TMA จับมือ SIPA, NECTEC, Software Park Thailand และ CITU เปิดตัวโครงการ “Thailand ICT Excellence Awards 2008” เชิดชูองค์กรเด่นด้านการนำไอทีไปประยุกต์ใช้

ข่าวเทคโนโลยี Monday September 22, 2008 16:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ก.ย.--คอร์ แอนด์ พีค
สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) ร่วมมือกับ SIPA, NECTEC, Software Park Thailand และ CITU แถลงข่าวเปิดตัวโครงการ Thailand ICT Excellence Awards 2008 เพื่อสรรหาองค์กรและผู้บริหารที่สามารถนำระบบไอทีไปใช้พัฒนาองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยจะเปิดรับสมัครองค์กรเข้าร่วมโครงการตั้งแต่วันนี้จนถึง 24 ตุลาคม 2551 นี้ และจะประกาศผลมอบรางวัลองค์กรและผู้บริหารดีเด่น ในระหว่างวันที่ 21 - 22 มกราคม 2552 ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์
นายปรีชา เชาวโชติช่วง ประธานสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) เปิดเผยว่า สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (SIPA), ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC), เขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย (Software Park Thailand) และ วิทยาลัยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (CITU) พร้อมเปิดตัวโครงการ Thailand ICT Excellence Awards 2008 เพื่อประกาศเกียรติคุณ และมอบรางวัลแก่องค์กร และผู้บริหารที่สามารถนำระบบไอทีไปใช้พัฒนาองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยผ่านการคัดสรรจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านไอทีของประเทศไทย
ทั้งนี้ โครงการ Thailand ICT Excellence Awards 2008 จัดขึ้นปีนี้เป็นปีแรก โดยมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนและประกาศเกียรติคุณแก่องค์กรที่มีการบริหารจัดการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่เป็นเลิศ รวมทั้งถ่าย ทอดวิธีการจัดการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารที่ดี และนำเสนอแนวโน้มการพัฒนาและความก้าวหน้าของ ไอซีทีในประเทศไทยจากผู้นำในวงการเพื่อให้เป็นแบบอย่างและเกิดประโยชน์ต่อสาธารณชนต่อไป
นายเชิดศักดิ์ ถาวรเศรษฐ ประธานกลุ่มบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศ สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) กล่าวถึงกิจกรรมในงาน Thailand ICT Excellence Awards 2008 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 และ 22 มกราคม พ.ศ. 2552 ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ และบางกอก คอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ อันประกอบไปด้วยการสัมมนาทางวิชาการในงาน “Thailand ICT Management Forum” ซึ่งจะมีการสัมมนาเชิงวิชาการจากผู้ทรงคุณวุฒิในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร การเสวนาและการอภิปรายจากผู้เชี่ยวชาญในหัวข้อต่างๆ และกิจกรรมการออกบูธนิทรรศการเพื่อนำเสนอความรู้ ความทันสมัย และเทคโนโลยีใหม่ๆ จากผู้ให้การสนับสนุน
ในส่วนของการประกาศผล “Thailand ICT Excellence Awards 2008” จะจัดขึ้นในเย็นวันพฤหัสบดีที่ 22 มกราคม 2552 เพื่อเป็นการเชิดชูองค์กรและผู้บริหารที่สามารถนำระบบไอซีที ไปใช้พัฒนาองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพในประเด็นต่างๆ โดยผ่านการคัดสรรจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านไอซีทีของประเทศไทย
คณะผู้จัดโครงการมีความคาดหวังว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 300 คน ตั้งแต่ผู้บริหารจากองค์กรทั้งภาครัฐ และเอกชนจากกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ ผู้เชี่ยวชาญทางระบบคอมพิวเตอร์ และเครือข่าย ทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์นักธุรกิจจากสายงานต่างๆ นักพัฒนาระบบ นักพัฒนาซอฟต์แวร์ ตลอดจนผู้สนใจทั่วไปและสื่อมวลชนเข้าร่วมงานในครั้งนี้
นายกำพล ศรธนะรัตน์ กรรมการกลุ่มบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศ สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) กล่าวถึงการมอบรางวัล ซึ่งแบ่งรางวัลเป็น 4 ประเภท อันประกอบด้วย
1. Best ICT Leader
“รางวัลความเป็นเลิศสำหรับผู้บริหารด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร”
2. รางวัล Project of the Year
“รางวัลโครงการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารดีเด่นแห่งปี” รางวัลสำหรับโครงการที่มีความเป็นเลิศด้านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศให้เกิดประโยชน์ อันประกอบด้วย 5 สาขาย่อย คือ
2.1 Thai Software Innovation Project — การนำซอฟต์แวร์ของไทยมาประยุกต์ใช้เป็นส่วนประกอบหลักอันทำให้เกิดการพัฒนาเชิงนวัตกรรม
2.2 Innovation Project — โครงการที่ส่งเสริมการพัฒนาเชิงนวัตกรรม
2.3 Knowledge Management Project — โครงการที่ส่งเสริมด้านการจัดการความรู้ (Knowledge Management)
2.4 Change Management Project — โครงการส่งเสริมการบริหารความเปลี่ยนแปลง
2.5 Information Security Project — โครงการส่งเสริมความมั่นคงปลอดภัยแก่ระบบข้อมูล
3. รางวัล Business Enabler
“รางวัลการขับเคลื่อนธุรกิจด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารดีเด่นแห่งปี” รางวัลสำหรับองค์กรที่ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการบริหารธุรกิจ โดยจะพิจารณาจากผลงานที่เป็นกลุ่มโครงการ (Integrated Projects) หรือโครงการร่วมตั้งแต่ 2 โครงการขึ้นไป หรือการนำผลิตผลจากไอทีตั้งแต่ 2 ผลิตผลขึ้นไปมาใช้และปรับเข้ากับระบบการทำงาน เพื่อตอบสนองวัตถุประสงค์หลักขององค์กร หรือวัตถุประสงค์หลักของส่วนงานที่รับผิดชอบจัดทำกลุ่มโครงการนั้นๆ ซึ่งแบ่งแยกการพิจารณาตามประเภทของธุรกิจ (Sector) ดังนี้
3.1 Financial & Banking Sector
3.2 Government Sector
3.3 Manufacturing
3.4 Service Sector
4. รางวัล Best Thai Software Development of The Year
“รางวัลผู้ผลิตซอฟต์แวร์ไทยดีเด่นแห่งปี” รางวัลสำหรับผู้ผลิตซอฟต์แวร์ไทยดีเด่นในโครงการหรือกลุ่มโครงการที่ได้รับรางวัลในประเภท Project of the Year หรือ Business Enabler
สำหรับกลุ่มเป้าหมายของผู้เข้าร่วมประกวดในโครงการ Thailand ICT Excellence Awards 2008 ได้แก่ องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนที่มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล และมีความโดดเด่นด้านการบริหารจัดการ และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับองค์กรของตน โดยจะเปิดรับสมัครองค์กรธุรกิจที่สนใจเข้าร่วมโครงการตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 24 ตุลาคม 2551 สอบถามรายละเอียดโครงการเพิ่มเติมได้ที่ สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) โทรศัพท์ 0-2319-7675-8 หรือ www.tma.or.th
ดร. รุ่งเรือง ลิ้มชูปฏิภาณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (SIPA) กล่าวถึงความร่วมมือในโครงการ Thailand ICT Excellence Awards 2008 นี้ว่า ด้วยความมุ่งมั่นของคณะผู้จัดงานที่ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์และในฐานะที่ซิป้าเป็นองค์กรมีวิสัยทัศน์ด้านการสร้างศักยภาพการแข่งขันของอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและรายได้เข้าสู่ประเทศไทย SIPA จึงพร้อมเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้ และคาดหวังว่าโครงการดังกล่าวจะช่วยผลักดันให้องค์กรธุรกิจหรือหน่วยงานทั่วไปเกิดความตื่นตัวด้านการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและซอฟต์แวร์ของไทยที่ดี ทันสมัย และได้มาตรฐานเข้ามาใช้ในองค์กรให้มากขึ้น รวมทั้งช่วยส่งเสริมและยกระดับมาตรฐานการจัดการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ดี โปร่งใส มีประสิทธิภาพ และมีประสิทธิผลขององค์กรในประเทศไทยให้เท่าเทียมกับมาตรฐานระดับสากล
นางสาวสุวิภา วรรณสาธพ ผู้อำนวยการเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย (Software Park Thailand) กล่าวถึงความร่วมมือในโครงการ Thailand ICT Excellence Awards 2008 ว่า จุดมุ่งหมายสูงสุดของการเข้าร่วมงานครั้งนี้ของซอฟต์แวร์พาร์ค ก็คือการที่จะได้เห็นองค์กรภาคธุรกิจที่ใช้ซอฟต์แวร์มาบริหาร งาน สามารถต่อยอดและนำองค์ความรู้ในการทำธุรกิจของตนเองเพิ่มเข้าไปในซอฟต์แวร์ จนกลายเป็นซอฟต์แวร์ใหม่ที่ตลาดต้องการ ซึ่งประสบการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นแล้วกับภาคธุรกิจของไทย จนมีการตั้งหน่วยธุรกิจด้านซอฟต์แวร์ขึ้นมาโดยเฉพาะ และสามารถขายซอฟต์แวร์นั้นไปยังตลาดโลกได้ ซึ่งแนวทางนี้ถือเป็นแนวทางใหม่ที่ซอฟต์แวร์พาร์ค กำลังให้การสนับสนุน
รศ.ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์ คณบดี วิทยาลัยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (CITU) กล่าวถึงความร่วมมือในโครงการ Thailand ICT Excellence Awards 2008 ว่า ในฐานะที่วิทยาลัยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นหน่วยงานที่ให้ความสำคัญของการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาทรัพยากรบุคคลของชาติให้มีความรู้ด้านการบริหารจัดการเทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพ เราจึงเล็งเห็นความสำคัญของการจัดโครงการนี้ ซึ่งถือเป็นการจัดงานครั้งสำคัญที่องค์กรหลักด้านไอทีและเทคโนโลยีของประเทศไทยได้ร่วมมือกัน เพื่อที่จะแสดงให้เห็นถึงศักยภาพความเป็นเลิศของคนไทยที่สามารถประยุกต์การบริหารจัดการโครงการด้านไอซีที รวมทั้งสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่องค์กรที่ประสบความสำเร็จและเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่หน่วยงานอื่นในการนำไอซีทีมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
โครงการ Thailand ICT Excellence Awards 2008 ได้รับการสนับสนุนโดย บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด, บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด และ Thomson Reuters
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
คุณปาริชาติ สุวรรณ์ และคุณบุษกร สนธิกร
ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ บริษัท คอร์ แอนด์ พีค จำกัด
โทร 0-2439-4600 ต่อ 8302, 8202 โทรศัพท์มือถือ: 081-668-9239
อีเมล์: paricharts@corepeak.com, busakorns@corepeak.com

แท็ก Software Park   thailand   software   NECTEC   ไอที   พีค  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ