ฟิทช์คงอันดับเครดิตกองทุนเปิดอยุธยาตราสารเงินที่ระดับ ‘AAA(tha)/V1(tha)’

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 23, 2008 17:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ก.ย.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตกองทุนภายในประเทศ (National Fund Credit Rating) ของกองทุนเปิดอยุธยาตราสารเงิน (AYFCASH) ที่ระดับ ‘AAA(tha)’ และคงอันดับความผันผวนของกองทุน (National Fund Volatility Rating) ที่ระดับ ‘V1(tha)’
ทั้งนี้ AYFCASH สามารถรักษาระดับคุณภาพของกองทุนตามที่กำหนดไว้ในนโยบายการลงทุน คุณภาพเครดิตของกองทุนอยู่ในระดับสูงจากการลงทุนในตราสารที่มีอันดับเครดิต ‘AAA(tha)’ เป็นส่วนใหญ่ ความผันผวนของผลตอบแทนของกองทุนเนื่องจากปัจจัยตลาดอยู่ในระดับต่ำเนื่องจากสินทรัพย์ส่วนใหญ่มีอายุสั้น มีสภาพคล่องสูง และอายุถัวเฉลี่ยของกองทุน (Weighted average maturity) อยู่ในระดับต่ำกว่า 40 วัน โดย ณ สิ้นเดือนสิงหาคม 2551 กองทุนลงทุนร้อยละ 99.9 ในตราสารที่มีอันดับเครดิต ‘AAA(tha)’ และอายุถัวเฉลี่ยของกองทุนเท่ากับ 34 วัน ในด้านผู้ถือหน่วยลงทุน ผู้ถือหน่วยลงทุนรายใหญ่ 5 รายแรกถือหน่วยลงทุนรวมกันคิดเป็นร้อยละ 17 ของสินทรัพย์สุทธิของกองทุน ฟิทช์ยังระบุอีกด้วยว่าระบบการควบคุมภายในของบริษัทอยู่ในระดับเพียงพอที่จะสนับสนุนให้การปฏิบัติงานการลงทุนเป็นไปตามมาตรฐานที่ต้องการ
AYFCASH เป็นกองทุนเปิดตราสารหนี้ที่เน้นการลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้นที่ออกโดยรัฐบาล เงินฝากธนาคาร และตราสารหนี้ระยะสั้นที่มีอันดับเครดิตดี ภายใต้นโยบายการลงทุนของกองทุน AYFCASH กองทุนต้องลงทุนอย่างน้อย ร้อยละ 70 ของสินทรัพย์สุทธิของกองทุนในตราสารหนี้ระยะสั้นที่ออกโดยรัฐบาล หรือได้รับการค้ำประกันจากรัฐบาล กองทุนจะลงทุนในตราสารหนี้เอกชนหรือตราสารหนี้ที่ออกโดยสถาบันการเงินได้ไม่เกินร้อยละ 15 ในแต่ละประเภท ในด้านคุณภาพของสินทรัพย์ กองทุนต้องลงทุนอย่างน้อยร้อยละ 85 ของสินทรัพย์สุทธิของกองทุนในตราสารหนี้ที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ระดับ ‘AAA(tha)’ และส่วนที่เหลือต้องลงทุนในตราสารที่มีอันดับเครดิตไม่ต่ำกว่า ‘AA-(tha)’ ตราสารแต่ละตัวต้องมีอายุไม่เกิน 6 เดือน และอายุเฉลี่ยของกองทุนตามมูลค่าปัจจุบันของกระแสเงินสดแต่ละงวด (portfolio duration) ต้องไม่เกิน 0.25 ปี
AYFCASH บริหารจัดการโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนอยุธยา จำกัด (AYF) ซึ่งเป็นบริษัทหลักทรัพย์จัดการของไทย ถือหุ้นทั้งหมดโดยธนาคารกรุงศรีอยุธยาจำกัด (มหาชน) ณ สิ้นเดือนสิงหาคม 2551 สินทรัพย์ทั้งหมดภายใต้การจัดการของ AYF มีมูลค่ารวม 51.6 พันล้านบาท โดยร้อยละ 73 เป็นสินทรัพย์ประเภทกองทุนรวม และส่วนที่เหลือเป็นสินทรัพย์ประเภทกองทุนสำรองเลี้ยงชีพและกองทุนส่วนบุคคล
อันดับเครดิตกองทุนสะท้อนถึงคุณภาพเครดิตโดยเฉลี่ยของตราสารที่กองทุนลงทุน และนโยบายการลงทุนของกองทุน อันดับความผันผวนของกองทุน อธิบายถึงความผันผวนของผลตอบแทนกองทุนซึ่งรวมถึงราคาของหน่วยลงทุน ที่มีผลมาจากปัจจัยตลาดต่างๆ ได้แก่ อัตราดอกเบี้ย ส่วนต่างผลตอบแทนที่เกิดจากอันดับเครดิต (credit spread) สภาพคล่อง ตราสารอนุพันธ์ และปัจจัยอื่นๆของตลาดตราสารหนี้ภายในประเทศ กองทุนตราสารหนี้ในประเทศไทยส่วนใหญ่มี duration สั้น จึงมีความจำเป็นที่จะต้องปรับช่วงเกณฑ์ duration เพื่อช่วยให้สามารถจัดอันดับและจำแนกกองทุนได้ดียิ่งขึ้น
กองทุนภายในประเทศที่มีอันดับเครดิต ‘AAA(tha)’ แสดงถึงคุณภาพเครดิตโดยเฉลี่ยของตราสารที่กองทุนลงทุนที่สูงที่สุดเมื่อเทียบกับกองทุนตราสารหนี้อื่นๆในประเทศในด้านต่างๆ ทั้งในแง่ของทรัพย์สินของกองทุน การกระจายความเสี่ยง การจัดการลงทุน และ ความสามารถของบริษัทจัดการ กองทุนที่ได้รับการจัดอันดับความผันผวนที่ระดับ ‘V1(tha)’ มีความเสี่ยงจากปัจจัยตลาดต่ำเมื่อเทียบกับกองทุนตราสารหนี้อื่นๆในประเทศ และมีผลตอบแทนโดยรวมค่อนข้างคงที่จากการลงทุนตั้งแต่ระยะสั้นถึงระยะยาว
ข้อมูลเปิดเผย: บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทิสโก้ จำกัด และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย จำกัด ถือหุ้นรายละ 10% ในบริษัทฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ไม่มีผู้ถือหุ้นใดนอกเหนือจากบริษัทฟิทช์ เรทติ้งส์ จำกัดแห่งประเทศอังกฤษที่มีส่วนในการดำเนินงานและการจัดอันดับเครดิตที่จัดโดยบริษัทฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด
หมายเหตุถึงบรรณาธิการ: อันดับเครดิตกองทุนในประเทศได้รับการจัดอันดับบนมาตรวัดที่เริ่มจาก ‘AAA(tha)’ จนถึง ‘D(tha)’ ซึ่งเป็นมาตรวัดเดียวกันกับการจัดอันดับเครดิตระยะยาวภายในประเทศ ในขณะที่อันดับความผันผวนของกองทุนในประเทศได้รับการจัดอันดับบนมาตรวัดจาก ‘V1+(tha)’ (ผันผวนน้อยที่สุด) จนถึง ‘V10(tha)’ (ผันผวนมากที่สุด) ทั้งนี้การจัดอันดับเครดิตและอันดับความผันผวนของกองทุนบนมาตรวัดดังกล่าวเป็นการจัดอันดับภายในประเทศ จึงไม่สามารถนำไปเปรียบเทียบกับอันดับเครดิตและอันดับความผันผวนของกองทุนในต่างประเทศได้
ติดต่อ: นภจักร ผาสุกวนิช, เลิศชัย กอเจริญรัตนกุล, Vincent Milton, +662 655 4755

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ