ปภ. รายงานสถานการณ์อุทกภัย ๑๓ จังหวัด คลี่คลายแล้ว ๗ จังหวัด

ข่าวทั่วไป Thursday September 18, 2008 10:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ก.ย.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ ๑๓ จังหวัด ขณะนี้สถานการณ์อุทกภัยคลี่คลายแล้ว ๗ จังหวัด ยังคงมีสถานการณ์อุทกภัย ๖ จังหวัด แนวโน้มสถานการณ์อุทกภัย หากไม่มีฝนตกเพิ่มคาดว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน ๒ — ๓ วันนี้ ปภ.พร้อมทำหน้าที่เป็นหน่วยงานกลางในการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นการเร่งด่วนแล้ว โดยมุ่งเน้นการบรรเทาความเดือนร้อน และการสนับสนุนปัจจัย ๔ เป็นลำดับแรก นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ฝนที่ตกหนักติดต่อกันหลายวันในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาทำให้เกิดสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในทุกภาคของประเทศ โดยขณะนี้มีพื้นที่ประสบภัยรวม ๑๓ จังหวัด ๓๘ อำเภอ ๑๗๓ ตำบล ๑,๐๐๒ หมู่บ้าน ผู้เสียชีวิต ๕ ราย ราษฎรเดือดร้อน ๓๔,๑๘๒ ครัวเรือน ๑๑๔,๓๔๕ คน บ้านเรือนเสียหายทั้งหลัง ๔ หลัง เสียหายบางส่วน ๓๓๒ หลัง สะพาน ๑๖ แห่ง ถนน ๑๔๗ สาย พื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมประมาณ ๑๐๐,๐๐๐ ไร่ มูลค่าความเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจ ขณะนี้สถานการณ์อุทกภัยคลี่คลายแล้ว ๗ จังหวัด ยังคงมีสถานการณ์อุทกภัยใน ๖ จังหวัด ได้แก่ จังหวัดพิษณุโลก ลพบุรี สระบุรี ฉะเชิงเทรา เลย และพิจิตร ดังนี้ พิษณุโลก ยังมีน้ำท่วมขังใน ๓ อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองพิษณุโลก วังทอง และเนินมะปราง ลพบุรี ยังมีน้ำท่วมในพื้นที่ ๕ อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองลพบุรี โคกสำโรง ชัยบาดาล หนองม่วง บ้านหมี่ สระบุรี เกิดน้ำป่าไหลหลากใน ๒ อำเภอ ได้แก่ อำเภอแก่งคอย หมวกเหล็ก ฉะเชิงเทรา ได้เกิดฝนตกหนัก และน้ำจากอำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรีไหลเข้าท่วมในพื้นที่ ๓ อำเภอ ได้แก่ อำเภอสนามชัยเขต แปลงยาว และบ้านโพธิ์ เลยน้ำจากแม่น้ำเลยและลำน้ำสาขาชีเอ่อ เข้าท่วม ๔ อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองเลย เอราวัณ ภูกระดึง และวังสะพุง ขณะนี้ยังคงน้ำท่วมขังในพื้นที่อำเภอเมืองเลย พิจิตร น้ำจากเขาค้อจังหวัดเพชรบูรณ์ไหลลงสู่คลองวังแดง เข้าท่วมพื้นที่ใน ๙ อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองพิจิตร ดงเจริญ ทับค้อ สากเหล็ก ตะพานหิน บางมูลมาก โพทะเล โพธิ์ประทับช้าง และวังทรายพูน สำหรับแนวโน้มสถานการณ์อุทกภัย โดยรวมของประเทศ คาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม สถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติใน ๒ — ๓ วันนี้
สำหรับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้สั่งกำชับให้ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตทั้ง ๑๘ เขต สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ทั้ง ๗๕ จังหวัด ประสานความร่วมมือกับจังหวัดที่ประสบภัย จัดเจ้าหน้าที่ออกสำรวจความเสียหาย เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งในด้านของการจ่ายเงินช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ การนำสิ่งของเครื่องอุปโภค บริโภค ไปแจกจ่ายแก่ผู้ประสบภัย รวมถึงการให้บริการเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประสบภัยโดยมุ่งบรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้าเป็นอันดับแรก ส่วนจังหวัดที่ยังไม่ประสบสถานการณ์อุทกภัย ให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เตรียมการป้องกันและรับมือสถานการณ์อุทกภัย นอกจากนี้ เพื่อเตรียมรับมืออันตรายจากภาวะฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในระยะนี้ ปภ. ได้สั่งกำชับเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังภัยตลอด ๒๔ ชั่วโมง และประสานติดตามข้อมูลพยากรณ์อากาศ ปริมาณน้ำฝน และปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ การขึ้นลงของระดับน้ำ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์การเกิดสถานการณ์อุทกภัย พร้อมแจ้งเตือนไปยังพื้นที่ให้เตรียมรับมือกับสถานการณ์ภัยในทันที ตลอดจนได้ประสานให้จังหวัดระดมกำลังสมาชิก อปพร. ทีมกู้ชีพกู้ภัยประจำตำบล อาสาสมัครแจ้งเตือนดินถล่ม (มิสเตอร์เตือนภัย) เฝ้าระวังสถานการณ์ภัยในพื้นที่เสี่ยงอย่างใกล้ชิด สุดท้ายนี้หากประชาชนในพื้นที่ใดได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย ดินโคลนถล่ม สามารถติดต่อแจ้งเหตุ และขอรับการช่วยเหลือได้ที่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดทั้ง ๗๕ จังหวัด
ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตทั้ง ๑๘ เขต กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือทางสายด่วนสาธารณภัย ๑๗๘๔ ตลอด ๒๔ ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนต่อไป
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
ปภ.
สายด่วน 1784
โทร 0-2243-0674
E-mail: public2007@hotmail.com
www.disasten.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ