สกว. ปูฐานสร้างนักวิจัยเตรียมพร้อมเยาวชนมุ่งนักวิจัยอาชีพ เผยมีโครงการวิจัยให้ทุนทุกระดับขั้นการศึกษา

ข่าวทั่วไป Wednesday June 28, 2006 10:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 มิ.ย.--คอร์ แอนด์ พีค
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย หรือ สกว. เดินหน้าสร้างนักวิจัย เร่งปูฐานให้เยาวชน ครู และ นักศึกษาระดับปริญญาตรีจนถึงปริญญาเอก สู่นักวิจัยขั้นสูง โดย 8 ปีที่ผ่านมา สกว. สามารถสร้างนักวิจัยไปแล้วกว่า 13, 571 คน และ 7, 899 โครงงาน พร้อมเผยเตรียมร่วมทุนกับสถาบันการศึกษาต่างๆ หนุนสร้างนักวิจัยเพิ่มเพื่อรองรับการพัฒนาประเทศ
ศ. ดร. ปิยะวัติ บุญ-หลง ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) หรือ The Thailand Research Fund (TRF) กล่าวว่า สืบเนื่องจากประเทศไทยมีงานวิจัยและนักวิจัยไม่เพียงพอต่อการพัฒนาประเทศ ดังนั้นสกว.จึงเกิดขึ้นเพื่อสนับสนุนการสร้างองค์ความรู้ และเทคโนโลยีที่ผลิตขึ้นเองภายในประเทศ โดยมีภารกิจหลัก คือ สนับสนุนกระบวนการสร้างความรู้ สร้างนักวิจัย และสร้างระบบวิจัยขึ้นในประเทศ
แนวทางการสร้างนักวิจัยของสกว. จะมุ่งพัฒนาและให้ความสำคัญตั้งแต่เยาวชน ไปจนถึงการศึกษาขั้นสูงสุด เพื่อปูฐานการวิจัยตั้งแต่ นักเรียน ครู นักศึกษาระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก โครงการต่างๆ ของสกว. เรียกกว่า วิจัยรุ่นเยาว์ ยุววิจัย ครุวิจัย ไปจนถึงเมธีวิจัยและเมธีวิจัยอาวุโส หรือนักวิจัยขั้นสูง
ตลอดระยะเวลา 8 ปี ที่ผ่านมาสกว. ได้สร้างนักวิจัยไปแล้วทั้งสิ้น 13, 571คน มีผลงานวิจัยมาแล้วทั้งสิ้น 7, 899 โครงงาน โดยเมื่อปี 2548 ที่ผ่านมา สกว. ได้ให้ทุนไปแล้วทั้งสิ้น 1,148 ทุน และในปี 2549 ได้ให้ทุนไปแล้วกว่า 700 โครงงาน
“การให้ทุนวิจัยดังกล่าวยังไม่เพียงพอต่อความต้องการที่จะผลิตนักวิจัยขึ้นในประเทศ ดังนั้นสกว. จึงมีแนวคิดที่จะนำสถาบันการศึกษาเข้าร่วมสนับสนุนโดยให้สถาบันการศึกษาต่างๆ ร่วมทุนกับสกว. เพื่อสร้างนักวิจัยให้เพียงพอต่อความต้องการ ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการเจรจากับสถาบันการศึกษาต่างๆ” ศ. ดร. ปิยะวัติ กล่าว
สำหรับโครงการให้ทุนวิจัยในระดับต่างๆ มีดังนี้ โครงการนักวิจัยรุ่นเยาว์ เพื่อสร้างนักวิจัยระดับนักเรียน ด้วยการพัฒนารูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้ในการพัฒนาคุณลักษณะและศักยภาพด้านต่างๆ ให้เยาวชนเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเป็นนักวิจัยที่ดีในอนาคต เช่นโครงการยุววิจัยยางพารา เป็นการกระตุ้นให้เยาวชนที่พื้นที่ภาคใต้ซึ่งปลูกยางพาราเป็นหลัก เกิดความคิดสร้างงานวิจัยที่เกี่ยวกับยางพาราเพื่อแก้ปัญหาในพื้นที่ของตนเอง ส่วนครุวิจัยเป็นโครงการที่เน้นให้ครูในท้องถิ่น ใช้ความได้เปรียบและใกล้ชิดกับพื้นที่ในการสร้างความรู้เพื่อใช้ในการเรียนการสอนในห้องเรียน โดยเพิ่มทักษะการทำงานวิจัยตั้งแต่การวางแผน ไปจนถึงการสรุปงาน
โครงการให้ทุนวิจัยในระดับปริญญาตรี หรือ IRPUS (Industrial and Research Projects for Undergraduate Students) เป็นโครงการที่สนับสนุนนักศึกษาระดับปริญญาตรีให้มีความพร้อมเป็นนักวิจัย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เป็นการผนวกการเรียนการสอนในระดับอุดมศึกษาเข้ากับการวิจัยเพื่อมุ่งมั่นแก้ปัญหาในระดับอุตสาหกรรม โดยให้กระบวนวิจัยมีความเชื่อมโยงกับภาคอุตสาหกรรมอย่างใกล้ชิด โดยมีความร่วมมือแบบไตรภาคี ได้แก่ สกว. ผู้ประกอบการและมหาวิทยาลัย
โครงการให้ทุนวิจัยในระดับปริญญาโท หรือ MAG หรือ ทุนวิจัยมหาบัณฑิต (TRF MASTER RESEARCH GRANTS) เป็นโครงการสร้างมหาบัณฑิตให้มีทักษะในการทำวิจัยที่มีเป้าหมายชัดเจนและเป็นระบบรวมทั้งเป็นส่วนหนึ่งเพื่อเตรียมความพร้อมของนักศึกษาเพื่อเข้าสู่การศึกษาขั้นสูงต่อไป และเป็นการเสริมโครงการปริญญาเอกกาญจนาภิเษก
โครงการให้ทุนวิจัยในระดับปริญญาเอก หรือ โครงการปริญญาเอกกาญจนาภิเษก (Royal Golden Jubilee) เป็นโครงการสนับสนุนการผลิตผลงานวิจัยตามความต้องการของประเทศและสร้างความเข้มแข็งของสถาบันอุดมศึกษาในประเทศ โดยผนวกการวิจัยเข้ากับระบบการศึกษาขั้นสูงของประเทศเพื่อให้มีความสามารถในการผลิตนักวิจัยในระดับปริญญาเอกที่มีคุณภาพสูงได้มาตรฐานระดับสากลภายในประเทศได้ เพื่อเพิ่มปริมาณนักวิจัยที่มีคุณภาพซึ่งประเทศไทยมีความขาดแคลนเป็นอย่างมาก
สำหรับโครงการให้ทุนหลังปริญญาเอก (Post-Doc.) เป็นการสร้างนักวิจัยรุ่นใหม่ ที่จบจากปริญญาเอกมาใหม่ ๆ ให้มีความสามารถในการพัฒนาเป็นนักวิจัยอาชีพต่อไป นอกจากนี้ยังมีทุนนักวิจัยที่มีประสบการณ์แล้วในระดับที่เรียกว่า เมธีวิจัย ที่สามารถสร้างงานวิจัยด้วยตนเอง หรือสามารถเป็นหัวหน้าโครงงานวิจัยได้ และกลุ่มนักวิจัยที่มีความสามารถสูงหรือที่นักวิจัยขั้นสูงสุด ก็จะมีทุนวิจัยอีกประเภทหนึ่งที่เรียกว่า เมธีวิจัยอาวุโส โดยให้กับนักวิจัยที่มีความสามารถสูงและมีความสามารถสร้างทีมงานวิจัยรุ่นและนักวิจัยรุ่นใหม่ขึ้นมาได้
ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) กล่าวสรุปท้ายว่า “การวิจัยและนักวิจัยจะทำให้ประเทศไทยเติบโตอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน เพราะสามารถสร้างสรรค์ให้เกิดสิ่งใหม่ๆ เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาส่วนต่างๆ ของภาคธุรกิจและสังคมต่อไป”
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
คุณศรีสุพัฒ เสียงเย็น และคุณธนศักย์ อุทิศชลานนท์
ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ บริษัท คอร์ แอนด์ พีค จำกัด
โทร. 0-2439-4600 ต่อ 8202 และ 8300
อีเมล์ srisuput@corepeak.com , tanasaku@corepeak.com

แท็ก สกว.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ