สายการผลิตแห่งแรกนอกยุโรปของแอร์บัส ที่เมือง เทียนจิน

ข่าวท่องเที่ยว Wednesday October 1, 2008 09:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ต.ค.--โทเทิล ควอลิตี้ พีอาร์
ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนได้เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว
แอร์บัสได้เปิดสายการผลิตแห่งแรกนอกกลุ่มประเทศยุโรปไปเป็นที่เรยบร้อยแล้ว โดยมีนาย เวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมด้วยนาย จาง เกาหลี่ เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เมืองเทียนจิน และ ทอม เอ็นเดอร์ ซีอีโอของแอร์บัส เข้าร่วมพิธีเปิด ของสายการผลิตเครื่องบินแอร์บัส ตระกูลเอ320อย่างเป็นทางการ ณ เมืองเทียนจิน สาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมด้วยผู้เข้าร่วมงานกว่า 600 คน
สายการผลิตแห่งนี้เป็นการร่วมลงทุนระหว่างแอร์บัสและสมาคมธุรกิจของจีน ซึ่งประกอบไปด้วย เทียนจิน ฟรี เทรด โซน(TJFTZ) และสมาคมอุตสาหกรรมการบินประเทศจีน (AVIC)
“สายการผลิตเครื่องบินตระกูลเอ320 ที่เมืองเทียนจิน นี้เป็นการสร้างกรอบความสัมพันธ์และความร่วมมือกันของขาวจีนและชาวยุโรป ด้วยความมั่นใจกันจากทั้งสองฝ่ายและความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด ทำให้ทั้งสองฝ่ายสามารถเริ่มการผลิตเครื่องบินลำแรกได้ภายในระยะเวลาเพียงหนึ่งปี สามเดือนนับจากการเริ่มต้นกระบวนการก่อสร้างอุปกรณ์ต่างๆ จนถึงปัจจุบัน ซึ่งถือเป็นการบันทึกประวัติศาสตร์ให้กับโครงการขนาดใหญ่เช่นนี้” หวง ซิ่งกั๋ว นายกเทศมนตรีเมืองเทียนจิน กล่าว
"การเปิดสายการผลิตแห่งนี้เป็นเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์สำหรับแอร์บัส และอุตสาหกรรมการบิน” ทอม เอ็นเดอร์ ประธานและผู้บริหารแอร์บัสกล่าว “สายการผลิตนอกกลุ่มประเทศยุโรปของแอร์บัสนี้เน้นไปที่ความสำคัญ
ในการขยายความร่วมมือระหว่างเรากับประเทศจีน ในฐานะจีนเป็นตลาดทางด้านอุตสาหกรรมการบินที่สำคัญทั้งในวันนี้และแน่นอนในอนาคต”
สายการผลิต ณ เมืองเทียนจินนี้ได้ทำการลอกแบบมาจากสายการผลิตของแอร์บัสในเมืองฮัมบูรก์ ประเทศเยอรมันนี โดยเครื่องบินที่ได้รับการประกอบและส่งมอบในเมืองจีนนี้ จะได้ตามมาตรฐานการประกอบและส่งมอบที่เกิดขึ้นในยุโรป
เครื่องบินลำแรกที่ได้รับการประกอบจากสายการผลิตในมืองเทียนจินนี้จะถูกส่งมอบให้แก่ สายการบินเสฉวน แอร์ไลน์ผ่าน ดราก้อน เอวิเอชั่น ลีสซิ่ง ในกลางปี 2552 และสายการผลิตแห่งนี้จะสามารถผลิตเครื่องบินได้สี่ลำต่อเดือนภายในปี 2553
นอกจากนั้นสายการผลิตแห่งนี้แสดงให้เห็นถึงคำมั่นสัญญาของแอร์บัสในแผนความร่วมมือระยะยาวที่มีต่อประเทศจีน ปัจจุบัน 6 ผู้ประกอบการของจีนได้เข้ามามีส่วนร่วมกับการผลิตในบางส่วนแล้ว อาทิ ส่วนประกอบปีก ประตูประตูทางออกฉุกเฉิน สายการผลิต และเครื่องมือการขนส่งสำหรับเครื่องบินของแอร์บัส ภายในปี 2551 เพียงปีเดียว แอร์บัสได้ซื้อส่วนประกอบคุณภาพสูงและวัตถุดิบจากบริษัทในประเทศจีนไปแล้วกว่า 70 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2553 การซื้อของแอร์บัสจากอุตสาหกรรมการบินของจีนจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็นสามเท่า ถึง 200 ล้านเหรียญสหัฐ และจะเพิ่มขึ้นอีกสองเท่า หรือราวๆ 450 ล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2558
ภายในสิ้นเดือนกันยายน จะมีเครื่องบินตระกูลเอ320 ให้บริการในประเทศจีน 351 ลำ โดยผู้ประกอบการ 12 ราย และยอดการสั่งซื้อกว่าอีก 400 ลำ
เครื่องบินแอร์บัสตระกูลเอ320 ซึ่งประกอบด้วยเครื่องบินรุ่น เอ318 เอ319 เอ320 และ เอ321 ได้รับการยอมรับว่าเป็นตระกูลเครื่องบินแบบช่องทางเดินเดี่ยวที่ขายดีที่สุดในโลกและเป็นมาตรฐานให้กับเครื่องบินในระดับเดียวกัน เครื่องบินแต่ละรุ่นติดตั้งเทคโนโลยีการบินอัจฉริยะ fly-by-wire และมีห้องบังคับควบคุมตลอดจนระบบควบคุมการบินที่คล้ายคลึงกันส่วนความกว้างของลำตัวเครื่องและระบบบังคับควบคุมที่มีความคล้ายคลึงกันในทุกรุ่น
แอร์บัสตระกูลเอ320มียอดการสั่งซื้อมากกว่า 6,300 ลำทั่วโลก เครื่องบินที่เสร็จสมบูรณ์กว่า 3,500 ลำได้ทำการส่งมอบถึงมือลูกค้าแล้วกว่า 280 ราย ถือเป็นเครื่องบินเชิงพาณิชย์ที่ขายดีที่สุดในโลก ด้วยประสิทธิภาพในบินที่วางใจได้และระยะปลอดการซ่อมบำรุงแต่ละช่วงที่ยาวนานกว่า ทำให้เครื่องบินแอร์บัสตระกูลเอ320 มีต้นทุนการปฏิบัติการต่ำที่สุดในตลาดเครื่องบินแบบช่องทางเดินเดี่ยว ทั้งยังมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวจากความสามารถในการจัดเก็บและนำสัมภาระออกจากเครื่องบินด้วยระบบแบบตู้คอนเทนเนอร์ได้ ซึ่งระบบการจัดเก็บสินค้านี้สามารถใช้ได้กับมาตรฐานเครื่องบินแบบลำตัวกว้างทั่วโลก
บรรยายภาพ: สายการผลิตเครื่องบินแบบแอร์บัสเอ320 ณ เมืองเทียนจินประเทศจีน
แอร์บัส เป็น บริษัทในเครือ EADS สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
เดชาวุธ วุฒิศิลป์/สุภารัตน์ โพธิวิจิตร
บริษัท โทเทิล ควอลิตี้ พีอาร์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทรศัพท์ 02-260-5820 ต่อ 120, 089 205 3039
อีเมล์ day@tqpr.com/ aey@tqpr.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ