ประวัติความเป็นมา Chokdee Dimsum Restaurant

ข่าวทั่วไป Wednesday July 26, 2006 09:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.ค.--เอพีพีอาร์ มีเดีย
ประวัติความเป็นมา
"ติ่มซำ" อาหารว่างที่คนไทยรู้จักกันดี หลายคนคุ้นเคยกับการเป็นของว่างที่ทานตอนเช้าคู่กับน้ำชา หรือใช้เรียกน้ำย่อยก่อนอาหารเที่ยง ด้วยรูปแบบของติ่มซำที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นของนึ่งในเข่งขนาดเล็กๆ ควันฉุย หรือของทอดสีสดใสในจานใบน้อย
ความหลากหลายของติ่มซำที่มีมากมาย ตั้งแต่ของเบาๆที่ใช้เรียกน้ำย่อยที่คุ้นเคยกันอย่างขนมจีบ ฮะเก๋า ไปจนถึงของหนักท้องที่ทำให้อิ่มได้ไม่ยากอย่างซาลาเปา เปาะเปี๊ยะทอดหรือก๋วยเตี๋ยวหลอด รวมถึงรูปแบบของติ่มซำที่มีมากมายหลายสิบประเภท ทำให้หลายคนชื่นชอบ
ดังนั้น ติ่มซำ จึงกลายเป็นอาหารที่เข้ามาอยู่ในใจของคนกินไม่ยาก แต่ด้วยข้อจำกัดเรื่องสถานที่ขาย ซึ่งแต่เดิมส่วนใหญ่ติ่มซำจะเป็นอาหารที่เสริ์ฟอยู่ในภัตตาคาร หรือร้านอาหารชั้นดีเป็นส่วนใหญ่ ยกเว้นแต่ในภาคใต้ของประเทศเท่านั้น และ บักกุดเต๋ อาหารชื่อแปลกที่เป็นที่นิยมในแถบมาเลเซีย สิงคโปร์ และในภาคใต้ ทำจากซี่โครงหมูต้มเครื่องยาจีนกว่า 15 ชนิด มีรสชาติอร่อย กลมกล่อม บำรุงสุขภาพ และสามารถรับประทานเข้ากับติ่มซำได้เป็นอย่างดี
ด้วยเหตุนี้เอง "ร้านโชคดีติ่มซำ เรสเตอรองค์"” สาขาแรก คือ สาขาบรรทัดทอง ( จุฬาซอย 12 ) จึงได้เกิดขึ้นเมื่อปี 2543 โดยคุณธีรภพ ศิรประภาธรรม ด้วยแนวคิดในการนำเสนอติ่มซำรูปแบบใหม่ เป็นเจ้าแรกในกรุงเทพมหานคร นั่นคือ ติ่มซำนึ่งสดสด พร้อมด้วย บักกุดเต๋รสชาติที่แสนอร่อย ซึ่งเป็นสูตรลับที่ถ่ายทอดกันมาเฉพาะคนในตระกูลเท่านั้น
จากแนวคิดดังกล่าวปรากฏว่ามีผลตอบรับในทางที่ดีอย่างมากและลูกค้าที่ได้มีโอกาสแวะเวียนมารับประทานที่ร้านก็จะกลายเป็นลูกค้าประจำ และ มีการบอกต่อกันอย่างกว้างขวางทั่วทุกสารทิศ ถึงความสดและอร่อยที่ไม่เหมือนใครของทางร้าน
หลังจากเปิดดำเนินการที่สาขาแรกได้ไม่นาน "โชคดีติ่มซำ เรสเตอรองค์" ได้รับการตอบรับเป็นอย่างสูง จากตอนแรกที่ว่าง Core Target ไปที่กลุ่มครอบครัวหรือคนจีนเท่านั้น แต่กลับมีกลุ่มลูกค้าที่เพิ่มขึ้นจากลูกค้ากลุ่มใหม่ไม่ว่าจะเป็น วัยรุ่น นักศึกษา หรือคนทำงาน ที่แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของ Product อย่างติ่มซำ ที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ในทุกวัยนั่นเอง
เมื่อได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ทำให้มีผู้สนใจติดต่อเข้ามาทั้งการซื้อส่ง ไปจนถึงการขอสมัครเป็นสาขาทำให้ทาง "โชคดีติ่มซำ เรสเตอรองค์" เริ่มมองเห็นถึงช่องทางการขยายสาขา ประกอบกับทางภาครัฐ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ กำลังสนับสนุนและส่งเสริมผู้ประกอบการให้ขยายธุรกิจด้วยระบบแฟรนไชส์ ในปี 2546 และ "โชคดีติ่มซำ เรสเตอรองค์" ก็สมัครเพื่อเข้าร่วมและอบรมทั้งหลักสูตร ผู้ประกอบการแฟรนไชส์ขั้นต้น ขั้นกลาง ชั้นสูง ทั้ง 3 หลักสูตร และในปีเดียวกันนั้นก็ได้จัดตั้ง บริษัท โชคดีอินเตอร์ฟู้ด จำกัด ขึ้นเพื่อเป็นผู้บริหารลิขสิทธิ์ระบบแฟรนไชส์ และผลิตสินค้าเพื่อจำหน่ายเฉพาะ “ โชคดีติ่มซำ เรสเตอรองค์ ”และเริ่มต้นขยายธุรกิจด้วยระบบแฟรนไชส์ครั้งแรกให้กับผู้ที่สนใจทั่วไป และผลที่ได้รับคือภายในระยะเวลาไม่นานก็ขยายสาขาอย่างรวดเร็ว จนในปัจจุบัน(49) มีถึง 17 สาขา เป็นสาขาที่บริษัทฯดำเนินการเอง 8 สาขา และเป็นสาขาแฟรนไชส์ 9 สาขา
นอกจากนี้ยังสร้างความแตกต่างจากคู่แข่นขันในตลาดด้วยการเปิดให้บริการในแบบ 24 ชั่วโมง ซึ่งได้ความคิดจากการที่ลูกค้าเข้ามาอย่างต่อเนื่องทั้งที่ได้เวลาปิดร้านแล้ว ทำให้ไม่สามารถปิดร้านได้ จึงเกิดแนวความคิดที่จะทดลองเปิดให้บริการในแบบ 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นจุดที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าเพราะติ่มซำเป็นอาหารที่มีความหลากหลายในตัวเอง จึงเหมาะทั้งกับลูกค้าที่ต้องการความอิ่มสบายท้องก่อนเข้านอนไปจนถึงบางคนที่ต้องการอาหารเบาๆ ในยามค่ำคืน ดังนั้นการเปิดบริการ 24 ชั่วโมง จึงกลายเป็น Competitive Advantage ที่ทำให้โชคดีติ่มซำมีความโดดเด่นจากคู่แข่งขันอีกประการหนึ่ง ในธุรกิจประเภทนี้
ด้านคุณภาพของร้าน ทางโชคดีติ่มซำเน้นการให้ความสำคัญกับความสดใหม่ของติ่มซำ ดังนั้นทุกสาขาของ "โชคดีติ่มซำ เรสเตอรองค์" จะใช้สินค้าที่สดใหม่จากครัวกลางเท่านั้น โดยยึดหลักปรัชญาที่ว่า "Our dimsum is made fresh by hand, with love right here in our kitchen" เป็นหัวใจ ซึ่งหมายถึงติ่มซำที่มีสูตรเฉพาะผลิตจากครัวกลางโดยมืออาชีพและเต็มไปด้วยความสดใหม่และคุณค่าที่สร้างขึ้นด้วยความรักในติ่มซำ และความใส่ใจที่มีต่อลูกค้า
นอกจากนี้ในด้านการบริการทางบริษัทฯ ได้จัดตั้งศูนย์ศึกอบรม (Training center) เพื่อเป็นเครื่องมือในการพัฒนาบุคคลากร โดยได้สร้างหลักสูตรฝึกอบรมต่างๆ ขึ้น เช่น หลักสูตรผู้จัดการ หลักสูตรพนักงาน ให้กับบรรดาแฟรนไชส์ซี่ทั้งในภาคทฤษฎี และปฏิบัติที่ได้กำหนดไว้เป็นมาตรฐานในเอกสารคู่มือการปฏิบัติการร้าน (Operation Manual)
รวมถึงมีการตรวจสอบมาตรฐานการบริการ ทั้งในรูปแบบปกติและทางลับ โดยส่งคนเจ้าไปตรวจสอบอยู่เสมอ เพื่อให้ลูกค้าสามารถมั่นใจได้ว่า การเข้าไปใช้บริการของโชคดีติ่มซำในทุกสาขาจะสามารถได้รับการบริการที่ดี เพราะการบริการถือเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญที่สุด เพื่อให้มั่นใจว่าทุกสาขาสามารถตอบสนองความต้องการและความพึงพอใจของลูกค้าได้อย่างทั่วถึงภายใต้ชื่อ "โชคดีติ่มซำ เรสเตอรองค์"
ปรัชญาองค์กร (หัวใจของ โชคดีติ่มซำ)
Our dimsum is made fresh by hand, with love right here in our kitchen
วิสัยทัศน์ของเรา
"โชคดีติ่มซำ" เป็น Fast Casual Restaurant (FCR) ที่มีคุณภาพ, มาตรฐานเดียวกันทุกร้านในระดับสากล มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง อยู่ในหัวใจ และเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนไทย และเป็นที่ภาคภูมิใจของคนไทย
จุดเด่นของ "โชคดีติ่มซำ"
- Dimsum Spacialist ด้วยเมนูกว่า 50 เมนู ซึ่งเป็นสูตรเฉพาะ
- Semi-self service กึ่งบริการตนเองโดยลูกค้ามีส่วนร่วมในการเลือกเมนูที่ต้องการ
- Bank Kut Teh อาหารบำรุงสุขภาพที่หาทานยากในเมืองไทย
- Gong Fu Cha การดื่ม และการชงชาในกรรมวิธีแบบกังฟู
- ระดับราคา ติ่มซำซึ่งมีราคาคุ้มค่า เพียงเข่งละ 16.50 บาท
- ระยะเวลาการให้บริการ สามารถขยายเวลาให้บริการแก่ลูกค้าได้ 24 ชม.
- คุณภาพ และรสชาติ ใช้วัตถุดิบที่คัดสรรเป็นอย่างดี รสชาติเทียบเท่าโรงแรมชั้น 1 และผลิตจากครัวกลางของบริษัท
สิทธิ์ประโยชน์ที่แฟรนไชส์ซี่จะได้รับ
1. สิทธิในการใช้ชื่อ รูปแบบ และโลโก้ อันเป็นสัญลักษณ์ของ “ โชคดีติ่มซำ ” ที่มีชื่อเสียง และภาพพจน์ที่ดี
2. สิทธิในการสั่งซื้อวัตถุดิบ สินค้า และเครื่องปรุงส่วนผลิตจากทางบริษัท
3. ช่วยเหลือในการคัดเลือก และสรรหาตัวแทนจำหน่ายวัตถุดิบ ที่นำมาใช้ร่วมในการประกอบอาหาร
4. ให้การช่วยเหลือในการออกแบบ และตกแต่งร้านให้ได้ตามที่มาตรฐานของทางบริษัทฯ กำหนด
5. ให้การฝึกอบรมพนักงานของแฟรนไชส์ซี่
6. ให้ยืมเอกสารคู่มือการบริหารร้าน รวมทั้งสูตร (Recipe) ต้นทุน อาหารและเครื่องดื่ม
7. ระยะเวลาสัญญา 5 ปี
คุณสมบัติของผู้ขอสิทธิ์แฟรนไชส์
1. ต้องเป็นผู้ที่มีจิตใจหนักแน่น
2. มีใจรักในด้านงานบริการ
3. มีความพร้อมในด้านเงินทุน และสถานที่
4. เป็นลูกค้าที่มีความเหนียวแน่นของร้านโชคดีติ่มซำ
5. เชื่อมั่น และพร้อมที่จะปฏิบัติตามระบบแฟรนไชส์ของโชคดีติ่มซำ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ บริษัทไทยสมาร์ทคาร์ด
กรุณาติดต่อ:บริษัท เอพีพีอาร์ มีเดีย จำกัด ที่ปรึกษาฝ่ายประชาสัมพันธ์
คุณจารุณี สินชัยโรจน์กุล โทรศัพท์ : 0-2655-6633, 01-488-8442 jarunee@apprmedia.com
คุณวันรพี จรัสวัฒนาวรรณ โทรศัพท์ : 0-2655-6633, 09-502-6765 wanrapee@apprmedia.com
โทรสาร : 0-2655-3560

แท็ก Restaurant   ติ่มซำ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ