ฟิทช์ปรับลดอันดับเครดิตหุ้นกู้ค้ำประกันของบริษัท กัลฟ์ โคเจนเนอเรชั่น เป็น ‘AA+(tha)’

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 2, 2008 08:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ต.ค.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศลดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาวของหุ้นกู้ค้ำประกันชนิดทยอยชำระคืนเงินต้นของบริษัท กัลฟ์ โคเจนเนอเรชั่น จำกัด เป็น ‘AA+(tha)’จาก ‘AAA(tha)’ แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ หุ้นกู้ดังกล่าวประกอบด้วยหุ้นกู้ครั้งที่ 1/2549 จำนวน 3 ชุด ชุดที่ 1 อายุ 3 ปี มูลค่า 1.74 พันล้านบาท ชุดที่ 2 อายุ 5 ปี มูลค่า 1.16 พันล้านบาทและชุดที่ 3 อายุ 10 ปี มูลค่า 2.9 พันล้านบาท ครบกำหนดไถ่ถอนเดือนเมษายน 2552 เดือนเมษายน 2554 และเดือนเมษายน 2559 ตามลำดับ การปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ดังกล่าวเป็นผลมาจากการปรับลดอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศ (International Long-term Foreign Currency Issuer Default Rating) ของ Hypo Real Estate Holding AG (HRE Group) เป็น ‘A-’ (A ลบ) จาก ‘A’ และของ DEPFA Bank plc (DEPFA) ซึ่งเป็นผู้ค้ำประกันหุ้นกู้เป็น ‘A-’ (A ลบ) จาก ‘AA-’ (AA ลบ) แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ
อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ของบริษัท กัลฟ์ โคเจนเนอเรชั่น จำกัด สะท้อนถึงการค้ำประกันเงินต้นและดอกเบี้ย โดยไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถยกเลิกได้จาก DEPFA ปัจจุบัน DEPFA ได้รับการจัดอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศที่ระดับ ‘A-’ (A ลบ) ซึ่งต่ำกว่าอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินในประเทศ (International Local Currency Issuer Default Rating) ของประเทศไทยซึ่งอยู่ที่ระดับ ‘A’ อยู่หนึ่งระดับ ดังนั้นอันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ค้ำประกันของบริษัท กัลฟ์ โคเจนเนอเรชั่น จำกัด จึงมีอันดับเครดิตต่ำกว่าอันดับเครดิตภายในประเทศของประเทศไทยที่ระดับ ‘AAA(tha)’ อยู่หนึ่งระดับเช่นกัน ผู้ถือหุ้นกู้ควรตระหนักว่าการปรับเปลี่ยนอันดับเครดิตสากลหนึ่งอันดับอาจนำไปสู่การปรับเปลี่ยนอันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นค้ำประกันมากกว่าหนึ่งอันดับได้
การปรับลดอันดับเครดิตของ HRE Group และ DEPFA เป็นผลมาจากการประกาศโดย HRE Group ว่ากลุ่มธนาคารในประเทศเยอรมนีได้ตกลงจะจัดสรรเงินกู้ระยะสั้นในรูปสกุลเงินยูโรให้แก่กลุ่ม ซึ่งฟิทช์เข้าใจว่าหลังจากนี้บริษัทจะได้รับการจัดสรรเงินกู้แบบมีหลักประกันจำนวน 3.5 หมื่นล้านยูโร จากธนาคารกลางยุโรป (European Central Bank) ซึ่งค้ำประกันโดยรัฐบาลประเทศเยอรมัน (Federal Republic of Germany) ในขณะที่การปรับลดอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของ DEPFA เป็น ‘F’ จาก ‘B’ สะท้อนมุมมองของฟิทช์ที่ว่า DEPFA มีความจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากภายนอกเพื่อป้องกันมิให้ธนาคารประสบปัญหาสภาพคล่อง อันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศของ DEPFA ยังคงสะท้อนถึงการได้รับการสนับสนุนทางอ้อมจากรัฐบาล ในขณะที่อันดับเครดิตของ DEPFA ก่อนหน้านี้ซึ่งสูงกว่าอันดับเครดิตของกลุ่มบริษัทแม่สะท้อนถึงความแข็งแกร่งของอันดับเครดิตของ DEPFA เอง และการจัดหาแหล่งเงินทุนที่เป็นของตัวเอง ฟิทช์มองว่าปัจจุบันความแตกต่างของอันดับเครดิตระยะยาวระหว่าง DEPFA กับบริษัทในเครือ HRE Groupไม่น่าจะมี ถึงแม้ว่าสภาวะตลาดการเงิน ณ ปัจจุบันส่งผลให้เกิดข้อจำกัดในการต่ออายุวงเงินกู้ระยะสั้นซึ่งจะส่งผลกระทบต่อ DEPFA ก่อนเมื่อเทียบกับบริษัทอื่นในกลุ่มเนื่องจาก DEPFA พึ่งพาเงินกู้ระยะสั้นจากสถาบันการเงินมากกว่าโดยเปรียบเทียบ สภาวะดังกล่าวได้กลายเป็นความกังวลต่อบริษัททั้งกลุ่ม การที่บริษัทแม่สามารถจัดหาเงินทุนมาเพื่อเสริมสภาพคล่องและสามารถส่งผ่านเงินดังกล่าวไปช่วยเหลือบริษัทลูกหากบริษัทลูกมีความต้องการ แสดงให้เห็นถึงความเกี่ยวพันในด้านการดำเนินงานโดยรวมที่เพิ่มขึ้นระหว่าง DEPFA และ HRE Group นอกจากนี้ฟิทช์ยังมองว่าระดับความสัมพันธ์ในการดำเนินงานที่สูงระหว่างบริษัทลูกของ HRE Group ในประเทศเยอรมันยังแสดงให้เห็นว่าความเสี่ยงทางด้านเครดิตของบริษัทลูกแต่ละบริษัท มีความเกี่ยวพันอย่างมากกับความแข็งแกร่งด้านเงินโดยรวมของ HRE Group
ติดต่อ: โอบบุญ ถิรจิต, เลิศชัย กอเจริญรัตนกุล, Vincent Milton, + 662 655 4755
Matthew Taylor, London, + 44 20 7417 4345
หมายเหตุ: การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) เป็นการวัดระดับความน่าเชื่อถือในเชิงเปรียบเทียบกันระหว่างองค์กรในประเทศนั้นๆ โดยจะใช้ในประเทศที่อันดับเครดิตแบบสากลของรัฐบาลในประเทศนั้นอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ อันดับเครดิตขององค์กรที่ดีที่สุดของประเทศได้จัดไว้ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับองค์กรที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศได้ถูกจัดทำขึ้นเพื่อใช้ในตลาดในประเทศเป็นหลักและจะมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับประเทศนั้นๆ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย ดังนั้นอันดับเครดิตภายในประเทศจึงไม่สามารถใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้
คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฏข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน ‘หลักจรรยาบรรณ’ ในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน
Tassanee Mongkolrat
Executive Secretary
Administration
Tel: 662 655 4755
Fax: 662 655 4939
www.fitchratings.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ