึงว่าลูกค้าของเราจะใช้กลยุทธ์ การลงทุนที่สอดคล้องกับเป้าหมายทางการเงินของแต่ละบุคคลด้วย”
มร.ปีเตอร์ เอลส์ตัน, ผู้เชี่ยวชาญด้านกลยุทธ์การลงทุน ของบริษัทอเบอร์ดีนแอสเสท แมเนจเม้นท์ แนะนำนักลงทุน ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับการตัดสินใจและวิธีหลีกเลี่ยงการลงทุนที่ผิดพลาด “การตัดสินใจลงทุนที่ ผิดพลาดก่อให้เกิดความเข้าใจผิดเพี้ยนไป โดยทั่วไปเรามีแนวโน้มที่จะตัดสินใจผิดพลาดได้จากข้อมูล ที่เรารับรู้ อคติที่ก่อให้เกิดความเข้าใจที่ผิดเพี้ยนไปนี้ ได้แก่ การวิเคราะห์สถิติ สภาพแวดล้อมทางสังคม และการ จดจำที่พบได้โดยทั่วไปในอุปนิสัยของมนุษย์ อคติเหล่านี้ไม่เพียงแต่ทำลายความน่าเชื่อถือทางทฤษฎีและทาง กฎหมาย แต่ยังนับเป็นความสามารถที่ใช้ในการคาดเดาและความจำเป็นในการตัดสินใจเพื่อผลตอบแทนจาก การลงทุนที่ดี”
มร. เอลส์ตันกล่าว
อเบอร์ดีนจึงเผยเคล็ดลับการลงทุนดังกล่าวแก่นักลงทุนชาวไทยที่มองหาการลงทุนในระยะยาวเพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายการลงทุนของลูกค้าแต่ละคน
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
สปาร์ค คอมมิวนิเคชั่นส์
กษมา ทิพย์บำรุง
โทรศัพท์: 0-2653-2717-9 , 081-9389850 โทรสาร: 0-2653-2720
อีเมล์ : joyce@spark.co.th
วรางคณา พวงศิริ
Account Manager
โทรศัพท์: 0-2653-2717-9, 086-604 6070 โทรสาร: 0-2653-2720
อีเมล์ : warangkana@spark.co.th

แท็ก โกลด์   ว่าน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ