เปิดเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ ฯ ปีที่ 4 ศูนย์กลางความบันเทิงแห่งกรุงเทพมหานคร

ข่าวบันเทิง Monday February 20, 2006 14:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.พ.--ททท.
เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ ปี 2549 หรือ 2006 Bangkok International Film Festival เทศกาลทางด้านภาพยนตร์บันเทิง ซึ่งจัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 4 ในการที่จะมุ่งผลักดันให้เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ มีความโดดเด่นเฉพาะและสามารถเป็นที่ติดอันดับของการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์ทั่วโลก และเกิดความน่าเชื่อถือของประเทศไทยต่อการเป็นสถานที่จัดกิจกรรมที่มีชื่อเสียงเทียบเท่าระดับสากล ได้ เริ่มขึ้นแล้วตั้งแต่วันที่ 17- 27 กุมภาพันธ์ 2549 ณ สยามพารากอน โดยมีนางจุฑามาศ ศิริวรรณ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็นประธานเปิดงานอย่างเป็นทางการ
ในแต่ละปีที่ผ่านมาการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ มีการพัฒนามาตรฐานการจัดงานขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นองค์กรภาครัฐได้รับมอบหมายให้เป็นผู้รับผิดชอบการจัดงานเนื่องจากไม่มีหน่วยงานที่เป็นภาครัฐใดที่มีภารกิจชัดเจน ประกอบกับอุตสาหกรรมภาพยนตร์และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นเรื่องสำคัญที่เอื้อประโยชน์ต่อกัน อีกทั้งยังได้รับความร่วมมืออย่างดีจากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีส่วนช่วยทำให้การจัดงานได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ซึ่งในปีนี้ ททท. ได้รับความร่วมมือจาก ผู้สนับสนุนหลักในการจัดงาน อาทิ การบินไทย บริษัท เยอรมัน ออโต้ จำกัด บริษัท สยาม พารากอน ดีเวลล็อปเม้นท์ จำกัดโรงแรมคอนราด กรุงเทพฯ บริษัท เพอร์น็อด ริคาร์ด ไทยแลนด์ บริษัท โซนี่ ไทยจำกัด บริษัท โพสต์ พลับลิสชิ่ง จำกัด แสดงให้เห็นถึงการยอมรับในศักยภาพของงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ ที่มีความสำเร็จในระดับหนึ่ง
กิจกรรมหลักของเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ คือ การจัดฉายภาพยนตร์ระดับคุณภาพหลากหลายแนว ทั้งแนวศิลป์ แนวตลก และสะเทือนอารมณ์ จากผลงานของผู้กำกับ ผู้สร้างที่มีความสามารถที่มีชื่อเสียง รวมทั้งผู้กำกับหน้าใหม่ไฟแรง รวมกว่า 150 เรื่อง จาก 50 ประเทศ ในส่วนของภาพยนตร์ไทย ปีนี้มีผู้ประกอบการที่ผลิตภาพยนตร์ไทย อาทิ แกรมมี่ อาร์.เอส. โปรโมชั่น กันตนา ไฟว์สตาร์ จีทีเอช จีเอ็มเอ็ม ตลอดจนมูลนิธิหนังไทยร่วม
ส่งภาพยนตร์เข้าฉายในเทศกาลรวมประมาณ 15 เรื่อง ซึ่งภาพยนตร์ที่จะเข้าฉายในเทศกาลฯ ล้วนผ่านการคัดสรรจากทีมงานคนไทยและชาวต่างชาติผู้ที่มีความรู้และเชี่ยวชาญในสายงานภาพยนตร์ในแต่ละภูมิภาคทั่วโลก และที่สำคัญยิ่งในปีนี้ ททท.ได้นำภาพยนตร์ไทยเรื่อง
“คีตราชัญย์” โดยมีการซ่อมฟิล์มและนำกลับมาฉายใหม่ เพื่อเป็นการร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในการที่ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี
สำหรับในพิธีเปิดเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ ในวันนี้ ได้ฉายภาพยนตร์เปิดเรื่องอินวิซิเบิล เวฟส์ (คำพิพากษาของมหาสมุทร) ภาพยนตร์ไทยของค่ายไฟว์สตาร์ผลงานกำกับของเป็นเอก รัตนเรือง และเป็นภาพยนตร์ร่วมทุนสร้างจากต่างประเทศ ถ่ายทำในจังหวัดภูเก็ตเป็นหลัก บริเวณถนนถลางซึ่งมีสถาปัตยกรรมแบบชิโนโปรตุเกส ซึ่งนำเสนอมุมมองที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดภูเก็ต ไปสู่สายตาผู้เข้าร่วมงาน ทั้งที่เป็นสื่อมวลชนชาวต่างชาติ และบุคคลสำคัญที่มาร่วมงาน อาทิ คริส โคลัมบัส ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง Rent
แคทเธอรีน เดอเนิฟ นักแสดงหญิงที่เป็นที่ชื่นชอบจากผู้ชมทั่วโลก ซึ่งจะเป็นผู้หนึ่งที่รับรางวัลกินรีทองคำในปีนี้ นอกจากนี้ยังมี วาเนซซา เรดเกรฟ วิลเล็ม ดาร์โฟว์ เฮเดน คริสเต็นเซ่น และนักแสดงชาวญี่ปุ่น ทาดาโนบุ อาซาโน จากภาพยนตร์เรื่อง อินวิซิเบิล เวฟส์ ภาพยนตร์เปิดของเทศกาล
อินวิซิเบิล เวฟส์ ยังถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลกินรีทองคำ ปี 2549 ถึง 4 รางวัล ด้วยกัน คือ รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม รางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม และรางวัลนักแสดงหญิงยอดเยี่ยม นอกจากนี้ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวยังได้รับคัดเลือกเข้าประกวดในเทศกาลภาพยนตร์เบอร์ลิน ปี 2006 นี้ด้วย
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ