ก.ไอซีที ลงนาม MOU กับ 4 หน่วยงาน กำหนดมาตรฐานสินค้า ICT ไทยให้ทัดเทียมสากล

ข่าวทั่วไป Thursday September 18, 2008 13:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ก.ย.--ก.ไอซีที
นายสือ ล้ออุทัย ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยหลังเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โครงการส่งเสริมการจัดซื้อคอมพิวเตอร์คุณภาพดี สำหรับหน่วยงานภาครัฐ และงานสัมมนา “ข้อกำหนดทางเทคนิคของการจัดซื้อคอมพิวเตอร์ สำหรับหน่วยงานภาครัฐ” ณ โรงแรมโซฟิเทล เซ็นทารา แกรนด์ ลาดพร้าว กรุงเทพฯ ว่า กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้ร่วมมือกับ 4 หน่วยงานภาครัฐ คือ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ และศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ จัดทำโครงการส่งเสริมการจัดซื้อคอมพิวเตอร์คุณภาพดี สำหรับหน่วยงานภาครัฐ ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและผลักดันให้หน่วยงานภาครัฐสามารถเลือกซื้อคอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์ให้เป็นไปตามคุณลักษณะพื้นฐานที่กำหนดไว้
“กระทรวงฯ มีหน้าที่กำหนดหลักเกณฑ์และแนวทางการปฏิบัติในการจัดซื้อจัดหาระบบคอมพิวเตอร์ของภาครัฐ แต่ที่ผ่านมาการจัดซื้อจัดหาระบบคอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องของหน่วยงานภาครัฐ ยังมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนในเรื่องคุณภาพและประสิทธิภาพที่ไม่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ หรือการใช้งาน รวมทั้งยังมีการกีดกันทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม เพราะการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ที่มีข้อจำกัดด้านกฎหมาย ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการรับรองของผู้ประกอบการ และการรับรองจากหน่วยงานรับรองของต่างประเทศก็มีต้นทุนค่าใช้จ่ายมากและไม่ได้มีการควบคุมคุณภาพสินค้าในไทย ซึ่งข้อกำหนดหลักเกณฑ์และแนวทางการปฏิบัติฯ ของกระทรวงฯ นั้น ไม่ได้ครอบคลุมถึงการกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์ทางคอมพิวเตอร์ โดยหน่วยงานภาครัฐส่วนใหญ่ได้ระบุมาตรฐานสินค้าที่รับรองโดยหน่วยงานจากต่างประเทศ เช่น FCC หรือ UL จึงส่งผลให้สินค้าไทยที่เป็นแบรนด์ท้องถิ่นไม่สามารถเข้าร่วมแข่งขันได้
ดังนั้น กระทรวงฯ จึงได้ร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยได้มีการกำหนดมาตรฐานรับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รวมทั้งส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้ผลิตผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ในประเทศได้มีการขอรับการรับรอง เพื่อเป็นการยืนยันคุณภาพผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ที่ผลิตและจำหน่ายในประเทศว่ามีมาตรฐานที่ดีทัดเทียมกับต่างประเทศ” นายสือ กล่าว
และเพื่อให้โครงการดังกล่าวบรรลุวัตถุประสงค์ จึงได้มีการจัดสัมมนาในหัวข้อ “ข้อกำหนดทางเทคนิคของการจัดซื้อคอมพิวเตอร์สำหรับหน่วยงานภาครัฐ” เพื่อให้ความรู้และความเข้าใจแก่หน่วยงานภาครัฐในการกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์ทางคอมพิวเตอร์ และเปิดเวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความคิดเห็นในแนวทางการปฏิบัติในการเขียนข้อกำหนดการจัดซื้อจัดหาคอมพิวเตอร์ในหน่วยงานภาครัฐ
“เราหวังว่าโครงการฯ นี้ จะทำให้เกิดการกำหนดมาตรฐานรับรองคุณภาพที่เป็นธรรม และผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ได้รับการรับรองจากหน่วยงานรับรองคุณภาพมาตรฐานของไทยว่ามีคุณภาพดี เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของประเทศไทย และมีการติดตามตรวจสอบคุณภาพผลิตภัณฑ์ทางคอมพิวเตอร์ รวมถึงการส่งเสริมโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยสามารถแข่งขันอย่างเป็นธรรมในการจัดซื้อจัดจ้างสินค้า ICT ของหน่วยงานภาครัฐต่อไป” นายสือกล่าว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
ผู้ส่ง : ทวิติยา
เบอร์โทรศัพท์ : 025682453

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ