ดั๊บเบิ้ล เอ กระดาษประหยัดพลังงาน เพิ่มมาตรการช่วยชาติ

ข่าวทั่วไป Thursday February 2, 2006 16:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ก.พ.--คิธ แอนด์ คินฯ
ดั๊บเบิ้ล เอ เพิ่มมาตรการประหยัดพลังงานช่วยชาติ และรองรับสถานการณ์น้ำมันเชื้อเพลิงและค่าไฟฟ้าที่จะเพิ่มขึ้น เน้นการใช้พลังงานหมุนเวียนพร้อมปรับปรุงการใช้ไฟฟ้าในกระบวนการผลิตและในอาคาร ชูความเป็นกระดาษประหยัดพลังงาน ตั้งแต่การผลิตจนถึงมือผู้บริโภค
นายชาญวิทย์ จารุสมบัติ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ — การตลาด ดั๊บเบิ้ล เอ กระดาษจากไม้ปลูกของเกษตรกรไทยสำหรับผู้ใช้ทั่วโลก กล่าวว่า ดั๊บเบิ้ล เอ ได้เพิ่มมาตรการในการประหยัดพลังงานภายในโรงงานผลิตกระดาษดั๊บเบิ้ล เอ เพื่อรองรับสถานการณ์ภาวะราคาน้ำมันและไฟฟ้าที่มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นและตอกย้ำภาพลักษณ์ของดั๊บเบิ้ล เอ ที่เป็นกระดาษประหยัดพลังงาน
โดยในปี 2549 ดั๊บเบิ้ล เอ มีแผนงานที่จะเพิ่มมาตรการประหยัดพลังงานขึ้นอีก 9 มาตรการ ด้วยยึดหลักการ “ทำของเสีย มิให้เสียของ” เพื่อให้สามารถนำของเสียมาใช้ประโยชน์ได้และมีคุณค่าอีกครั้ง โดย 2 มาตรการแรก คือ การนำน้ำมันหล่อลื่นที่ผ่านการใช้งานแล้ว หรือ Used Oil มาผ่านขั้นตอนการปรับสภาพให้สะอาด สามารถนำมาใช้ทดแทนน้ำมันเตาได้ ทำให้บริษัทสามารถลดค่าใช้จ่ายในการกำจัด 18 ล้านบาทต่อปี ประหยัดการใช้น้ำมันใหม่ 28.8 ล้านบาทต่อปี และการนำเมธานอล (กลิ่นที่เกิดจากการผลิต) ที่เปล่าประโยชน์ มาเป็น เชื้อเพลิงร่วมในการผลิตพลังงานความร้อน ทำให้สามารถประหยัดการใช้น้ำมันเตาได้อีก 2.1 ล้านลิตรต่อปี หรือ 29.4 ล้านบาท/ปี หรือประหยัดรวมกันได้ไม่น้อยกว่า 76 ล้านบาทต่อปี
นอกจากนี้ยังมีอีก 7 มาตรการ ที่ดั๊บเบิ้ล เอ ได้ระดมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากพนักงานทั้งหมดในการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดพลังงานหลากหลายรูปแบบ คือ การปรับปรุงอาคารควบคุม ให้มีความสูงของเพดานลดลง ทำให้ลดพื้นที่ ส่งผลให้ลดการใช้ระบบปรับอากาศลง, การเปลี่ยนระบบปรับอากาศที่ช่วยลดการใช้ไฟฟ้า ซึ่งทำให้ประหยัดการใช้ไฟฟ้าได้อย่างน้อยปีละ 1 ล้านบาท , การปรับปรุงกระบวนการผลิต เช่น ปรับกระบวนการผลิตกระดาษแกรมหนาให้สามารถใช้เยื่อใยสั้นมาผลิตได้โดยไม่ต้องเพิ่มเติม เยื่อใยยาว ช่วยให้ลดการใช้ไฟฟ้าในส่วนของการเตรียมเยื่อใยยาวหรือการบดเยื่อออกไป, การปรับปรุงขั้นตอนการกวนเยื่อให้มีประสิทธิภาพ เพื่อลดการใช้ไฟฟ้าที่ไม่จำเป็น, การปรับปรุงระบบส่ง Steam หรือไอน้ำที่ต้องปล่อยทิ้งกรณีเครื่องมีปัญหาให้นำกลับมาใช้ใหม่ได้โดยไม่ต้องปล่อยทิ้งอีกต่อไป, การบริหารเวลาในการเดินเครื่องจักร เช่น เดินมอเตอร์สำหรับสูบน้ำในช่วงเวลา Off peak และการปรับเปลี่ยนการเดินเครื่องจักร เมื่อมีการหยุดเครื่องจักร
“มาตรการประหยัดพลังงานทั้ง 9 มาตรการ ถือเป็นนโยบายของการผลิตกระดาษประหยัดพลังงานอย่างดั๊บเบิ้ล เอ ที่ออกมาเพื่อรองรับสถานการณ์ปัจจุบัน นอกเหนือจากการใช้เศษวัสดุมาเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้า และการเปลี่ยนรถยกภายในโรงงาน โดยหลายมาตรการดังกล่าวน่าจะช่วยทำให้ดั๊บเบิ้ล เอ ประหยัดการนำเข้าน้ำมัน การกำจัดของเสีย และประหยัดการใช้ไฟฟ้า เป็นจำนวนมาก หากหลาย ๆ องค์กรเข้ามาร่วมมือกันมากขึ้น ก็จะทำให้ประเทศของเราสามารถประหยัดการใช้น้ำมันและไฟฟ้าได้อีกมาก ล่าสุดดั๊บเบิ้ล เอ ได้ให้ความร่วมมือกับกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ในการเป็นกรณีตัวอย่างการอนุรักษ์พลังงานแบบมีส่วนร่วมในด้านอุตสาหกรรม เพื่อจัดทำเป็นสารคดีเผยแพร่ต่อประชาชนทั่วไป” นายชาญวิทย์ กล่าว
สำหรับในการเลือกบริโภคกระดาษที่มีคุณภาพของผู้บริโภคก็สามารถช่วยให้องค์กรประหยัดพลังงานได้มากยิ่งขึ้น เพราะกระดาษที่ติดเครื่องหนึ่งแผ่นของหนึ่งองค์กรนั้น หากนำมารวมกันก็คิดเป็นค่าใช้จ่ายที่สูญเปล่าและพลังงานจำนวนมหาศาลเช่นกัน ดังนั้นการเลือกใช้กระดาษที่มีคุณภาพไม่ติดเครื่องและสามารถใช้ได้ทั้งสองหน้า จึงเป็นประโยชน์ต่อทั้งองค์กรและประเทศชาติด้วย ขณะนี้ดั๊บเบิ้ล เอ ได้ร่วมกับสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่ง เพื่อศึกษาผลกระทบต่อการสูญเสียทั้งในด้านพลังงาน และค่าใช้จ่ายขององค์กร ในการเลือกใช้กระดาษที่ไม่มีคุณภาพ คาดว่าจะได้ข้อสรุปผลการศึกษาในเร็วๆ นี้ ซึ่งจะทำให้แต่ละองค์กรเห็นภาพความ เสียหายที่ชัดเจนขึ้น รวมถึงค่าใช้จ่ายที่ซ่อนอยู่ในการเลือกใช้กระดาษไม่มีคุณภาพ
ดั๊บเบิ้ล เอ เป็นกระดาษที่พึ่งตนเองได้ทางด้านพลังงาน สามารถจัดการนำของเหลือจากกระบวนการผลิต เช่น เปลือกไม้ เศษไม้ และน้ำมันยางดำ มาใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตไฟฟ้าไว้ใช้เองภายในโรงงาน ทำให้สามารถประหยัดการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงของประเทศได้ถึง 200 ล้านลิตรต่อปี หรือ 4,400 ล้านบาท และมีไฟฟ้าเหลือเพียงพอที่จะจำหน่ายให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เพื่อกระจายใช้ในชุมชนได้อีกด้วย
และที่ผ่านมา ดั๊บเบิ้ล เอ ก็ได้มีการปรับเปลี่ยนรถยกหรือรถฟอร์คลิฟ (Forklift) ภายในโรงงานเกือบทั้งหมดที่เคยใช้น้ำมันในการขับเคลื่อนให้มาใช้พลังงานอื่นทดแทน โดยร่วมมือกับบริษัทโตโยต้า ทูโช จำกัด เปลี่ยนรถยกหรือรถฟอร์คลิฟ (Forklift) จำนวน 59 คัน เป็นรถยกรุ่นที่ใช้ไฟฟ้าเป็นพลังงานในการขับเคลื่อนแทน ทำให้สามารถประหยัดการใช้น้ำมันได้อีกถึง 1 ล้านลิตร หรือประมาณ 22 ล้านบาทต่อปี
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท คิธ แอนด์ คินฯ จำกัด
คุณจรรยา นุกูลกิจ โทร. 02 —663 —3226 ต่อ 65 หรือ 09-814-8941--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ