ศิลปากร ร่วมกับ พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต สานต่อการประกวดดนตรีแจ๊ส ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “Thailand Jazz Competition ครั้งที่ 4”

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 2, 2008 10:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ต.ค.--วีม คอมมูนิเคชั่น
คณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ร่วมกับ บริษัท พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) สานต่อกิจกรรมเฟ้นหาสุดยอดเยาวชนนักดนตรีแจ๊ส จัดประกวดโครงการ “Thailand Jazz Competition ครั้งที่ 4” ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมชิงทุนการศึกษามูลค่าสูงสุดถึง 100,000 บาท เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนนิสิตนักศึกษา และบุคคลทั่วประเทศมีโอกาสแสดงความสามารถในด้านดนตรีอย่างสร้างสรรค์ และยกระดับทักษะความรู้ความสามารถทางดนตรีของเยาวชนไทยให้เป็นที่ประจักษ์สู่สาธารณชน ในปีนี้เพิ่มการประกวดประเภท Individual Performance ขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้สำหรับนักดนตรีที่มีฝีมือในการบรรเลงเดี่ยว (Solo) ได้แสดงความสามารถอีกด้วย เปิดรับสมัครจนถึงสิ้นเดือนตุลาคมนี้
เรืออากาศตรี ดร.แมนรัตน์ ศรีกรานนท์ ศิลปินแห่งชาติ ประธานจัดงาน เปิดเผยว่า การประกวด Thailand Jazz Competition จัดขึ้นเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงเป็นผู้บุกเบิกทางด้านดนตรีแจ๊สขึ้นในประเทศไทย และยังเป็นการยกระดับมาตรฐานด้านดนตรีแจ๊ส ซึ่งกำลังอยู่ในกระแสนิยมให้คุณภาพ สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีของเยาวชนได้อย่างยั่งยืนในสังคมไทย อีกทั้งยังเป็นการยกระดับทักษะความรู้ ความสามารถทางดนตรีของเยาวชนไทยให้เป็นที่ประจักษ์สู่สาธารณชน โครงการดังกล่าวเปรียบเสมือนเวทีสำหรับการแข่งขันดนตรีแจ๊สแห่งแรกในประเทศไทย ซึ่งจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องมาเป็นครั้งที่ 4 สำหรับโครงการ Thailand Jazz Competition นับเป็นการแข่งขันเดียวที่ได้รับรางวัลถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยใช้ระยะเวลาทั้งแคมเปญประมาณ 9 เดือน
อาจารย์นุ วุฒิชัย รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา คณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ประธานดำเนินงาน กล่าวว่า สำหรับการประกวด Thailand Jazz Competition ครั้งที่ 4 ทางคณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากรได้มีการเปลี่ยนรูปแบบการประกวดใหม่จากเดิมที่เป็นการประกวดประเภท Jazz Ensemble เพียงอย่างเดียว และแบ่งออกเป็น 2 รุ่น คือรุ่น Junior และ รุ่น Open ในปีนี้ ได้ตัดการแบ่งรุ่นการประกวดออก และจัดการประกวดประเภท Jazz Ensemble โดยใช้การกำหนดอายุแทน พร้อมทั้งเพิ่มการประกวดประเภท Individual Performance ขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้สำหรับนักดนตรีที่มีฝีมือในการบรรเลงเดี่ยว (Solo) ได้แสดงความสามารถในเวทีนี้ด้วยเช่นกัน
“คุณสมบัติของผู้แข่งขันทั้ง 2 ประเภท ได้แก่ ประเภท Jazz Ensemble สำหรับนักเรียน ระดับมัธยมศึกษา หรือนักศึกษาในระดับอุดมศึกษา และบุคคลทั่วไป อายุไม่เกิน 25 ปี จำนวนสมาชิกในกลุ่ม 4-6 คน สำหรับเพลงที่ใช้ในการประกวดนั้น เป็นเพลงในจังหวะ Swing จากยุค New Orleans ถึงยุค Post Bop 1 เพลง และเพลงตามถนัด 1 เพลง และ ประเภท Individual Performance สำหรับนักเรียน ระดับมัธยมศึกษา หรือนักศึกษาในระดับอุดมศึกษา และบุคคลทั่วไป ไม่จำกัดอายุ สมัครได้ทุกเครื่องมือ และขับร้อง ยกเว้น Drums และ Percussion สำหรับเพลงที่ใช้ในการประกวดนั้น จะมีเพลงบังคับ 1 เพลง คือ Confirmation (Charlie Parker) และเพลงตามถนัด 1 เพลง ทั้งนี้ความยาวของเพลงไม่เกินเพลงละ 10 นาที ที่สำคัญในส่วนของการแข่งขันประเภทเดี่ยว จะมีวงแบ็คอัพจาก OMah และแม้นศรี ซึ่งเป็นสุดยอดวงดนตรีแจ๊สระดับประเทศมาร่วมกิจกรรมด้วย ซึ่งเชื่อว่าในการแข่งขันครั้งนี้ จะมีผู้สมัครจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ รวมถึงบุคคลทั่วไปเข้าร่วมสมัครเป็นจำนวนมาก”
สำหรับผู้ชนะจะได้รับรางวัลถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเกียรติบัตร โดยผู้ชนะเลิศประเภท Jazz Ensemble ยังจะได้รับเงินรางวัล 100,000 บาท และประเภท Individual Performance ได้รับเงินรางวัล 50,000 บาท นอกจากนี้ยังมี รางวัลนักดนตรียอดเยี่ยมอีกด้วย สำหรับผู้ที่สนใจร่วมกิจกรรมสามารถสมัครเข้าร่วมประกวดได้จนถึงสิ้นเดือนตุลาคมนี้ นอกจากนี้เราจะมีการออก Road Show ทุกวันศุกร์ที่ 2 และ 4 ของเดือน ไปตามร้านสาขาของสตาร์คบัค ไปจนถึงสิ้นเดือนธันวาคม 2551 เพื่อเป็นการแนะนำการประกวด Thailand Jazz Competition สู่สาธารณชนทั่วไป สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมประกวด หรือติดตามโปรแกรมการแสดงตามร้านสตาร์บัคสาขาต่างๆ สามารถติดตามข้อมูลได้ที่ www.music.su.ac.th และ www.su-tjc.com หรือ โทรศัพท์ 02 424 5500
นายอภิธร อมาตยกุล รองประธานการตลาด ประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร บริษัท พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต (ประเทศไทย) จำกัด ( มหาชน ) ผู้สนับสนุนหลัก กล่าวว่า “บริษัทฯ มีความยินดีและภาคภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมกับคณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร อันเป็นสถาบันทรงเกียรติที่มีชื่อเสียงดีงามอยู่ในสังคมไทยมานาน ในการสร้างสรรค์โครงการที่เป็นประโยชน์แก่เยาวชน โดยมุ่งหวังที่จะสร้างแรงบันดาลใจ และความรู้ทางดนตรีไปยังเยาวชนทั่วประเทศไทย
ครั้งนี้พรูเด็นเชียลได้ให้การสนับสนุนการประกวดดนตรี Thailand Jazz Competition มาต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ด้วยความมั่นคงของบริษัทพรูเด็นเชียลในวันนี้ รวมถึงการเติบโตต่อเนื่องมาตลอดระยะเวลา 13 ปี ช่วยให้การสนับสนุนกิจกรรมเพื่อสังคมของเราสามารถดำเนินมาได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกิจกรรมเพื่อกลุ่มครอบครัวและเยาวชน โดยหวังว่าการสนับสนุนการประกวดดนตรีจะเป็นการสร้างโอกาสให้เยาวชนได้มีเวทีในการแสดงออกมีกิจกรรมในทางสร้างสรรค์ร่วมกัน อันเป็นหน้าที่ของผู้ใหญ่ที่จะต้องร่วมกันดูแลเยาวชนในสังคม การฟังดนตรีจัดว่าเป็นการรับฟังที่มีคุณภาพ ส่งเสริมพัฒนาการและเป็นพื้นฐานของความเข้าใจในหลายๆ เรื่อง เป็นการสร้างพื้นฐาน
ที่ดีให้เยาวชนของเรา เช่นเดียวกับปรัชญาของพรูเด็นเชียล คือ เรารับฟังเสมอ หรือ Always Listening, Always Understanding ที่มุ่งสร้างความเข้าใจจากการรับฟังผู้อื่น จึงทำให้เรามั่นใจว่าได้ให้การสนับสนุนโครงการที่ดีต่อเยาวชนและสังคมไทย
การประกวดดนตรี Thailand Jazz Competition ครั้งนี้ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 ตลอดเวลาที่พรูเด็นเชียลได้ให้การสนับสนุนมา ผมได้เห็นถึงความก้าวหน้าของเยาวชนไทยที่เข้าประกวดทุกคน ว่ามีฝีมือไม่แพ้ชาติอื่นๆ ในโลก ได้เห็นถึงความสำเร็จของโครงการที่ขยายวงกว้างออกไปเรื่อยๆ ซึ่งในปีที่ผ่านมาทางเราได้มีส่วนร่วมกับคณาจารย์คณะดุริยางคศาสตร์ จัดทัวร์คอนเสิร์ต “แจ๊สเหอะ” ไปตามมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด เพื่อให้ผู้ที่สนใจในดนตรีแจ๊สได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้ และพัฒนาทักษะทางดนตรีร่วมกัน ซึ่งผมเห็นว่าเป็นการดีมาก และมีผลทำให้เด็กๆ ในต่างจังหวัดได้รับทราบถึงการประกวด Thailand Jazz Competition และหากไม่สามารถรวมตัวกันเป็นวงดนตรีก็ยังสามารถเข้าร่วมประกวด Individual ได้ อันจะเป็นการเปิดโลกทัศน์ทางดนตรีให้เยาวชนในระดับอุดมศึกษาได้ในระดับประเทศ ซึ่งพรูเด็นเชียลต้องขอขอบคุณคณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากรที่ให้โอกาสเราได้มามีส่วนร่วมในโครงการดีๆ เช่นนี้” นายอภิธร กล่าว
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์
บริษัท วีม คอมมูนิเคชั่น จำกัด
คุณศุภอัชฌ์ (เอ็ม) โทร.086-308-8801
คุณอักษราภัค (เจี๊ยบ) โทร.081-2071210
คุณภัทรเดช (เอ) โทร.081-584-8458

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ