กรมที่ดิน เผยยอดใบอนุญาตจัดสรรที่ดิน 8 เดือนลดลง 20% ส่วนคอนโดฯ โตพุ่งผลจากน้ำมันแพง

ข่าวทั่วไป Thursday September 18, 2008 08:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ก.ย.--กรมที่ดิน
ภาวะเศรษฐกิจการเมืองส่งผล กำลังซื้อคนลด ทำยอดจัดสรรที่ดินลดฮวบ กรมที่ดินเผยยอดการออกใบอนุญาตจัดสรร 8 เดือนแรกปีนี้ลดวูบถึง 20% โดยเป็นการลดลงถ้วนหน้า ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ บ้านแฝด ขณะที่คอนโดมิเนียม ยังโตพรวด โดยเฉพาะแนวรถไฟฟ้า ชี้พฤติกรรมคนเมืองเปลี่ยน ชอบเดินทางสะดวกหนีรถติด น้ำมันแพง
นายสุชาติ ดอกไม้เพ็ง โฆษกกรมที่ดิน เปิดเผยว่า ยอดการออกใบอนุญาตให้ทำการจัดสรรที่ดินทั่วประเทศในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ มีการออกใบอนุญาตจัดสรรรวมทั้งสิ้นประมาณ 180 โครงการ ลดลงถึง 20.35% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ซึ่งมีการออกใบอนุญาตจัดสรรทั่วประเทศรวม 226 โครงการ โดยการออกใบอนุญาตจัดสรรในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ลดลง ในที่อยู่อาศัยทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ บ้านแฝด
นายสุชาติ กล่าวว่า สาเหตุที่ยอดการออกใบอนุญาตจัดสรรในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ปรับลดลงเป็นอย่างมากเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอย และการเมืองที่ไม่มีเสถียรภาพ จึงส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคโดยรวม และประเมินว่ายอดการออกใบอนุญาตให้ทำการจัดสรรที่ดินทั่วประเทศของปีนี้น่าจะลดต่ำจากปีก่อนหน้ามาก
แต่อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าใบอนุญาตจัดสรรในส่วนของโครงการคอนโดมิเนียมในช่วงดังกล่าวกลับเพิ่มขึ้นจาก 40 รายการในช่วง 8 เดือนแรกของปีก่อนหน้าเป็น 47 รายการ สำหรับพื้นที่ในเขตกรุงเทพฯ และในส่วนต่างจังหวัดเพิ่มจาก 31 รายการ เป็น 57 รายการ ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าโครงการคอนโดมิเนียมได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในเขตเมือง เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคได้ปรับเปลี่ยนไป ต้องการใช้ชีวิตอย่างสะดวกสบาย เดินทางง่าย ทำให้คอนโดมิเนียมโดยเฉพาะย่านที่อยู่ติดกับแนวรถไฟฟ้าได้รับความนิยมเพราะช่วยลดผลกระทบค่าครองชีพที่ปรับเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันได้เป็นอย่างดี
นายสุชาติ เปิดเผยต่อว่า สำหรับมาตรการสนับสนุนการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ เพื่อใช้สิทธิลดหย่อนค่าธรรมเนียมการโอน และค่าจดจำนอง จาก 2% และ 1% ตามลำดับ เหลือเพียง 0.01% ที่ประกาศใช้ในช่วงต้นปีที่ผ่านมานั้น ส่งผลให้การจัดเก็บค่าธรรมเนียมในรอบปีงบประมาณ 2551 ของกรมที่ดินลดลง แต่ถือว่าช่วยกระตุ้นให้เกิดการซื้อขาย และจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี
“ทั้งนี้มาตรการดังกล่าวจะสิ้นสุดลงในเดือนมีนาคม ปี 2552 ส่วนจะมีการต่อมาตรการดังกล่าวออกไปอีกหรือไม่ขึ้นอยู่กับคณะรัฐมนตรี โดยจะต้องดูภาวะเศรษฐกิจโดยรวมในช่วงต้นปีหน้าว่าอยู่ในภาวะแบบไหน ปรับตัวดีขึ้นหรือว่าถดถอยจนต้องใช้มาตรการต่ออีกหรือไม่ ขึ้นอยู่กับมติของ ครม.เป็นสำคัญ” นายสุชาติ กล่าวเสริมท้าย
ข้อมูลเพิ่มเติมหรือมีข้อสังสัยประการใด กรุณาติดต่อ :
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม กรมที่ดิน
โทรศัพท์ 0-2222-6131-40 โทรสาร 0-2223-2937

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ