นิด้าชี้ ครม.เศรษฐกิจอ่อนประสบการณ์การเงินแนะนายกฯ ตั้งทีมส่วนตัวประกบ

ข่าวทั่วไป Thursday September 25, 2008 08:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.ย.--มาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์
นักวิชาการนิด้าแนะนายกรัฐมนตรี ตั้งทีมที่ปรึกษาเศรษฐกิจส่วนตัว ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศ ยอมรับแม้ ทีมศก.รัฐบาลชุดนี้ไม่ขี้เหร่ แต่ยังอ่อนเรื่องภาคการเงิน หวั่นไม่เข้าใจปัญหา พร้อม จี้รัฐต้องเร่งเบิกจ่ายงบปี 52 กระตุ้นเศรษฐกิจเต็มสูบ
รศ.ดร.มนตรี โสคติยานุรักษ์ รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะรัฐประศาสนศาสตร์ (GSPA) สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยว่า งานสิ่งแรกที่รัฐบาลชุดใหม่จะต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นในหมู่นักลงทุนและภาคเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศกลับคืนมา โดยนายกฯ จะต้องมีการฟอร์มทีมที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจเสริมขึ้นมาอีกหนึ่งทีม เพื่อเข้ามาดูแลให้คำแนะนำ และติดตามนโยบายต่างๆ ที่ต้องเร่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทย สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนได้เห็นภาพของการให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของไทยเป็นอันดับแรก เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจของไทยยังมีความเสี่ยงอีกหลายด้าน โดยเฉพาะปัญหาวิกฤติการเงินสหรัฐที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
ทั้งนี้ หากดูถึงทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดนี้ ที่ประกอบด้วย นายโอฬาร ไชยประวัติ รองนายกฯ ด้านเศรษฐกิจ นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.คลัง พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.อุตสาหกรรม นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คมนาคม นายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.พาณิชย์ เมื่อเทียบกับทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลนายสมัคร ถือว่าชุดนี้มีประสบการณ์ในการทำงานที่ดีกว่า อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าสังเกตคือ ทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดนี้ มีนายโอฬาร ไชยประวัติ เท่านั้น ที่มีความเชี่ยวชาญภาคการเงิน ดังนั้น ทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดนี้ ควรหาทีมที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องภาคการเงินเข้ามา เพื่อรับมือกับปัญหาวิกฤติการเงินของสหรัฐที่มีความซับซ้อนและยากที่จะใช้เพียงเครื่องมือทางภาคการคลังเข้ามาแก้ไขปัญหาเท่านั้น
นอกจากนี้ ทีมเศรษฐกิจ จะต้องเร่งผลักดันแผนและยุทธศาสตร์ในการลงทุนขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภาคต่างๆ โดยจะต้องมีแผนระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาวที่จะดำเนินการที่ชัดเจน พร้อมกับเร่งเบิกจ่ายเงินงบประมาณปี 2552 เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยใช้การลงทุนภาครัฐเป็นตัวขับเคลื่อนเพื่อกระจายเงินไปสู่ภาคการผลิต ภาคการเงินและภาคเกษตร เพื่อสร้างเกราะคุ้มกันเศรษฐกิจไทยให้มีความแข็งแรง ในการรองรับกับปัจจัยลบที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2552 โดยเฉพาะในเรื่องของการส่งออก ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง
สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ : ศิริขวัญ ธรรมชัยพิเนต (หยิง PR)
บริษัท มาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด (ในนาม GSPA NIDA) โทร: 0-86321-7018

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ