สถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช วว. ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ประจำปี 49

ข่าวท่องเที่ยว Wednesday October 4, 2006 10:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ต.ค.--วว.
สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) โดยสถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช รับรางวัล “กินรี” จากการประกวดรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยครั้งที่ 6 ประจำปี 2549 ประเภทแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หนุนนักท่องเที่ยวยึดแนวคิดอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการจัดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน พร้อมเชิญชวนท่องเที่ยวเชิงนิเวศในป่าสะแกราช....แหล่งสงวนชีวมณฑลของโลก
ดร.นงลักษณ์ ปานเกิดดี ผู้ว่าการ วว. ชี้แจงว่า สถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช วว. ได้รับคัดเลือกจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ประเภทแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ จากการประกวดรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ครั้งที่ 6 ประจำปี 2549 รางวัลดังกล่าวนับเป็นอีกหนึ่งแห่งความภาคภูมิใจของ วว. ที่ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมสำคัญของ ททท. ในการสร้างและส่งเสริมการพัฒนาด้านการบริการของผู้ประกอบการท่องเที่ยว ซึ่งสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของการดำเนินงานของสถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราชมุ่งเน้นส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวได้ใช้ประโยชน์จากแหล่งท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน พร้อมไปกับการสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนในท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม อันส่งผลเกิดการจัดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนต่อไป
นายทักษิณ อาชวาคม หัวหน้าสถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช วว. ชี้แจงเพิ่มเติมว่า สถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช ประกอบด้วยพื้นป่าเต็งรังและป่าดิบแล้งประมาณ 50,000 ไร่ ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของป่า จึงได้รับการยกย่องให้เป็น 1 ใน 408 แห่งของแหล่งสงวนชีวมณฑลของโลกจากยูเนสโก (UNESCO Biosphere Reserve)
“...สถานีฯ เป็นสถานที่เพื่อการวิจัย ทางด้านสิ่งแวดล้อมและนิเวศวิทยาป่าเขตร้อน ซึ่งขณะนี้การวิจัยในพื้นที่แห่งนี้มีจำนวนไม่น้อยกว่า 200 เรื่อง และยังเป็นห้องปฏิบัติการธรรมชาติสำหรับนักเรียน นักศึกษาที่ได้เรียนรู้ป่าของสถานีฯ ที่เปรียบเสมือนห้องเรียนธรรมชาติ โดยสถานีฯได้จัดโครงการค่ายวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อมสำหรับนักเรียนมีโรงเรียนต่างๆ ร่วมกิจกรรมดังกล่าวปีละมากกว่า 50 โรงเรียน...” หัวหน้าสถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช กล่าว
นอกจากนี้สถานีฯ ยังได้จัดกิจกรรมสำหรับบุคคลทั่วไปให้มาท่องเที่ยวเชิงนิเวศในป่าของสถานีฯ โดยเน้นการถ่ายทอดความรู้ในการอยู่ร่วมกันของธรรมชาติ การพึ่งพาอาศัยได้ประโยชน์ร่วมกัน ความสมดุลของธรรมชาติ วิถีชีวิตตามธรรมชาติของคนในท้องถิ่น เช่น อาหารพื้นบ้านของทางอีสาน ขนมพื้นบ้าน งานฝีมือหัตกรรมพื้นบ้าน เป็นต้น รวมทั้งยังได้จัดกิจกรรมต่างๆ มากมาย เช่นกิจกรรมดูนกเวลาเช้า การเดินป่าชมธรรมชาติ กิจกรรมดูแมลงกลางคืน กิจกรรมดูดาว เป็นต้น ซึ่งสถานีฯ มีความพร้อมให้บริการบ้านพักรับรอง ห้องสัมมนาและอาหารแก่นักท่องเที่ยว ทั้งนี้แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเที่ยวชมและศึกษาธรรมชาติในป่าสะแกราช ประมาณ 7,000 คน
ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ร่วมกิจกรรมและสัมผัสธรรมชาติของป่า ณ สถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช วว. ต.อุดมทรัพย์ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา 30370 โทร. (044) 258 - 642, 244 - 474 , 242 - 533 โทรสาร. (044) 242 - 534 E-mail : sakaerat@tistr.or.th , www .tistr.or.th /sakaerat

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ