รูปโฉมใหม่ Analyst Consensus แหล่งข้อมูลในการตัดสินใจลงทุน

ข่าวทั่วไป Wednesday October 4, 2006 09:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ต.ค.--ตลาดหลักทรัพย์ฯ
นายไพบูลย์ นลินทรางกูร, CFA อุปนายกสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ เปิดเผยว่า “จาก 2 ปีที่สมาคมนักวิเคราะห์ฯ ร่วมกับ บริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด เปิดตัวบทรวมประมาณการโดยนักวิเคราะห์ หรือที่เรียกว่า Analyst Consensus ซึ่งเป็นศูนย์รวมประมาณการตัวเลขสำคัญของบริษัทจดทะเบียน (บมจ.) โดยได้รับความร่วมมือจากบริษัทหลักทรัพย์ที่เป็นสมาชิกของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในการให้ข้อมูลบนฐานเดียวกัน ทำให้ไม่ว่าจะเป็นนักวิเคราะห์ ผู้จัดการกองทุน ผู้บริหาร นักลงทุน และผู้สื่อข่าวก็สามารถใช้ข้อมูลของบริษัทหลักทรัพย์หลาย ๆ แห่งได้ในคราวเดียว และเห็นภาพสะท้อนความเห็นของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ที่มีต่อบริษัทจดทะเบียน ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับผู้ลงทุนโดยตรง ในการช่วยพิจารณาตัดสินใจลงทุนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อีกทั้งเป็นไปตามนโยบายของสมาคมฯ ในการส่งเสริมการเผยแพร่ความรู้และข้อมูลการวิเคราะห์หลักทรัพย์เพื่อประโยชน์ต่อการตัดสินใจลงทุน”
นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการสมาคมฯ กล่าวเสริมว่า “ตลอดระยะ 2 ปีที่ผ่านมา Analyst Consensus ประสบความสำเร็จอย่างมากเห็นได้จากจำนวนผู้เข้าถึงและใช้ข้อมูล ยิ่งมีผู้เข้าใช้ข้อมูลมาก ยิ่งทำให้ต้องตอบสนองความต้องการของผู้ใช้มากขึ้น สมาคมฯ จึงได้ทำการศึกษาและปรับปรุงเพื่อให้ผู้ใช้งานได้ประโยชน์สูงสุด โดยได้รับความร่วมมือจากเซ็ทเทรดฯ ในการปรับปรุงระบบและรูปแบบของ Analyst Consensus ใหม่ เพื่อให้เห็นข้อมูลมากยิ่งขึ้น โดยยังคงเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ www.settrade.com ซึ่งเป็นเว็บที่ได้รับความนิยมจากผู้ลงทุนเป็นอย่างดีอยู่แล้ว การปรับปรุงและการเพิ่มรูปแบบการนำเสนอข้อมูลดังกล่าว จะช่วยให้ผู้ลงทุนและประชาชนสามารถเข้าถึงและใช้ข้อมูล เพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยสามารถเข้าดูรูปแบบใหม่ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพียงพิมพ์ชื่อย่อหุ้นที่ต้องการ พร้อมเลือกเมนู Analyst Consensus”
นายพิชัย เลิศสุพงศ์กิจ กรรมการสมาคมฯ กล่าวถึงการศึกษาและการปรับปรุง Analyst Consensus ว่า “รูปแบบใหม่ของ Analyst Consensus นั้น นอกจากข้อมูลเดิมที่เป็นการสำรวจประมาณการ กำไร / ขาดทุน ของรายบริษัทโดยนักวิเคราะห์แล้ว ยังมีการเพิ่มเติมข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากขึ้น อาทิเช่น
- ตารางสรุปหุ้นที่กำไรเฉลี่ยถูกปรับขึ้น/ลงมากที่สุด 10 อันดับแรก
- 10 หุ้นแรกที่มีค่าเฉลี่ย EPS Growth ปี 2007 เติบโตสูงสุด / ตกต่ำสุด
- ตารางสรุปหุ้นที่มี P/E ต่ำสุด, EPS Growth สูงสุด และ Dividend Yieldสูงสุด 10 อันดับแรก โดยใช้ข้อมูลประมาณการ มิใช่ข้อมูลอดีต
- ตารางสรุปประมาณการ Net Profit, EPS และ P/E ของทั้งตลาดและรายหมวดอุตสาหกรรมเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า
ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้ผู้ใช้คัดกรองหุ้นด้วยเงื่อนไขที่หลากหลาย ที่สำคัญ การนำเสนอข้อมูลเป็นรายหมวดอุตสาหกรรมยังช่วยเปรียบเทียบหุ้นระหว่างหมวดและภายในหมวดได้ชัดเจนยิ่งขึ้นอีกด้วย การพัฒนาครั้งนี้จึงเป็นการเพิ่มขีดความสามารถของ Analyst Consensus อีกระดับหนึ่ง”
นางชนิสา ชุติภัทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด เชื่อมั่นว่า “การปรับปรุงพัฒนา Analyst Consensus โดยการเพิ่มตารางสรุปข้อมูลเด่นด้วย Analyst Consensus Highlight กว่า 10 ตารางในครั้งนี้ ประกอบกับการได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากบริษัทหลักทรัพย์ชั้นนำทั้งหลายรวม 21 แห่ง ที่วิเคราะห์หลักทรัพย์ครอบคลุมกว่า 240 หลักทรัพย์ในปัจจุบัน จะช่วยให้นักลงทุนมีข้อมูลเพื่อประกอบการลงทุนได้ดียิ่งขึ้น โดยปัจจุบัน มีผู้สนใจเข้าดูข้อมูล Analyst Consensus ผ่าน www.settrade.com มาแล้วกว่า 2,800,000 เพจวิว หรือ เฉลี่ยกว่า 120,000 เพจวิวต่อเดือน สุดท้ายนี้ เซ็ทเทรดฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า Analyst Consensus จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ผลักดันให้ผู้ลงทุนใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจซื้อขายหุ้นอย่างรอบคอบตามเจตนารมณ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่พยายามสร้างผู้ลงทุนที่มีหลักการและเน้นการลงทุนระยะยาว ซึ่งจะช่วยให้ตลาดเติบโตอย่างมั่นคงต่อไป“
ผู้สนใจสามารถเข้าดู Analyst Consensus ได้อย่างสะดวกรวดเร็วผ่านทางเว็บไซต์ของ บริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด ที่ www.settrade.com โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด สอบถามได้ที่โทร. 0-2229-2222

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ