ก.ย. นี้ ย่านตะวันออกยิ้มได้ ประตูระบายน้ำใกล้เสร็จแล้ว

ข่าวทั่วไป Monday September 22, 2008 09:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ก.ย.--กทม.
ประตูระบายน้ำฝั่งตะวันออก ก่อสร้างคืบหน้าแล้ว 95% พร้อมเดินเครื่องสูบน้ำเต็มกำลังสิ้นเดือนกันยายนนี้ คาดสามารถดึงน้ำพื้นที่ตะวันออกและสุวรรณภูมิระบายสู่ทะเลได้เร็วขึ้น ผ่อนภาระเจ้าพระยาและป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพฯ ชั้นใน เป็นอย่างดี ขณะที่ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาได้รับผลกระทบจากการปล่อยน้ำท้ายเขื่อนและน้ำทะเลหนุน ยืนยันยังรับมือได้ พร้อมแจ้งเตือนประชาชนเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ และย้ายของขึ้นที่สูงแล้ว
ดร.พงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจโครงการก่อสร้างสถานีสูบน้ำ และประตูระบายน้ำประเวศบุรีรมย์และหนองจอก บริเวณพื้นที่ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ซึ่งปัจจุบันการก่อสร้างคืบหน้าแล้ว 95% เตรียมเปิดใช้และพร้อมเดินเครื่องสูบน้ำได้ในสิ้นเดือนกันยายนนี้ โดยโครงการดังกล่าวเป็นโครงการพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่จะช่วยแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังพื้นที่กรุงเทพมหานครด้านตะวันออก และจังหวัดปริมณฑล โดยการผันน้ำลงสู่แม่น้ำบางปะกง คลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต และอ่าวไทย ซึ่งจะเป็นการช่วยเร่งระบายน้ำและลดปริมาณน้ำท่วมบริเวณเขตลาดกระบัง ประเวศ และจากพื้นที่ตอนบนให้ไหลลงมาเร็วขึ้น โดยไม่ต้องผ่านแม่น้ำเจ้าพระยา ด้วยเครื่องสูบน้ำจำนวน 20 เครื่อง กำลังสูบเฉลี่ย 30 ลบ.ม.ต่อวินาที คาดว่าเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จทั้งโครงการสิ้นเดือนกันยายนนี้ พร้อมกับสถานีสูบน้ำและประตูระบายน้ำคลองหกวาสายล่าง และกลางคลองแสนแสบ (หนองจอก) จะสามารถป้องกันปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ด้านตะวันออกของกรุงเทพมหานคร รวมทั้งสนามบินสุวรรณภูมิ และจังหวัดปริมณฑลได้เป็นอย่างดี
จากนั้น ปลัดกรุงเทพมหานครได้เดินทางไปยังชุมชนพระราม 6 เขตบางซื่อ เพื่อมอบถุงยังชีพให้แก่ประชาชนที่อาศัยอยู่นอกแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งได้รับผลกระทบจากระดับในแม่น้ำเจ้าพระยาขึ้นสูง เนื่องจากมีการปล่อยน้ำท้ายเขื่อนที่ปล่อยสู่แม่น้ำเจ้าพระยา 2,200 ลบ.ม.ต่อวินาที ทำให้มีระดับน้ำในแม่น้ำสูงถึง 2.2 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง พร้อมกันนี้บริเวณดังกล่าว มีการก่อสร้างประตูระบายน้ำเพื่อช่วยการระบายน้ำให้เกิดประสิทธิภาพยิ่งขึ้น แต่เนื่องจากการก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จทำให้น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาทะลักเข้าสู่ชุมชน อย่างไรก็ดีสำนักงานเขตบางซื่อและสำนักการระบายน้ำเข้าไปให้ความช่วยเหลือและแก้ไขปัญหา ในเบื้องต้นแล้ว โดยนำกระสอบทรายมาวางและสร้างคันดินให้สูงขึ้นเพื่อป้องกันระดับน้ำสูงที่อาจท่วมพื้นที่ได้
ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า ขณะนี้แม้การก่อสร้างประตูระบายน้ำในหลายแห่งจะยังไม่เสร็จสมบูรณ์ แต่กรุงเทพมหานครได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำชั่วคราว เพื่อเร่งระบายน้ำในพื้นที่จากปริมาณฝนตกอย่างต่อเนื่อง และบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนแล้ว นอกจากนี้ยังได้แจ้งไปสำนักงานเขตทุกแห่ง ในการจัดทีมเข้าไปดูแลพื้นที่และช่วยเหลือประชาชนทั้งด้านถุงยังชีพ เวชภัณฑ์ การยกระดับพื้นที่ให้สูงขึ้น และช่วยเหลือประชาชนขนของขึ้นในที่สูงแล้ว ซึ่งคาดว่าในวันที่ 21 และ 28 กันยายน ระดับน้ำทะเลจะหนุนสูงสุดในรอบเดือนกันยายนอีกครั้ง
กรุงเทพมหานคร
173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200
โทรศัพท์กลาง 0-2221-2141-69
E-mail: bma_prd@yahoo.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ