เผยวิจัยระบุเอเชียยังล้าหลังเรื่อง SOA ส่งผลต่อความสามารถในการแข่งขัน

ข่าวทั่วไป Thursday August 10, 2006 13:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ส.ค.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
รายงานดัชนีกริดของออราเคิล ฉบับที่ 4 (Oracle? Grid Index IV) ซึ่งเพิ่งได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ ระบุว่า 33% ขององค์กรในเอเชีย-แปซิฟิก (APAC) ไม่มีแผนที่จะปรับใช้สถาปัตยกรรมที่มุ่งเน้นบริการ (Service-Oriented Architecture - SOA) รายงานดังกล่าวสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับระบบประมวลผลกริดคอมพิวติ้ง (Grid Computing) และเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น SOA ในขณะเดียวกัน ในสหรัฐฯ และยุโรป มีองค์กรเพียง 5-10% เท่านั้นที่ระบุว่าไม่มีแผนที่จะปรับใช้ SOA ด้วยเหตุนี้เอเชีย-แปซิฟิกจึงมีความได้เปรียบด้านการแข่งขันที่น้อยกว่าในเรื่องที่เกี่ยวกับ SOA
ในทำนองเดียวกัน รายงานวิจัยดังกล่าวระบุว่า เอเชีย-แปซิฟิกมีความล้าหลังในเรื่องอัตราการนำ SOA มาใช้งาน โดยเพียง 5% ขององค์กรที่ตอบแบบสอบถามในเอเชีย-แปซิฟิก ได้ปรับใช้ SOA เปรียบเทียบกับยุโรป (10%) และสหรัฐฯ (20%) นอกเหนือจากอัตราการปรับใช้ SOA ที่ต่ำในเอเชีย-แปซิฟิกแล้ว องค์กรจำนวนมาก (85%) ยังมีความรู้น้อยมากหรือไม่มีความรู้ในระดับที่เพียงพอสำหรับการใช้งาน SOA ทั้งนี้ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ประเทศในกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นกลุ่มที่มีอัตราการรับรู้เกี่ยวกับ SOA น้อยที่สุด โดย 87% ระบุว่าไม่รู้จัก SOA
“ช่องว่างทางด้านความรู้สำหรับเอเชีย-แปซิฟิกนับเป็นปัญหาสำคัญ เพราะองค์กรย่อมไม่สามารถปรับใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ตนเองไม่รู้จักหรือไม่มีความเชื่อมั่นว่าจะประสบผลสำเร็จ” มร. คลีฟ ลองบอททัม ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของควอเซียก้า (Quocirca) กล่าว “อย่างไรก็ตาม รายงานวิจัยฉบับนี้ระบุว่าองค์กรต่างๆ ในเอเชีย-แปซิฟิกให้ความสำคัญกับเรื่องของคุณประโยชน์ที่จะได้รับจาก SOA แต่ยังขาดประสบการณ์การใช้งานจริงเท่านั้น”
องค์กรในเอเชีย-แปซิฟิกสนใจคุณประโยชน์ของสถาปัตยกรรมที่มุ่งเน้นบริการ
ถึงแม้ว่าจะมีอัตราการนำ SOA มาใช้งานที่ต่ำ แต่คุณลักษณะของ SOA อาจพบเห็นได้ในทุกจุดในพฤติกรรมการซื้อขององค์กรในเอเชีย-แปซิฟิก เช่น การใช้มิดเดิลแวร์เพื่อผนวกรวมระบบ การปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานโดยมีการนำทรัพยากรกลับมาใช้ และความต้องการที่สูงมากในการพัฒนาระบบไอทีที่ปรับเปลี่ยนได้อย่างยืดหยุ่นและสอดคล้องกับธุรกิจ
ตัวอย่างเช่น มีผู้ตอบแบบสอบถามในเอเชีย-แปซิฟิก (37%) ที่ระบุว่ามีการดำเนินการบางอย่างกับโครงสร้างพื้นฐานไอทีเพื่อปรับปรุงความยืดหยุ่นและรองรับธุรกิจ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวมากกว่าในยุโรปหรือสหรัฐฯ นอกจากนั้น มีผู้ตอบแบบสอบถามในเอเชีย-แปซิฟิก (38%) ที่ระบุว่าความสอดคล้องและการนำทรัพยากรกลับมาใช้ใหม่จะเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาไอที ซึ่งมากกว่าภูมิภาคอื่นๆ และมีผู้ตอบแบบสอบถามในเอเชีย-แปซิฟิก (40%) ที่ระบุว่ามีการใช้มิดเดิลแวร์เพื่อเชื่อมโยงระบบที่มีอยู่ ซึ่งมากกว่าในสหรัฐฯ หรือยุโรป
“ความยืดหยุ่น การนำกลับมาใช้ใหม่ และความสอดคล้องนับเป็นคุณสมบัติที่สำคัญของ SOA และเป็นปัจจัยที่ช่วยเสริมสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันสำหรับบริษัทชั้นนำในเอเชีย-แปซิฟิก เช่น GuangDong Telecom ของจีน, Orient Overseas Container Line (OOCL) ของฮ่องกง, Hanjin Shipping ของเกาหลี และ YCH Group ของสิงคโปร์” มร. ดั๊ก กิ๊บสัน ผู้อำนวยการฝ่ายสถาปัตยกรรมที่มุ่งเน้นบริการของออราเคิล เอเชีย-แปซิฟิก กล่าว “ความยืดหยุ่นที่องค์กรต่างๆ จะได้รับจากสถาปัตยกรรม SOA นับเป็นข้อได้เปรียบด้านการแข่งขันที่สำคัญสำหรับหลายๆ อุตสาหกรรม องค์กรในเอเชีย-แปซิฟิกที่ไม่ได้ปรับใช้รูปแบบที่มุ่งเน้นบริการจะไม่สามารถแข่งขันกับบริษัทต่างชาติได้”
ผู้เชี่ยวชาญทางด้าน SOA ยืนยันคุณประโยชน์ต่อธุรกิจ กว่า 84% ของผู้เชี่ยวชาญด้าน SOA [1
] ในเอเชีย-แปซิฟิก ระบุว่าสถาปัตยกรรมดังกล่าวมีความสำคัญอย่างมากต่อความสำเร็จในอนาคตของบริษัทฯ เปรียบเทียบกับ 16% ของผู้ตอบแบบสอบถามในเอเชีย-แปซิฟิกที่ให้คำตอบในลักษณะเดียวกันนี้
นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้าน SOA ยังมองเรื่องความสะดวกในการบริหารจัดการในลักษณะที่ค่อนข้างแตกต่างจากผู้ตอบแบบสอบถามโดยรวม กล่าวคือ โดยทั่วไปแล้ว ผู้ตอบแบบสอบถามในเอเชีย-แปซิฟิกระบุว่า การบริหารจัดการสถาปัตยกรรม SOA อาจเป็น “ฝันร้าย” (8%) หรือคาดการณ์ว่าจะต้องมีการปรับเปลี่ยนเครื่องมือด้านการจัดการครั้งใหญ่ (39%) ในทางตรงกันข้าม ในบรรดาผู้เชี่ยวชาญด้าน SOA ในเอเชีย-แปซิฟิก ไม่มีใครเลยที่คิดว่าการบริหารจัดการ SOA เป็นฝันร้าย และมีเพียง 12% เท่านั้นที่คิดว่าจำเป็นต้องเปลี่ยนเครื่องมือด้านการจัดการที่มีอยู่ในปัจจุบัน
กิ๊บสันให้ความเห็นว่า “ผู้เชี่ยวชาญด้าน SOA ในเอเชีย-แปซิฟิกมองว่า SOA เป็นสถาปัตยกรรมที่สามารถบริหารจัดการได้อย่างง่ายดาย ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ที่เป็นรูปธรรมแก่องค์กร” SOA ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายในกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีทั่วโลก
SOA นับเป็นแนวทางใหม่ในการปรับใช้เทคโนโลยี ซึ่งจะช่วยให้ฝ่ายไอทีสามารถตอบสนองความต้องการทางด้านธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีส่วนใหญ่ (ผู้ตอบแบบสอบถามทางด้านไอที) ระบุว่าเคยได้ยินเกี่ยวกับ SOA และกว่าครึ่งหนึ่ง (57%) ระบุว่า SOA มีความสำคัญ มีความสำคัญอย่างมาก หรือมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อธุรกิจ นอกจากนั้น ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีส่วนใหญ่ (52%) ยังระบุว่าปัจจุบันตนเองได้เปลี่ยนไปใช้ SOA แล้ว ในลักษณะของการเปลี่ยนย้ายครั้งใหญ่ไปสู่สถาปัตยกรรมเดียว หรือการปรับเปลี่ยนฟังก์ชันใหม่ๆ ทั้งหมดให้รองรับ SOA หรือการปรับปรุงแอพพลิเคชั่นที่มีอยู่ให้ทันสมัย
[1
] ผู้เชี่ยวชาญด้าน SOA ในการศึกษานี้ หมายถึง ผู้ตอบแบบสอบถามที่เคยนำ SOA มาใช้งานมากกว่าหนึ่งครั้ง
เกี่ยวกับออราเคิล
ออราเคิล (ชื่อย่อในตลาดหุ้นแนสแด็ก: ORCL) เป็นบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายซอฟต์แวร์ระดับองค์กรรายใหญ่ที่สุดของโลก ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับออราเคิล สามารถเข้าไปดูได้ที่ http://www.oracle.com
ออราเคิล เจดีเอ็ดเวิร์ดส พีเพิลซอฟท์ และซีเบล เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของบริษัท ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น และ/หรือบริษัทในเครือบริษัทอื่นๆ เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทนั้นๆ
เกี่ยวกับ “ออราเคิล กริด อินเด็กซ์”
ออราเคิล กริด อินเด็กซ์” ถูกออกแบบมาเพื่อสำรวจการพัฒนาด้านกริด คอมพิวติ้งทั่วโลก ในฐานะตัวแทนของออราเคิล Quocirca ได้ทำการวิจัย คัดเลือก และสำรวจความเห็นมากกว่าหนึ่งพันองค์กรในโลกเกี่ยวกับความรู้ ทัศนคติ และการริเริ่มใช้ระบบกริด คอมพิวติ้ง โดยทำการสำรวจผู้บริการระดับอาวุโสขององค์กร และผู้ที่สามารถตัดสินใจได้ หรือเป็นผู้ที่อยู่ในส่วนงานด้านไอทีโดยข้อมูลตัวเลขที่ได้จากผู้ตอบ จะอยู่ในสเกล 0 ถึง 10
โดยทั่วไป “ออราเคิล กริด อินเด็กซ์” เป็นการรวบรวมในดัชนีย่อย 3 ด้านซึ่งแสดงให้เห็นถึงการเตรียมพร้อม (ดัชนีความพร้อมด้านพื้นฐานขององค์กร) การตระหนัก (ดัชนีด้านความรู้และความสนใจ) และการริเริ่มนำมาใช้ (ดัชนีวงจรการปรับใช้) การวิจัยทำขึ้นปีละสองครั้ง เพื่อเป็นสร้างข้อมูลแนวโน้ม ข้อมูลที่แสดงนี้เป็นการทำวิจัยครั้งที่ 4 ไม่เพียงแต่คำถามเกี่ยวกับกริด คอมพิวติ้ง ออราเคิลยังใช้เป็นโอกาสในการถามคำถามอื่นที่เกี่ยวข้องกับหัวข้ออื่นๆ ด้วย ซึ่งในการวิจัยครั้งที่ 4 หัวข้อหลักเกี่ยวกับ SOA
Quocirca ได้สัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่าง 1,466 คน ซึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่มีอิทธิพลทางด้านไอทีและผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจได้ การสำรวจนี้ได้ดำเนินการแล้วเสร็จในช่วงเดือนเมษายน 2006 โดยเป็นการสัมภาษณ์ผู้บริหารในอเมริกา 179 ราย ยุโรป 721 ราย และที่เหลือ (566 ราย) อยู่ในเอเชีย-แปซิฟิค ซึ่งครอบคลุมองค์กรทั้งบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่ และบริษัทในประเทศขนาดใหญ่ในอุตสาหกรรมต่างๆ
เอกสารข้อเท็จจริง
รายงานดัชนีกริดของออราเคิล ฉบับที่4 ข้อมูล SOA สำหรับเอเชีย-แปซิฟิก
ข้อมูลสำคัญ: กริดคอมพิวติ้ง (Grid Computing) และสถาปัตยกรรมที่มุ่งเน้นบริการ (Service-Oriented Architecture - SOA)
92% ของผู้เชี่ยวชาญด้านกริดคอมพิวติ้งทั่วโลกกำลังใช้งาน SOA ด้วยเช่นกัน
52% ของผู้เชี่ยวชาญด้านกริดคอมพิวติ้งมองว่า SOA เป็นเงื่อนไขเบื้องต้นที่จำเป็นสำหรับการสร้างระบบกริดคอมพิวติ้งที่มีประสิทธิภาพ
ข้อมูลสำคัญ: สถาปัตยกรรมที่มุ่งเน้นบริการ
33% ขององค์กรในเอเชีย-แปซิฟิกไม่มีแผนที่จะปรับใช้ SOA เปรียบเทียบกับตัวเลขเพียงแค่ 5% ในสหรัฐฯ และ 10% ในยุโรป
เพียงแค่ 5% ขององค์กรในเอเชีย-แปซิฟิกได้ปรับใช้ SOA เปรียบเทียบกับ 20% ในสหรัฐฯ และ 10% ในยุโรป
85% ขององค์กรในเอเชีย-แปซิฟิก มีความรู้เพียงแค่ระดับพื้นฐานเกี่ยวกับ SOA หรือไม่มีความรู้ที่ดีพอสำหรับการปรับใช้ SOA
อย่างไรก็ตาม คุณลักษณะของ SOA สามารถพบได้ในทุกจุดในพฤติกรรมการซื้อในเอเชีย-แปซิฟิก ตัวอย่างเช่น
- มีผู้ตอบแบบสอบถามในเอเชีย-แปซิฟิก (37%) ที่ระบุว่ามีการดำเนินการบางอย่างกับโครงสร้างพื้นฐานไอทีเพื่อปรับปรุงความยืดหยุ่นและรองรับธุรกิจ ซึ่งมากกว่าในสหรัฐฯ หรือยุโรป
- มีผู้ตอบแบบสอบถามในเอเชีย-แปซิฟิก (38%) ที่ระบุว่าความสอดคล้องและการนำทรัพยากรกลับมาใช้ใหม่จะเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาไอที ซึ่งมากกว่าภูมิภาคอื่นๆ
- มีผู้ตอบแบบสอบถามในเอเชีย-แปซิฟิก (40%) ที่ระบุว่ามีการใช้มิดเดิลแวร์เพื่อเชื่อมโยงระบบที่มีอยู่ ซึ่งมากกว่าในสหรัฐฯ หรือยุโรป
กว่า 84% ของผู้เชี่ยวชาญด้าน SOA ในเอเชีย-แปซิฟิก ระบุว่า SOA มีความสำคัญอย่างมากหรือมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จในอนาคตของบริษัท
8% ของผู้ตอบแบบสอบถามในเอเชีย-แปซิฟิก ระบุว่าการจัดการ SOA นับเป็นฝันร้าย แต่ในทางตรงกันข้าม
ไม่มีผู้เชี่ยวชาญด้าน SOA คนใดในเอเชีย-แปซิฟิกที่มองว่า SOA เป็นฝันร้าย
39% ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมดในเอเชีย-แปซิฟิกคาดการณ์ว่าจะต้องปรับเปลี่ยนเครื่องมือด้านการจัดการครั้งใหญ่ แต่ในทางตรงกันข้าม
- เพียง 12% ของผู้เชี่ยวชาญด้าน SOA ในเอเชีย-แปซิฟิก คิดว่าจะต้องมีการเปลี่ยนเครื่องมือด้านการจัดการ
49% ของผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี (ผู้ตอบแบบสอบถามทางด้านไอที) ระบุว่า SOA มีความสำคัญ มีความสำคัญอย่างมาก หรือมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จของธุรกิจ
57% ของผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี ระบุว่าตนเองได้เปลี่ยนไปใช้ SOA แล้ว
ข้อมูลเพิ่มเติม
รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับกริดคอมพิวติ้งและผลิตภัณฑ์ของออราเคิลมีอยู่ที่ www.oracle.com/grid
รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมที่มุ่งเน้นบริการและผลิตภัณฑ์ของออราเคิลมีอยู่ที่ www.oracle.com/soa
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อได้ที่:
สิริพร ศุภรัชตการ สุชาย เฉลิมธนศักดิ์
ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด
โทรศัพท์: (0) 2696 8072 (0) 2971 3711
siriporn.suparuchatakarn@oracle.com suchai@pc-a.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ