กรมศุลกากรให้ผู้นำเข้าสินค้าจากสิงคโปร์ใช้ FORM D ตามมาตรฐานไอเอสโอเพื่อขอรับสิทธิยกเว้นและลดอัตราอากรภายใต้เขตการค้าเสรีอาเซียน

ข่าวทั่วไป Friday September 26, 2008 11:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.ย.--กรมศุลกากร
กรมศุลกากรแจ้งผู้นำเข้าสินค้าจากประเทศสิงคโปร์ที่ประสงค์จะขอรับสิทธิยกเว้นและ ลดอัตราอากรภายใต้เขตการค้าเสรีอาเซียน ให้ใช้แบบฟอร์มหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า (FORM D) ตามแบบฟอร์มใหม่ด้วยกระดาษ A 4 สีขาว ตามมาตรฐานไอเอสโอ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 22 กันยายน 2551
นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ อธิบดีกรมศุลกากรเปิดเผยว่า ปัญหากรณีผู้นำของเข้าจากประเทศสิงคโปร์ใช้หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า (FORM D) ของประเทศสิงคโปร์ โดยใช้กระดาษสี และมี 13 ช่อง ซึ่งไม่เป็นไปตามประกาศกรมศุลกากรที่ 61/2551 ที่กำหนดให้ใช้แบบฟอร์มกระดาษ A 4 สีขาว ตามมาตรฐานไอเอสโอ ทำให้ประสบปัญหาและข้อขัดข้องในการผ่านพิธีการศุลกากรและการขอรับสิทธิยกเว้นและลดอัตราอากรภายใต้ความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน นั้น
จากการประสานงานของผู้แทนไทยในคณะทำงานกฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้าอาเซียน แจ้งว่าขณะนี้ประเทศสิงคโปร์ยอมรับที่จะเปลี่ยนแบบฟอร์มการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า (FORM D) โดยใช้แบบฟอร์มใหม่ที่เป็นกระดาษ A 4 สีขาว ตามมาตรฐานไอเอสโอแล้ว
ดังนั้น ตั้งแต่วันที่ 22 กันยายน 2551 ผู้นำเข้าจากประเทศสิงคโปร์ จะไม่สามารถใช้หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า (FORM D) ที่ใช้กระดาษสี และมี 13 ช่อง ซึ่งออกโดยหน่วยงานราชการของประเทศสิงคโปร์ ในการใช้ยื่นผ่านพิธีการศุลกากรเพื่อขอรับสิทธิยกเว้นและลดอัตราอากรภายใต้เขตการค้าเสรีอาเซียนได้อีกต่อไป กรณีที่ได้ยื่นความประสงค์ขอคืนอากรโดยขอใช้สิทธิพิเศษทางศุลกากรภายหลังการนำเข้า ตามประกาศกรมศุลกากรที่ 61/2551 ให้ผู้นำของเข้ายื่นหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า ที่ได้แก้ไขให้เป็นไปตามแบบฟอร์มกระดาษ A 4 สีขาว ตามมาตรฐานไอเอสโอ ต่อเจ้าหน้าที่ศุลกากร ณ ท่าหรือที่หรือด่านศุลกากรหรือสำนักงานศุลกากรที่นำของเข้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ