ตลาดหลักทรัพย์ฯ ปรับโครงสร้างองค์กรรับแผนยุทธศาสตร์ใหม่

ข่าวทั่วไป Wednesday September 27, 2006 16:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.ย.--ตลาดหลักทรัพย์ฯ
นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการประชุมวันที่ 27 กันยายน 2549ได้มีมติอนุมัติการปรับโครงสร้างการบริหารงานของตลาดหลักทรัพย์ฯ ใหม่ โดยเน้นการจัดให้มีหน่วยงานที่จะผลักดันงานสำคัญของตลาดหลักทรัพย์ฯ และงานตามแผนยุทธศาสตร์ 3 ปีของตลาดหลักทรัพย์ฯ (ปี 2550-2552) รวมทั้ง งานตามแผนแม่บทพัฒนาตลาดทุนไทย ทั้งนี้ เพื่อให้กลไกในการบริหารงานและการตัดสินใจในการดำเนินนโยบายที่สำคัญเป็นไปอย่างคล่องตัวและมีประสิทธิภาพ
“การปรับโครงการสร้างของสายงานที่สำคัญในครั้งนี้ ได้แก่ การจัดตั้งสายงานกำกับองค์กรและส่งเสริมบรรษัท ภิบาลเป็นสายงานใหม่ เพื่อผลักดันงานส่งเสริมด้านบรรษัทภิบาล เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือต่อตลาดทุนโดยรวม การปรับงานของสายงานวิจัยและข้อมูลสารสนเทศ ให้มุ่งเน้นงานวิจัย และงานวิเคราะห์ เพื่อส่งเสริมงานตามแผนยุทธศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพ การปรับงานภายใต้สถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน ให้สอดรับกับกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความรู้ด้านการเงินและการลงทุนที่จะมีขึ้นอย่างกว้างขวางมากขึ้น และการปรับสายงานกิจกรรมองค์กร เป็นสายงานบริหาร ซึ่งจะเพิ่มงานด้านการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อผลักดันนโยบายที่สำคัญ โดยโครงสร้างใหม่นี้ จะเริ่มมีผลตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2549 เป็นต้นไป” นางภัทรียากล่าว
นางภัทรียากล่าวว่าคณะกรรมการได้เห็นชอบให้มีการจัดตั้งสายงานกำกับองค์กรและส่งเสริมบรรษัทภิบาล เป็นสายงานใหม่ เพื่อเพิ่มบทบาทของตลาดหลักทรัพย์ฯ ด้านการผลักดันเรื่องการส่งเสริมบรรษัทภิบาลของบริษัทจดทะเบียน และบริษัทสมาชิก เพื่อให้เป็นเครื่องมือในการป้องปรามการปฏิบัติที่ไม่เหมาะสม ซึ่งจะช่วยลดปัญหาการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้องตั้งแต่เริ่มต้น ซึ่งถึงแม้ที่ผ่านมาจะเป็นส่วนน้อย แต่เป็นส่วนหนึ่งที่ได้ก่อให้เกิดภาพในทางลบต่อตลาดทุนไทยโดยรวม
นอกจากนี้ จะให้ความสำคัญกับการส่งเสริมงานด้านผู้ลงทุนสัมพันธ์ในสายงานใหม่นี้ด้วย โดยได้แต่งตั้งให้นายสุทธิชัย จิตรวาณิช เป็นผู้ดูแลสายงานใหม่ โดยเห็นว่าเป็นผู้มีประสบการณ์ด้านการกำกับดูแลการซื้อขายหลักทรัพย์และงานกำกับบริษัทจดทะเบียน ซึ่งจะสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากงานกำกับตลาดมาใช้ได้เป็นอย่างดี
“ตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมบรรษัทภิบาลแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องในตลาดทุน หากบริษัทจดทะเบียนและบริษัทสมาชิกดำเนินงานตามหลักบรรษัทภิบาลที่ดี ก็จะมีส่วนช่วยลดปัญหาการปฏิบัติที่ไม่เหมาะสม และลดภาระงานด้านกำกับตรวจสอบมาเป็นงานพัฒนาและส่งเสริมความเข้มแข็งของบริษัทจดทะเบียนแทน ซึ่งจะเป็นการเพิ่มความน่าเชื่อถือแก่ตลาดทุนไทยโดยรวม และจะช่วยยกระดับมาตรฐานของผู้ที่เกี่ยวข้องในตลาดทุน ซึ่งจะทำให้ได้รับการยอมรับจากผู้ลงทุน โดยเฉพาะการสร้างความมั่นใจต่อผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนต่างประเทศ”นางภัทรียากล่าว
ทั้งนี้ นายสุทธิชัย จะดูแลงานด้านการกำกับกิจกรรมองค์กร งานตรวจสอบภายในและบริหารความเสี่ยง รวมทั้งงานเลขานุการองค์กร รวมทั้ง การเป็นเลขานุการคณะกรรมการของตลาดหลักทรัพย์ฯ ด้วย
ส่วนสายงานวิจัยและข้อมูลสารสนเทศ จะมุ่งการศึกษาวิจัยข้อมูลเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของแผนงานต่าง ๆ ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงการมีบทบาทในการรวมศูนย์ข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ และบริษัทย่อย เพื่อให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ที่ต้องการมุ่งเป็น Integrated Market และการมีข้อมูลที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ลงทุนได้อย่างครบวงจร นอกจากนี้ ยังต้องทำงานเพื่อส่งเสริมการสร้างความเชื่อมโยงกับตลาดหลักทรัพย์ในต่างประเทศเพื่อความร่วมมือในระดับภูมิภาคด้วย ฝ่ายงานในสายงานนี้ จะประกอบด้วย ฝ่ายนโยบายและกลยุทธ์ ฝ่ายต่างประเทศ และฝ่ายธุรกิจข้อมูล โดยมี ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ช่วยผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นผู้ดูแลสายงาน
นอกจากนี้ คณะกรรมการได้มีมติให้ปรับสายงานกิจกรรมองค์กรเดิม เป็นสายงานบริหาร และเพิ่มงานผลักดันนโยบาย และประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องในตลาดทุนตามที่ได้กำหนดไว้ในแผนยุทธศาสตร์ ซึ่งจะต้องมีการผลักดันโยบายสำคัญที่เอื้อต่อการพัฒนาตลาดทุน และต้องมีการทำงานร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐ หน่วยงานกำกับดูแล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในตลาดเงินและตลาดทุน
นอกเหนือจากงานเดิมของสายงานได้แก่ งานการบริหารทรัพยากรบุคคล งานบริหารอาคาร งานด้านการเงิน การบริหารเงินลงทุนและงานด้านงบประมาณและแผนงาน และการจัดซื้อ ซึ่งเป็นงานเดิมของสายงานกิจกรรมองค์กรแล้ว จะมีย้ายฝ่ายประสานงานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย ซึ่งเดิมสังกัดศูนย์ระดมทุนมาอยู่ในสายงานนี้ และทำหน้าที่ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง จะย้ายฝ่ายสื่อสารองค์กรจากสายงานวิจัยและข้อมูลสารสนเทศมาด้วย ทั้งนี้ สายงานบริหาร มีนางนงราม วงษ์วานิช รองผู้จัดการ ซึ่งดูแลสายงานกิจกรรมองค์กรเดิมเป็นผู้ดูแล
สำหรับการปรับงานในสายงานพัฒนาความรู้ตลาดทุนนั้น ได้มีการปรับแบ่งงานตามลักษณะงานใหม่เป็น 4 ฝ่าย เพื่อให้สอดคล้องกับกิจกรรมส่งเสริมความรู้ด้านการเงินและการลงทุนที่จะต้องมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องและกว้างขวาง โดยจะมีฝ่ายงานประกอบด้วย ฝ่ายพัฒนาเนื้อหาและหลักสูตร ฝ่ายเผยแพร่ความรู้ ฝ่ายสื่อความรู้และสิ่งพิมพ์ และฝ่ายห้องสมุดและโครงการมหาวิทยาลัย โดยยังคงมีนายพันธ์ศักดิ์ เวชอนุรักษ์ รองผู้จัดการ เป็นผู้ดูแลสายงาน
“ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้กำหนดกลยุทธ์ในการดำเนินงานในระยะ 3 ปี ที่จะมุ่งเป็นตลาดรองที่ครบวงจร มีสินค้าครบถ้วน หลากหลายและมีคุณภาพ เพื่อที่จะเป็นตลาดหลักทรัพย์สำคัญของภูมิภาค โดยพร้อมปรับบทบาทเพื่อร่วมมือกับผู้เกี่ยวข้องในการเสริมสร้างความสามารถของผู้เกี่ยวข้องในระดับสากล การปรับโครงสร้างการบริหารงานครั้งนี้ จึงเป็นส่วนสำคัญที่จะสนับสนุนการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าว ซึ่งนอกจากแผนดังกล่าวแล้ว ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังมีภารกิจหลักรวมทั้งงานตามแผนแม่บทพัฒนาตลาดทุนที่จะต้องเร่งผลักดันให้บรรลุเป้าหมายในระยะเวลา 3 ปีข้างหน้านี้ด้วย” นางภัทรียากล่าวสรุป
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร : ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229—2036 / กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 —2037 /
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-222 2049/ วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229 — 2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ