ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดหมวดธุรกิจใหม่ เริ่ม 3 กรกฎาคม 2549

ข่าวทั่วไป Thursday June 8, 2006 16:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 มิ.ย.--ตลท.
นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย ประธานศูนย์ระดมทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเปลี่ยนชื่อและนิยามของหมวดธุรกิจ (Sector) จำนวน 3 หมวด คือ หมวดเครื่องมือและเครื่องจักร เป็น หมวดวัสดุ อุตสาหกรรมและเครื่องจักร (Industrial Materials & Machinery ชื่อย่อ IMM) หมวดของใช้ในครัวเรือน เป็น หมวดของใช้ในครัวเรือนและสำนักงาน (Home & Office Products ชื่อย่อ HOME) และหมวดสื่อสาร เป็น หมวดเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information and Communication Technology ชื่อย่อ ICT) โดยจะมีการปรับย้ายบริษัทจดทะเบียนไปอยู่ในหมวดธุรกิจที่เหมาะสม เริ่มตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม 2549
“การปรับเปลี่ยนครั้งนี้เป็นส่วนสุดท้ายของแผนการปรับหมวดธุรกิจของตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งได้ดำเนินการมาแล้ว 3 ครั้ง เพื่อให้หมวดธุรกิจของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ สะท้อนประเภทธุรกิจได้ชัดเจนและมีความหมายที่ครอบคลุม สามารถรองรับบริษัทจดทะเบียนที่ดำเนินธุรกิจใหม่ ๆ ที่คาดว่าจะเข้ามาจดทะเบียนในอนาคต” นางสาวโสภาวดีกล่าว
ในหมวดวัสดุอุตสาหกรรมและเครื่องจักร (IMM) นิยามจะครอบคลุมถึงผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องจักรและเครื่องมือทุกชนิด วัตถุดิบที่ใช้ได้ในหลายอุตสาหกรรมและอุปกรณ์หรือส่วนประกอบพื้นฐานของเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ โดยหมวดนี้จะ ประกอบด้วยบริษัทในหมวดเครื่องมือและเครื่องจักรเดิมจำนวน 2 บริษัท พร้อมกับโยกย้ายบริษัทจากหมวดเครื่องใช้ไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ 4 บริษัท หมวดบรรจุภัณฑ์ 1 บริษัท หมวดวัสดุก่อสร้าง 12 บริษัท และหมวดยานยนต์ 2 บริษัท รวมบริษัทในหมวดนี้ทั้งสิ้น 21 บริษัท ทั้งนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะจัดทำดัชนีราคาของหมวดวัสดุอุตสาหกรรมและเครื่องจักร โดยเริ่มต้นที่ 100 จุด ในวันที่ 3 กรกฎาคม นี้เช่นกัน
นอกจากนี้ ในหมวดธุรกิจของใช้ในครัวเรือนและสำนักงาน (HOME) จะเพิ่มบริษัทจดทะเบียนจากหมวดเครื่องใช้ไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ 4 บริษัท เมื่อประกอบกับบริษัทในหมวดของใช้ในครัวเรือนเดิม 8 บริษัท รวมบริษัทในหมวดนี้จำนวน 12 บริษัท ทั้งนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ขยายนิยามให้ครอบคลุมถึงผู้ผลิตและตัวแทนจำหน่ายของใช้ในครัวเรือน ผู้ผลิตและตัวแทนจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านและสำนักงาน และผู้ผลิตของใช้ในสำนักงาน
สำหรับหมวดธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ได้ปรับนิยามของหมวดสื่อสารเดิมให้ครอบคลุมถึงผู้ให้บริการเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการจัดการข้อมูลและการสื่อสาร ผู้ให้บริการเครือข่ายทางอินเทอร์เน็ต และผู้ผลิตหรือให้บริการติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์เมนเฟรม Server ผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคม ฮาร์ดแวร์ และชิ้นส่วนเฉพาะของเครื่องคอมพิวเตอร์และผู้พัฒนาซอฟท์แวร์ ส่งผลให้มีการย้ายบริษัทจดทะเบียนจากหมวดเครื่องใช้ไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ 4 บริษัทมารวมในกลุ่มนี้ เมื่อประกอบด้วยบริษัทในหมวดสื่อสารเดิม 18 บริษัท จึงทำให้มีบริษัทในหมวดนี้ ทั้งสิ้น 22 บริษัท
นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะย้าย บมจ.ดี อี แคปปิตอล (DE) บมจ.ไอที ซิตี้ (IT) บมจ.ไมด้า แอสเซ็ท (MIDA) บมจ.ซิงเกอร์ประเทศไทย (SINGER) ซึ่งเดิมอยู่ในหมวดเครื่องใช้ไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ มารวมอยู่ในหมวดธุรกิจพาณิชย์ และย้ายบมจ. มูราโมโต้ อีเล็คตรอน (ประเทศไทย) (METCO) ซึ่งเดิมอยู่ในหมวดเครื่องใช้ไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ ไปอยู่หมวดธุรกิจชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมทั้งยกเลิก หมวดธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ (Electrical Products and Computer) ในกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี
สำหรับผู้ที่สนใจข้อมูลการจัดกลุ่มอุตสาหกรรมของตลาดหลักทรัพย์ฯ โปรดดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.set.or.th หรือ ระบบบริการข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ (SETSMART) ที่ www.setsmart.com
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร: ลดาวัลย์ กันทวงศ์
โทร. 0-2229 — 2036 / กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049 / วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ