ปภ. รายงานสถานการณ์อุทกภัยเพิ่มเป็น ๑๙ จังหวัด คลี่คลายแล้ว ๑๔ จังหวัด ณ คืนวันที่ 20 กันยายน เวลา 2:45 น.

ข่าวทั่วไป Monday September 22, 2008 10:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ก.ย.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ ๑๙ จังหวัด ขณะนี้สถานการณ์อุทกภัยคลี่คลายแล้ว ๑๔ จังหวัด ยังคงมีสถานการณ์อุทกภัย ๕ จังหวัด ราษฎรได้รับความเดือดร้อน ๑๖๐,๖๗๐ ครัวเรือน ๕๒๗,๗๙๓ คน พื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมประมาณ ๑๐๐,๐๐๐ ไร่ รวมมูลค่าความเสียหายเบื้องต้นประมาณ ๒๘,๕๖๖,๙๗๑ บาท ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดในพื้นที่ประสบภัย เร่งระดมกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องมืออุปกรณ์ออกให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยเร่งด่วนแล้ว
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากอิทธิพลร่องความกดอากาศต่ำพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ทำให้มีฝนตกหนักในพื้นที่ตอนบนของประเทศและเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ต่างๆ โดยขณะนี้มีพื้นที่ประสบภัยรวม ๑๙ จังหวัด ๗๘ อำเภอ ๓๘๑ ตำบล ๒,๔๒๑ หมู่บ้าน ผู้เสียชีวิต ๙ ราย สูญหาย ๑ คน ราษฎรเดือดร้อน ๑๖๐,๖๗๐ ครัวเรือน ๕๒๗๗๙๓ คน บ้านเรือนเสียหายทั้งหลัง ๘ หลัง เสียหายบางส่วน ๑,๘๘๗ หลัง สะพาน ๑๖ แห่ง ทำนบ/ฝาย ๕ แห่ง ถนน ๒๐๗ สาย วัด ๑๖ แห่ง โรงเรียน ๑๐ สถานที่ราชการ ๑๐ แห่ง ปศุสัตว์ ๑๗๓ ตัว บ่อกุ้ง/ปลา ๒๓ บ่อ พื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมประมาณ ๑๐๐,๐๐๐ ไร่ รวมมูลค่าความเสียหายเบื้องต้นประมาณ ๒๘,๕๖๖,๙๗๑ ล้านบาท ขณะนี้สถานการณ์อุทกภัยคลี่คลายแล้ว ๑๔ จังหวัด ยังคงมีสถานการณ์อุทกภัยใน ๕ จังหวัด ได้แก่ จังหวัดพิษณุโลก ลพบุรี สระบุรี หนองบัวลำภู และขอนแก่น ดังนี้ พิษณุโลก ยังมีน้ำท่วมขังใน ๓ อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองพิษณุโลก วังทอง และเนินมะปราง ลพบุรี ยังมีน้ำท่วมในพื้นที่ ๕ อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองลพบุรี โคกสำโรง ชัยบาดาล หนองม่วง บ้านหมี่ สระบุรี เกิดน้ำป่า ไหลหลากใน ๕ อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองพิษณุโลก แก่งคอย หมวกเหล็ก หนองแค เฉลิมพระเกียรติ หนองบัวลำภู ได้เกิดฝนตกหนัก และน้ำจากภูเขา ในพื้นที่จังหวัดไหลลงคลองพะเนียงเข้าท่วมในพื้นที่ ๔ อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองหนองบัวลำภู นาวัง นากลาง ศรีบุญเรือง ขอนแก่น เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องทำให้น้ำเอ่อล้นท่วมในพื้นที่ตำบลบ้านเป็ด อำเภอเมืองขอนแก่น
เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์อุทกภัย อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่มอด ๒๔ ชั่วโมง รวมทั้งเตรียมวัสดุอุปกรณ์ไว้ให้พร้อม เพื่อสามารถช่วยเหลือผดินโคลนถล่ม กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้สั่งการให้ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต ๑ ปทุมธานี เขต ๒ สุพรรณบุรี เขต ๓ ปราจีนบุรี เขต ๕ นครราชสีมา เขต ๖ ขอนแก่น เขต ๗ สกลนคร เขต ๘ กำแพงเพชร เขต ๙ พิษณุโลก เขต ๑๐ ลำปาง และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตาก แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง ลำพูน พะเยา แพร่ น่าน กำแพงเพชร สุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร นครสวรรค์ อุทัยธานี เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด เลย หนองบัวลำภู นครราชสีมา สุรินทร์ บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ สระบุรี ลพบุรี ชัยภูมิ หนองคาย อุดรธานี สกลนคร นครพนม มุกดาหาร กาฬสินธุ์ ขอนแก่น เลย มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี กำชับเจ้าหน้าที่ทั้งอาสาสมัครแจ้งเตือนภัยดินถล่ม (มิสเตอร์เตือนภัย) สมาชิกอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) และทีมกู้ชีพกู้ภัย (OTOS) ติดตามเฝ้าระวัง ข้อมูลข่าวสารพยากรณ์อากาศ และการขึ้น-ลง ของน้ำ ในแม่น้ำอย่างใกล้ชิดตลอด ๒๔ชั่วโมง รวมทั้งเตรียมวัสดุอุปกรณ์ไว้ให้พร้อม เพื่อสามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ทันต่อเหตุการณ์ สุดท้ายนี้ หากประชาชนในพื้นที่ใดได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย ดินโคลนถล่ม สามารถติดต่อแจ้งเหตุ และขอรับการช่วยเหลือได้ที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต กรมป้องกันและบรรเทา สาธารณภัย หรือทางสายด่วนสาธารณภัย ๑๗๘๔ ตลอด ๒๔ ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนต่อไป
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
ปภ.
สายด่วน 1784
โทร 0-2243-0674
E-mail: public2007@hotmail.com
www.disasten.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ