ตลาดหลักทรัพย์ ฯ ร่วม 5 บลจ. จัดตั้งกองทุนร่วมลงทุน (Matching Fund) พร้อมลงทุนกันยายนนี้

ข่าวทั่วไป Friday September 26, 2008 13:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.ย.--ตลท.
นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังการลงนามในบันทึกข้อตกลงจัดตั้งกองทุนร่วมลงทุน (Matching Fund) ที่ลงทุนในตราสารทุนในวันนี้ ( 26 ก.ย. 2551 ) ณ อาคารตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ลงนามร่วมกับ 5 บริษัทหลักทรัพย์จัดการลงทุน (บลจ.) ที่ผ่านการคัดเลือกให้ร่วมลงทุนในกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป (Retail fund) เพื่อลงทุนในหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน ได้แก่ บลจ. ธนชาต จำกัด บลจ. กรุงไทย จำกัด บลจ. ไอเอ็นจี (ประเทศไทย) จำกัด บลจ. กสิกรไทย จำกัด และบลจ. อยุธยา จำกัด
การจัดตั้งกองทุนร่วมลงทุน(Matching Fund) ในครั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะร่วมลงทุนในสัดส่วน 1:3 คือลงทุนกองทุนละ 100 ล้านบาท รวมมูลค่าเงินลงทุนส่วนของตลาดหลักทรัพย์ฯ เท่ากับ 500 ล้านบาท ส่วนบลจ.แต่ละแห่งจะจัดสรรเงินร่วมทุนลงในกองทุนของบริษัทรวม 5 กอง กองละ 300 ล้านบาท มูลค่าเงินร่วมลงทุนของบลจ.ทั้ง 5 แห่งมีมูลค่าจำนวน 1,500 บาท เมื่อรวมกับเงินร่วมลงทุนของตลาดหลักทรัพย์ มูลค่าเงินร่วมลงทุนครั้งนี้จะเท่ากับ 2,000 ล้านบาท โดยจะเริ่มลงทุนในเดือนกันยายนนี้เป็นต้นไป ซึ่งถือได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมเนื่องจากมีหลักทรัพย์หลายหลักทรัพย์ที่พื้นฐานดีและมีราคาต่ำกว่าปัจจัยพื้นฐาน ในขณะที่ผลประกอบการของบริษัท จดทะเบียนส่วนใหญ่มีการเติบโตที่ดี
“ความร่วมมือในครั้งนี้ ถือได้ว่าเป็นการส่งเสริมการเพิ่มสัดส่วนการลงทุนจากผู้ลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งเพื่อสนับสนุนให้เกิดการลงทุนในหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็ก ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะมีส่วนสร้างความมั่นใจให้กับผู้ลงทุน และช่วยสร้างเสถียรภาพและการพัฒนาตลาดทุนของประเทศในระยะยาว” นางภัทรียากล่าว
นอกจากการตั้งกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป (Retail fund) เพื่อลงทุนในหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนแล้ว ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังเตรียมที่จะร่วมลงทุนในกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน (Non-retail fund) และกองทุนเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป (Retail fund) ที่จะเน้นลงทุนในหลักทรัพย์ของบจ. ขนาดเล็กที่อยู่ใน FTSE SET Small Cap และ Fledgling ด้วย โดยเมื่อรวมมูลค่ากองทุนทั้งหมดแล้ว จะมีมูลค่าสินทรัพย์รวม 8.25 พันล้านบาท หรือประมาณ 240 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 / ศรินทร์ลักษณ์ จิตกะวงศ์ โทร. 0-2229 — 2037 / วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ