ก.ไอซีที เปิดโอกาสภาคประชาชนฯ ติดตามผลโครงการ GCC 1111

ข่าวเทคโนโลยี Monday September 22, 2008 08:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ก.ย.--ก.ไอซีที
นายธานีรัตน์ ศิริปะชะนะ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผย ภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมคณะทำงานภาคประชาชน ครั้งที่ 5 ตามโครงการส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วม แสดงความคิดเห็นและติดตามผลการปฏิบัติราชการของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ว่า ภายหลังจากที่กระทรวงฯ ได้มีการวิเคราะห์ภารกิจหลักหรือยุทธศาสตร์ที่สำคัญและเหมาะสมในการเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นและติดตามผลการปฏิบัติราชการ จึงได้มีการคัดเลือกโครงการที่คณะทำงานภาคประชาชนสามารถเข้าใจถึงหลักการ วิธีการดำเนินงาน ความสำคัญ และประโยชน์ รวมทั้งปัจจัยความสำเร็จของแต่ละประเด็นได้อย่างไม่ซับซ้อนขึ้นมา 3 โครงการ และให้คณะทำงานภาคประชาชนคัดเลือกเพียง 1 โครงการ เพื่อจัดทำแผนงาน ดำเนินการ ติดตามผล และสรุปแนวทางในการพัฒนาในขั้นต่อไป
“ทั้ง 3 โครงการที่กระทรวงฯ คัดเลือกนี้เป็นโครงการในปีงบประมาณ 2551 ซึ่งอยู่ภายใต้ยุทธศาสตร์ของกระทรวงฯ ที่ยึดหลักให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการภาครัฐอย่างมีคุณภาพและทั่วถึง อันได้แก่ โครงการจัดตั้งศูนย์กลางความรู้แห่งชาติ (TKC) โครงการพัฒนาสังคมแห่งความเท่าเทียมด้วย ICT และโครงการศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน GCC 1111 ซึ่งคณะทำงานภาคประชาชนได้เลือกโครงการศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน หรือ GCC 1111 เพื่อดำเนินการรับฟังความคิดเห็นและติดตามผลงาน โดยได้มีการจัดทำแผนการดำเนินงาน และมีการประชุมติดตามผลการดำเนินงานเป็นระยะๆ เพื่อสรุปแนวทางในการพัฒนาโครงการฯ ” นายธานีรัตน์ กล่าว
การประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสรุปและวิเคราะห์ผลการทำงานในประเด็นต่างๆ ทั้งการประชุมนอกสถานที่เพื่อรับทราบข้อมูล และเยี่ยมชมการให้บริการของศูนย์บริการ GCC 1111 เพื่อนำมาวางแนวทางในการพัฒนาบริการของ GCC 1111 ในอนาคต ซึ่งจากการดำเนินงานตามแผนงาน/โครงการของคณะทำงานภาคประชาชนฯ พร้อมทั้งการติดตามความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง ทำให้ได้ข้อสรุปการพัฒนา GCC 1111 ใน 5 ประเด็น คือ การเสนอแนวทางปรับปรุงวิธีการให้บริการ GCC 1111 การสำรวจความต้องการของประชาชนในการใช้บริการ GCC 1111 การสำรวจความพึงพอใจในบริการของ GCC 1111 การเปิดช่องทางรับฟังข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะเพิ่มเติม และการเสนอแนวทางการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรู้จักการบริการของ GCC 1111
“สำหรับปัจจัยสำคัญที่ช่วยสนับสนุนให้โครงการส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วม แสดงความคิดเห็นและติดตามผลการปฏิบัติราชการของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารประสบผลสำเร็จได้นั้น เกิดจากความร่วมมือและความตั้งใจในการปฏิบัติงานของคณะทำงาน การอำนวยความสะดวกและช่วยวางแนวทางโครงการฯ ของกระทรวงฯ รวมทั้งการเล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาบริการสาธารณะของประชาชน จึงทำให้มีการเสนอแนะให้ดำเนินโครงการฯ นี้อย่างต่อเนื่องในปีต่อไป รวมทั้งขยายระยะเวลาของโครงการฯ เพื่อให้สามารถรวบรวมข้อมูลจากการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ได้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น” นายธานีรัตน์ กล่าว
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
Prkantana Ict
โทร 0-2568-2453
E-mail: prkantana_ict@hotmail.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ