ก.พลังงาน ไม่ยอมถอยตามกระแสการเมือง เตรียมลดพีคปี 49 ไม่โตเกิน 4% รุกรับมือการใช้พลังงานหน้าร้อนปีนี้

ข่าวทั่วไป Friday March 3, 2006 11:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 มี.ค.--ก.พลังงาน
ก.พลังงาน ไม่ยอมถอยตามกระแสการเมือง เตรียมลดพีคปี 49 ไม่โตเกิน 4% รุกรับมือการใช้พลังงานหน้าร้อนปีนี้ วาง 7 มาตรการหลักลดการใช้ไฟฟ้า มั่นใจ ลดการนำเข้าเชื้อเพลิงได้กว่า 1,100 ล้านบาท
นายเชิดพงษ์ สิริวิชช์ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงาน คาดการณ์ว่าในช่วงฤดูร้อนนี้ (ระหว่างเดือนมี.ค. — พ.ค. 2549) จะมีแนวโน้มการใช้ไฟฟ้าสูงถึงประมาณ 37,061 ล้านหน่วย ซึ่งจำเป็นต้องใช้เชื้อเพลิงราคาสูงมาผลิตถึง 10,786 ล้านบาท จึงได้เตรียมกำหนดเป้าหมายการรณรงค์ประหยัดการใช้ไฟฟ้า เพื่อให้อัตราการเพิ่มขึ้นของการใช้ไฟฟ้าในช่วงหน้าร้อนนี้(พีค) ไม่เกิน 4% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา
ทั้งนี้กระทรวงพลังงาน จึงได้ร่วมกับ หน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการผลิตไฟฟ้า ได้แก่ บริษัท กฟผ. จำกัด(มหาชน) สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) สำนักงานพลังงานภูมิภาค(สพภ.) และกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ได้กำหนด 7 มาตรการในการลดการใช้ไฟฟ้า ได้แก่ 1. ออกรณรงค์และจัดล้างเครื่องปรับอากาศ (แอร์) ประมาณ 20,000-30,000 เครื่องตลอดโครงการ 2. รณรงค์ให้ประชาชนปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศที่ระดับ 25 องศาเซลเซียส 3. ขอความร่วมมือดับไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัยอย่างน้อยหลังละ 1 ดวง 4. ปรับลดการใช้ไฟฟ้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเน้น 4 จังหวัดที่มีการใช้ไฟฟ้าสูงสุด ได้แก่ นครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี และอุบลราชธานี 5 .จัดทีมที่ปรึกษาพลังงาน ร่วมกับ พพ. กฟผ. กฟน. และกฟภ. 6. จัดสัมมนาบริษัทธุรกิจจัดการพลังงาน หรือ ESCO และ 7.การจัดสัมมนาผู้ประกอบการภาคธุรกิจ และอุตสาหกรรม รวมทั้งกลุ่มอุตสาหกรรมขนาดกลางและย่อมหรือเอสเอ็มอี
อย่างไรก็ตาม การดำเนินงานตามมาตรการดังกล่าว ทั้ง 7 มาตรการ กระทรวงพลังงานมั่นใจว่า จะส่งผลต่อสถานการณ์พลังงาน โดยเฉพาะจะสามารถลดการใช้ไฟฟ้าได้ 307.5 ล้านหน่วย ลดค่าเชื้อเพลิงได้ 73.8 ล้านลิตร ซึ่งรวมแล้วจะสามารถลดการนำเข้าเชื้อเพลิงคิดเป็นจำนวนเงินประมาณ 1,100 ล้านบาท--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ