ซีอีโอ ปตท. ได้รับคัดเลือกเป็นบุคคลสำคัญในวงการปิโตรเคมีโลก ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 30, 2008 10:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ก.ย.--ปตท.
สำนักข่าวชื่อดังด้านปิโตรเคมีประกาศผลสำรวจให้ ซีอีโอ ปตท. เป็นบุคคลสำคัญอันดับต้นๆ ในแวดวงธุรกิจปิโตรเคมีของโลกประจำปี 2550 จากการที่สามารถผลักดันให้กลุ่ม ปตท. ก้าวขึ้นสู่ทำเนียบบริษัทชั้นนำที่มีความสามารถในการแข่งขันระดับสากล ด้วยกลยุทธ์การขยายการลงทุนผ่านการควบรวมกิจการหรือการร่วมทุนกับพันธมิตรชั้นนำระดับโลก ซึ่งเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในระยะยาวได้เป็นอย่างดี
นายสรัญ รังคสิริ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สื่อสารองค์กรและกิจการเพื่อสังคม บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สำนักข่าว ICIS ซึ่งเป็นผู้ประกาศ
ราคาปิโตรเคมีที่ได้รับการยอมรับและใช้เป็นแหล่งอ้างอิงในตลาดโลก ได้คัดเลือกบุคคลที่มีความสำคัญในอุตสาหกรรมปิโตรเคมีประจำปี 2550 ทั้งสิ้น 40 คนจากทั่วโลก โดย
นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. ได้รับคัดเลือกให้เป็น “Top 40 Power-Players” ในอันดับที่ 30 จากความสามารถในการบริหารจัดการจนทำให้ ปตท. ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจพลังงานและปิโตรเคมีครบวงจรของไทย สามารถพัฒนาเติบโตเป็นกลุ่มบริษัทที่มีศักยภาพการแข่งขันระดับสากล ด้วยการใช้กลยุทธ์การปรับโครงสร้างธุรกิจเพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการบริหาร โดยการควบรวมบริษัทที่มีการดำเนินธุรกิจต่อเนื่องกันเข้าด้วยกัน คือ บริษัท โรงกลั่นน้ำมันระยอง จำกัด (มหาชน) และ บริษัท อะโรเมติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็น บริษัท ปตท. อะโรเมติกส์และการกลั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PTTAR รวมทั้งยังได้ร่วมทุนกับบริษัท อาซาฮี คาเซ เคมิคอล ซึ่งเป็นบริษัทปิโตรเคมีชั้นนำของประเทศญี่ปุ่น จัดตั้งบริษัท พีทีที อาซาฮี เคมิคอล จำกัด เพื่อก่อสร้างโรงงานผลิตสาร ACN และ MMA แห่งแรกในประเทศไทย และเป็นโรงงานแรกของโลกที่ใช้ก๊าซโพรเพนเป็นวัตถุดิบ แทนการใช้สารโพรพิลีนเช่นปัจจุบัน อันเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของบริษัทอาซาฮี คาเซ เคมิคอล
นายสรัญ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปตท. ได้รับการคัดเลือกให้เป็น 1 ใน Top 40 power-player มาต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โดยเมื่อปี 2549 ปตท. ได้รับคัดเลือกจากความโดดเด่นที่สามารถนำ
กลยุทธ์มาช่วยพลิกฟื้นธุรกิจปิโตรเคมี ซึ่งแต่เดิมประสบปัญหาอย่างมาก อีกทั้งมีต้นทุนวัตถุดิบสูงกว่าผู้ผลิตในตะวันออกกลางให้กลับมาเป็นธุรกิจที่มีประสิทธิภาพสูง และมีศักยภาพในการแข่งขัน
ส่วนสื่อสารธุรกิจปิโตรเคมีและการกลั่น ฝ่ายสื่อสารองค์กร
บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ