ท่ามกลางสถานการณ์เศรษฐกิจขาลง IDC คาดว่าจอ LCD ขนาดเล็ก จะทำให้ จอ CRT หายไป โดยเฉพาะในตลาดใหม่ทั่วภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday September 30, 2008 14:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ก.ย.--IDC
จากรายงาน การสำรวจความเคลื่อนไหวของตลาด คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลในตลาดเอเชียแปซิฟิก ไม่รวมญี่ปุ่น พบว่ามียอดจำหน่ายทั้งหมด 28.1 ล้านเครื่อง ในครึ่งปีแรกของปี 2551 เพิ่มขึ้นถึง 7.2% เมื่อเปรียบเทียบกับครึ่งปีแรกของปี 2550 แต่เมื่อเทียบกับ ครึ่งปีหลังของปี 2550 กลับลดลง 1.1 % ซึ่งผลดังกล่าวนี้สอดคล้องกับการคาดการณ์เบื้องต้นของ IDC ที่มีความคลาดเคลื่อนเพียง 0.9% โดยทุกประเทศที่ทำการสำรวจ พบว่ามีการลดลงหรือมีอัตราการ เติบโตคงที่เมื่อเทียบกับตัวเลขครึ่งปีหลังของปี 2550 ยกเว้น ประเทศอินโดนีเซีย นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และ ไทย ตัวเลขการจำหน่ายจอ CRT นั้นลดลง 31.2% ในขณะที่จอ LCD เพิ่มขึ้น 5.1% เมื่อเทียบกับครึ่งปีหลังของปี 2550
นางหยุง เซียะ เซีย นักวิเคราะห์อาวุโส ด้านระบบคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลประจำ IDC เอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า เงินเฟ้อได้ส่งผลกระทบในหลายประเทศของภูมิภาคนี้้้ ในช่วงไตรมาสที่สองของปี 2551 ซึ่งทำ ให้กำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง เช่นเดียวกันกับการใช้จ่ายจากภาคธุรกิจ ที่ชะลอตัวลงในช่วงระยะสั้น นอกจากนี้ ปัญหาด้านการเมืองในบางประเทศได้ส่งผลให้ความต้องการซื้อในภูมิภาคนี้ลดลง โดย IDC เชื่อว่า ตลาดจะยังคงชะลออยู่อย่างนี้ต่อไปในครึ่งหลังของปี 2551 โดยมีอัตราการเติบโตเพียงเล็กน้อย ที่ 4.4% เมื่อเทียบกับครึ่งปีแรกของปี 2550 และ คิดเป็น 3.2% เมื่อเทียบการเติบโตแบบปีต่อปี
ผลการเรียงลำดับบริษัทผู้ค้า
? ใน 6 อันดับแรกของผู้ค้าจอคอมพิวเตอร์มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับครึ่งปีหลังของ ปี 2551 โดยยี่ห้อ AOC มียอดจำหน่ายอยู่เป็นอันดับอันดับสาม และ ยี่ห้อ Dell มียอดจำหน่าย ลดลงจนหลุดจาก 6 อันดับแรก อย่างไรก็ตามผู้ค้าทั้ง 6 รายนี้มียอดจำหน่ายรวมกันคิดเป็น 60% ของตลาดในภูมิภาคนี้สำหรับครึ่งปีแรกของปี 2551 โดยมีอัตราการเติบโตทั้งหมด 59.9% จาก ครึ่งปีหลังของปี 2550 ทั้งนี้ 6 บริษัทดังกล่าวคือ Samsung Lenovo AOC HP LG Electronics และ Acer ตามลำดับ
? จาก 6 บริษัทดังกล่าว AOC และ Acer เติบโตอย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับครึ่งปีหลังของปี 2550 โดยยี่ห้อ AOC นั้นมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีการเสริมความแข็งแกร่งด้วยการนำเสนอ ผลิตภัณฑ์ที่มีราคาแข่งขันได้ และ ยังมีการขยายช่องทางการจำหน่ายที่ดีด้วย นอกจากนี้ AOC เป็นอีกหนึ่งยี่ห้อที่ยังคงทำตลาดจอ CRT ในขณะที่ผู้ค้ารายอื่นกำลังลดการทำตลาดนี้ลงในบาง ประเทศ สิ่งนี้เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ช่วยให้ AOC สร้างผลงานได้ดี ขณะที่ Acer เริ่มที่กลับมาขยาย ตัวอีกครั้ง ในตลาดอาเซียน
การเปลี่ยนแปลงด้านผลิตภัณฑ์
? ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2551 จอ wide ขนาด 19 นิ้ว ได้เริ่มเข้ามาเป็นขนาดหลักของจอ LCD ในภูมิภาคนี้ ด้วยการยอมรับ จอ LCD แบบ wide screen ของตลาดภาคธุรกิจนั้น ได้มีการสั่งซื้อ เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ตลาดจอ LCD แบบ wide screen มีอัตราการเติบโด 32.1% จากครึ่งปีหลังของปี 2550 ซึ่งการเติบโตนี้ บางส่วนมาจากยอด จำหน่ายจอขนาด 15 นิ้ว 16 นิ้ว และ 17 นิ้ว
? ผู้ค้าเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและจอ stand alone กำลังจะเริ่มที่จะทำตลาดจอ LCD ขนาดเล็กในปีนี้ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ใช้งานจอ CRT โดยเฉพาะในประเทศเกิดใหม่ในตลาด ที่ซึ่งราคาเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจซื้อ เช่นในหลายประเทศของกลุ่มอาเซียน จีน และ อินเดีย ซึ่งจอ LCD ไม่สามารถที่จะเข้าถึงตลาดได้ดีนัก เมื่อเปรียบเทียบกับจอ CRT ที่ยัง สามารถทำตลาดได้ดีอยู่จนถึงปัจจุบัน ราคาของจอขนาด 15 นิ้ว และ 16 นิ้ว ในปัจจุบัน สามารถพร้อมที่จะแข่งขันได้กับจอ CRT ที่เริ่มมีความต้องการ ใช้งานลดลงทีละน้อย และ เผชิญ กับราคาที่ไม่ยืดหยุ่น
"ด้านราคา ได้ถูกคาดการณ์ว่าจะยังคงมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องสำหรับไตรมาสที่สามของปี 2551 ซึ่งอาจจะเข้ามาช่วยพยุงตลาดที่กำลังชะลอตัวได้ั" กล่าวโดย อันจาลี โจเซฟท์ ผุ้ช่วยนักวิเคราะห์ด้าน ระบบคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลประจำ IDC เอเชียแปซิฟิก "แต่การตัดสินใจของผู้ผลิตที่จะลดกำลังการผลิต เมื่อประสบกับความต้องการที่ลดลงนั้น จะมีส่วนช่วยทำให้ราคามีเสถียรภาพมากขึ้นไปจนถึงสิ้นปีนี้"
มุมมองในระดับประเทศ
ถึงแม้ว่า IDC จะมีการปรับเปลี่ยนการคาดการณ์ให้ต่ำลง แต่ IDC ก็ยังมุ่งหวังว่าตลาดจอ ในภาคพื้นเอเชีย แปซิฟิก จะมีการเติบโตแบบปีต่อปีในปี 2551 โดยมีการเติบโตมาจากประเทศ จีน อินเดีย อินโดนีเซีย นิวซีแลนด์ (วงจรการเปลี่ยนเครื่องคอมพิวเตอร์) ฟิลิปปินส์ ไทย และ เวียดนาม
จากการคาดการณ์ของ IDC ในอีก 5 ปีข้างหน้า จอขนาด 17 นิ้ว ได้ถูกคาดการณ์ว่าจะเป็นขนาดหลัก สำหรับประเทศ อินเดีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และ เวียดนาม จนถึงปี 2555 ขณะที่ จอขนาด 19 นิ้ว จะเป็นตัวหลักในประเทศ ฮ่องกง มาเลเซีย จีน สิงคโปร์ ไต้หวัน และ ไทย สำหรับประเทศ ออสเตรเลีย เกาหลี และ นิวซีแลนด์ การเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนของจอขนาด 22 นิ้ว จะเป็นขนาดที่ได้รับความนิยม มากที่สุดจนถึงปี 2553
"ความไม่แน่นอนของสภาวะเศรษฐกิจ ไม่เพียงก่อให้เกิดความยากลำบากในการกำหนดแผนงานการ ผลิตจอ ยังส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบจอคอมพิวเตอร์ที่ต้องอดทนต่อภาวะตุ้นทุนชิ้นส่วนที่ผันผวน รวมถึง การถูกกดดันในเรื่องของราคาจำหน่ายอีกทางหนึ่งด้วย" กล่าวโดยนายรูเบน ทาน ผู้จัดการอาวุโส ด้านระบบคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ประจำ IDC เอเชียแปซิฟิก "โอกาสทางธุรกิจอันน้อยนิดสำหรับ อุตสาหกรรมที่กำลังอิ่มตัวนี้ ควรเป็นการเพิ่มความหลากหลายของรูปแบบผลิตภัณฑ์และการสร้างความ แตกต่างกันของผู้ค้า เช่น เทคโนโลยี HDMI จอมอนิเตอร์ที่สามารถต่อกับโทรทัศน์ และ จอที่มีสัดส่วน 16:9 รวมถึงการสร้างช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าใหม่ๆ และ การจัดการส่งเสริมการขายร่วมกันระหว่าง คู่ค้าของผู้ค้า เช่น ผู้ค้าจอโน้ตบุ๊ค และ ผู้ติดตั้งระบบเทคโนโลยีสื่อสารกับจอ”
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :
คุณศศิธร แซ่เอี้ยว
ที่หมายเลข 662-651-5585 ต่อ 113
Email: sasithorn@idc.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ