ตลท. ระบุไม่พบการอำพรางการซื้อขายหุ้นผ่านกองทุนส่วนบุคคล

ข่าวทั่วไป Tuesday September 5, 2006 09:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.ย.--ตลท.
นายวิเชฐ ตันติวานิช รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏข่าวในหนังสือพิมพ์เกี่ยวกับกรณีที่มีการตั้งกองทุนส่วนบุคคลเพื่อใช้เป็นนอมินีลงทุนในตลาดหุ้นนั้นข่าวดังกล่าวอาจทำให้มีการเข้าใจว่า อาจมีการใช้กองทุนส่วนบุคคล เป็นช่องทางในการอำพรางการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ
ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขอชี้แจงว่า กองทุนส่วนบุคคลมีการจัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นทางเลือกของการบริหารเงินลงทุนสำหรับผู้ที่มีเงินออม แต่ไม่มีเวลาในการบริหารและติดตามเงินลงทุน จึงมอบหมายให้บริษัทจัดการลงทุนที่มีความรู้ ความเข้าใจและมีความเป็นมืออาชีพเป็นผู้บริหารจัดการ ซึ่งบริษัทจัดการลงทุนจะเลือกลงทุนในตราสารหรือเครื่องมือทางการเงินที่สามารถสร้างผลตอบแทนแก่ผู้ลงทุนตามความเหมาะสม โดยหากมีการลงทุนซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ ตลาดหลักทรัพย์ฯ สามารถติดตามตรวจสอบได้ทันทีหากมีความผิดปกติเกิดขึ้น
โดยที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มีการตรวจสอบการซื้อขายทุกรายการ ที่ครอบคลุมการซื้อขายผ่านกองทุนส่วนบุคคล ซึ่งยังไม่เคยปรากฏว่ามีการใช้กองทุนส่วนบุคคลในการสร้างราคาหรือทำให้ภาวะการซื้อขายมีความผิดปกติ หรือใช้เพื่อเป็นการอำพรางชื่อของผู้ลงทุนแต่อย่างใด โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ สามารถขอข้อมูลลูกค้าจากบริษัทหลักทรัพย์ที่ส่งคำสั่งเข้ามาทั้งในนามของผู้ลงทุนทั่วไป และในนามของบริษัทจัดการลงทุนที่มีการออกกองทุนส่วนบุคคล หากเกิดความผิดปกติเกี่ยวกับราคาหลักทรัพย์เพื่อดูรายละเอียดของผู้ที่เกี่ยวข้องได้ทันที
ทั้งนี้ ตามแนวปฏิบัติเรื่องการปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหุ้น เมื่อบริษัทหลักทรัพย์ทำหน้าที่ซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ แทนบริษัทจัดการลงทุนใด ๆ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ก็สามารถตรวจสอบชื่อของลูกค้าทุกรายได้เช่นกัน
นอกจากนี้ ตามเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อมีการได้มาและจำหน่ายหลักทรัพย์ทุกๆ 5% ของจำนวนหลักทรัพย์ที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด บุคคลดังกล่าวก็จะต้องรายงานการได้มาและจำหน่ายหลักทรัพย์ ไปยังสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฯ ด้วย
นายวิเชฐกล่าวสรุปว่า การลงทุนในกองทุนส่วนบุคคลเป็นช่องทางในการบริหารเงินที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้มีเงินออม ที่มอบหมายให้บริษัทจัดการลงทุนที่มีความเป็นมืออาชีพเป็นผู้เข้ามาบริหารเงินลงทุน เป็นการลดความเสี่ยงแทนการบริหารด้วยตัวเองซึ่งต้องใช้ทั้งเวลาและความเชี่ยวชาญ การลงทุนในกองทุนส่วนบุคคลจึงนับว่าเป็นเครื่องมือในการบริหารเงินที่จะช่วยลดความเสี่ยงของผู้มีเงินออมได้อีกทางหนึ่ง และเป็นแนวปฏิบัติของการบริหารเงินที่ได้รับการพัฒนาให้มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับและเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพมากในต่างประเทศ โดยปัจจุบันธุรกิจกองทุนส่วนบุคคลในประเทศไทย ต้องได้รับการจัดตั้งและบริหารโดยบริษัทจัดการลงทุนที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ