ปูนอินทรีเฟ้นหาแชมป์คอนกรีตมวลเบา ครั้งที่ 2 (INSEE Lightweight Concrete Awards)

ข่าวทั่วไป Friday September 26, 2008 15:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.ย.--โฟร์ฮันเดรท
บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) ร่วมมือกับ คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ และภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ จัดโครงการ “การแข่งขันคอนกรีตมวลเบาชิงแชมป์ระดับอุดมศึกษา ครั้งที่2” (INSEE Lightweight Concrete Awards) เพื่อพัฒนานวัตกรรมคอนกรีตมวลเบา เพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ในงานคอนกรีตเทคโนโลยี แก่นิสิต/นักศึกษาสาขาวิชาวิศวกรรมโยธา โดยเฉพาะในเรื่องของเทคโนโลยีการทำคอนกรีตมวลเบา รวมถึงการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ระหว่างสถาบันการศึกษาต่าง ๆ และสร้างความสามัคคีในหมู่คณะ
สำหรับการแข่งขันในปีนี้ได้มีการปรับปรุงกติกาให้ทันสมัยยิ่งขึ้นโดยเปิดโอกาสให้นักศึกษาแต่ละทีมได้จัดเตรียมวัสดุจากท้องถิ่นซึ่งจะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจะได้นำออกเผยแพร่ ซึ่งการแข่งขันในวันที่ 13 — 15 สิงหาคม 2551 ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตวังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์มีทีมจากสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศส่งเข้าร่วมการแข่งขันทั้งสิ้น 31 ทีม ผลปรากฏว่าทีมที่ชนะเลิศในการแข่งขันครั้งนี้ได้แก่ ทีมจาก ม.อุบลราชธานี โดยสมาชิกของกลุ่มประกอบไปด้วย นายสุธา ปัญหา ,นายอภิสิทธิ์ เมาะราศรี, นายอภิชาติ ตางจงราช ได้รับเงินรางวัลจำนวน 35,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและใบประกาศเกียรติคุณ
ส่วน รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีมจากม. ศรีนครินทรวิโรฒ-องครักษ์ ได้รับเงินรางวัลจำนวน 20,000 บาท และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ทีมจาก สถาบันเทคโนฯพระจอมเกล้าลาดกระบังได้รับเงินรางวัลจำนวน 10,000 บาท นอกจากนี้ยังมีรางวัลชมเชยอีก 3 รางวัลได้เงินรางวัลละ 5,000 บาท พร้อมใบประกาศเกียรติคุณ คือ ม.นเรศวร(พิษณุโลก) ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหรือ (วิศวกรรมโยธา) และ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (วิศวกรรมโยธา) และ รางวัลพิเศษ ( เบาที่สุด) อีก 1 รางวัล รางวัล 5,000 บาท พร้อมใบประกาศเกียรติคุณ คือทีมจาก ม.เทคโนโลยีราชมงคลอีสาน (ขอนแก่น)
นายอภิสิทธิ์ เมาะราศี กล่าวว่า รู้สึกดีใจ และภูมิใจที่สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับสถาบัน เพราะว่าการแข่งขันในครั้งนี้เป็นการแข่งขันระดับประเทศ ส่วนการเตรียมตัว มีการฝึกซ้อมมาเป็นอย่างดีนับว่าได้ใช้เวลาในการฝึกซ้อมนานพอสมควร ฝึกซ้อมจนกระทั้งก่อนจะถึงวันแข่งขัน 2 วัน โดยที่พวกเราก็ได้ใช้เวลาว่างหลังเลิกเรียน ไปค้นคว้าหาข้อมูลจากแหล่งความรู้ต่างๆ เช่น ห้องสมุดของมหาลัย อินเตอร์เน็ต และปรึกษาหาความรู้จากอาจารย์ และรุ่นพี่ แล้วรวบรวมข้อมูลที่ได้มาทำการทดลองผสม เลือกใช้วัสดุ จากนั้นก็เก็บรวบรวมข้อมูลไว้อย่างสม่ำเสมอจนได้ส่วนผสมที่คิดว่าดีที่สุด
ส่วนเทคนิคในการแข่งขันในครั้งนี้ ผู้ได้รับรางวัลบอกว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือเรื่องของน้ำหนัก ทางทีมก็เลยเน้นวัสดุพลาสติกที่มีความเบาและมีประสิทธิภาพด้านความแข็งแรง ซึ่งเราได้ใช้ผสมสารลดน้ำ แล้วทำการผสมไปเรื่อย ๆ พร้อมทั้งค่อย ๆ เทน้ำลงผสมจนส่วนผสมทั้งหมดเข้าเป็นเนื้อเดียวกัน พอส่วนผสมเป็นเนื้อเดียวกันดีแล้วเราก็เทเม็ดพลาสติกทั้งหมดลงผสม ทำการผสมจนทุกอย่างเป็นเนื้อเดียวกันเราก็จะนำส่วนผสมที่ได้ค่อย ๆ เทลงในแบบหล่อคอนกรีตทีละชั้นพร้อมทั้งใช้แท่งเหล็กตำให้ส่วนผสมในแบบหล่อแน่น ทำเช่นนี้จนเต็มแบบหล่อ ต่อมาก็นำมาบ่มโดยใช้พลาสติกห่อแบบหล่อคอนกรีตจนรอบ จากนั้นก็ใช้แผ่นฟลอยหุ้มอีกชั้นหนึ่ง สุดท้ายก็นำมาใส่ในกล่องโฟมอีกชั้น
พวกเราเตรีมตัวเตรียมเครื่องมือมาค่อนข้างพร้อม และในการแข่งขันครั้งนี้ ทำให้เราไดในเรื่องของความสามัคคีกันในหมู่คณะ เพราะเราทำงานกันดีทุกวันและต้องตื่นแต่เช้าเพื่อมาถอดแบบ ได้เจอเพื่อน ๆ และเพื่อนต่ละทีมก็จะมีสูตรเด็ดของแต่ละทีม และมาดูว่าคนนี้ใช้สูตรนั้น สูตรนี้ แต่ละสูตรก็จะไม่เหมือนกัน เราสามารถนำไปประยุกต์ได้ และนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ ค่อนข้างเป็นประโยชน์ต่องวงการคอนกรีตบ้านเรา
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ บริษัท โฟร์ฮันเดรท จำกัด
คุณสิทธิกร เสงี่ยมโปร่ง (คุณแป๋ง) โทร. 081-913-1291
คุณจิรสุดา จิตราภรณ์ (น้องไก่) โทร. 089-770-6113 หรือ 02-362-4123-4

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ