“องค์การอยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติสากล” ถือโอกาสวัน “ที่อยู่อาศัยสากล” ช่วยเรียกร้องให้คนยากไร้ ได้มีความปลอดภัยกับที่อยู่อาศัยโดยไม่ต้องกลัวการถูกยึดครอง

ข่าวทั่วไป Friday October 3, 2008 08:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ต.ค.--โทเทิล ควอลิตี้ พีอาร์
อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ จิมมี่ คาร์เตอร์ และ อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง โรสลีน คาร์เตอร์ ระดมอาสาสมัครจากทั่วโลกในการมาช่วยสร้างที่พักอาศัยสำหรับผู้ยากไร้ ตลอดระยะเวลาหนึ่งสัปดาห์ ในปีพ.ศ. 2552 เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการมีที่อยู่อาศัย ที่มีความมั่นคง ปลอดภัย และถูกต้องตามกฏหมาย
อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา จิมมี่ คาร์เตอร์และภรรยา นางโรสลีน ร่วมกับอาสาสมัครนับพันคนจากทั่วโลก ช่วยสร้างที่พักอาศัยแก่ประชาชนผู้ไร้ที่อยู่ในภาคเหนือของประเทศไทย เพื่อสร้างหลักประกันถึงความปลอดภัยและสถานที่ที่ถูกต้องตามกฎหมาย เป็นระยะเวลาหนึ่งปีนับตั้งแต่วันจันทร์ที่ 6 ตุลาคม 2552 นี้ ซึ่งเป็นวัน ที่อยู่อาศัยสากล
จากการประกาศอย่างเป็นทางการ และเนื่องด้วยโอกาสวันที่อยู่อาศัยสากล ของ องค์การสหประชาชาติ ซึ่งทางองค์การสหประชาชาติให้ถือวันจันทร์แรกของทุก ๆ ปีเป็นวันพิเศษเพื่อให้ประชาคมโลกหันมาสนใจประเด็นปัญหาเรื่องปัญหาความไม่เพียงพอในที่อยู่อาศัย
โครงการขององค์การที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติสากล ประจำปีครั้งที่ 26 ภายใต้โครงการ ”จิมมี่ และ โรสลีน คาร์เตอร์ สร้างบ้าน ครั้งที่ 26” จะมีขึ้น ณ บริเวณลุ่มแม่น้ำโขง ในเดือนพฤศจิกายน 2552 เพื่อเป็นการกระตุ้นและแสดงถึงวิธีการขจัดความยากจน ที่สืบเนื่องมาจากปัญหาประชาชนถูกรุกล้ำสิทธิ์ในที่ดิน และ ไม่มีความสามารถในการเรียกร้องสิทธิเหล่านั้นคืน
“สี่ในห้าของประชากรบนโลกนี้กำลังเผชิญกับปัญหาเรื่องการรุกร้ำที่อยู่อาศัย ไม่ว่าพวกเขาจะเช่าหรือครอบครอง เพราะพวกเขาเหล่านั้นไม่มีเอกสารในการครอบครองที่ดินที่ถูกต้องตามกฎหมาย” ดร.ชัยณรงค์ มนเทียรวิเชียรฉาย กรรมการองค์การที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติสากล และ ประธานมูลนิธิที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติ ประเทศไทย กล่าว
“โครงการจิมมี่ และ โรสลีน คาร์เตอร์ สร้างบ้าน” นี้จะทำให้ประชาชนได้มีบ้านที่อยู่อาศัย และสามารถสร้างความมั่นคงให้กับชีวิตและครอบครัว”
ดร.ชัยณรงค์ ยังได้รวบรวมสิ่งที่จะเป็นประโยชน์ ที่จะสามารถสร้างหลักประกัน ต่อความช่วยเหลือเพื่อให้ได้ถือครองกรรมสิทธิ์ที่ดินอย่างถูกต้อง ซึ่งรวมถึงค่าใช้จ่ายสำหรับครอบครัวในการพัฒนาปรับปรุงที่อยู่อาศัยเพื่อให้สามารถทำกินในที่ดินของตน หรือ แม้กระทั่งการจัดการของเจ้าหน้าที่จากทางราชการเพื่อให้ความช่วยเหลือในด้านโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น
แต่อุปสรรคต่าง ๆ มีข้อจำกัดจากระบบราชการ การคอรัปชั่น การกีดกันทางเพศ และ การไร้ซึ่งอดุมการณ์ทางการเมือง
“เรื่องการครอบครองที่ดินในบางประเทศ เป็นเรื่องยากหรือแทบเป็นไปไม่ได้เลย” ดร.ชัยณรงค์ กล่าว
สิ่งที่จะได้เห็นในโครงการ “จิมมี่ และ โรสลีน คาร์เตอร์ สร้างบ้าน” ในปี 2552 นั้น คือการไม่ต้องเผชิญการรุกล้ำในที่ดิน จนถึงการรับประกันด้านความปลอดภัยและการสร้างบ้านที่ประชาชนผู้ยากไร้สามารถจับจองได้
มูลนิธิที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติ ประเทศไทย เผยว่ามูลนิธิฯ จะสร้างที่อยู่อาศัย 82 หลัง ในภาคเหนือของประเทศไทย โดยจะสร้างให้แล้วเสร็จภายในหนึ่งอาทิตย์ ภายใต้การทำงานที่มีชื่อว่า “blitz build” โดยมีอาสาสมัครจากทั่วโลกจะได้มีโอกาสทำงานร่วมกันกับครอบครัวเจ้าของบ้าน
นอกจากนี้ และกว่าอีก 80 ครอบครัวจะได้รับการช่วยเหลือภายในระยะเวลาอันใกล้นี้ แบ่งเป็น 20 ครัวเรือนที่กรุงพนมเปญ เมืองหลวงของประเทศกัมพูชา 20 ครอบครัวที่กรุงเวียงจันทร์ เมืองหลวงของประเทศลาว 20 ครัวเรือน นอกกรุงฮานอย ประเทศ เวียดนาม และอีก 20 ครัวเรือนในชุมชน ในมณฑลยูนนาน ประเทศจีน
ริชาร์ด แฮทธาอเวย์ รองประธานองค์การที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติ ประจำภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิค ได้กล่าวเสริมว่า: “กว่า 160 ครอบครัวเหล่านั้น เป็นจุดเริ่มต้นของโครงการ 3 ปี ที่องค์การที่อยู่อาศัยฯจะดำเนินการ ในการช่วยเหลือครอบครัวหลายพันครอบครัว ให้ได้มาซึ่งบ้านที่มีความปลอดภัย สามารถเป็นเจ้าของได้ และถูกกฎหมาย ทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ภูมิภาคแม่น้ำโขง ซึ่งประกอบไปด้วยประเทศเวียดนาม มณฑลยูนนาน ประเทศจีน ประเทศลาว ประเทศกัมพูชา และประเทศไทย เป็นภูมิภาคที่มีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นอย่างสูงในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา “แต่ยังคงเป็นบ้านของผู้ที่ยากจนที่สุด เอเชีย เกือบหนึ่งในสามของประชากรหรือประมาณ 250 ล้านคน ยังเป็นผู้ยากไร้ บางคนดำรงชีวิตด้วยเงินน้อยกว่าหนึ่งเหรียญสหรัฐต่อวัน” มร. แฮทธาเวย์ กล่าว
องค์การที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติสากลองค์การที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติสากล เป็นหน่วยงานคริสเตียนที่ตั้งขึ้นเพื่อต่อต้านและแก้ไขปัญหาความยากจน นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2519 นี้ทางองค์การที่อยู่อาศัยฯ สร้างบ้านเพื่อช่วยเหลือกว่า300,000 หลัง โดยประชากรกว่าหนึ่งล้านคนจะได้อาศัยอยู่ในบ้านช่วยเหลือเหล่านี้
องค์การที่อยู่อาศัยฯ เริ่มต้นทำงานในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิคเมื่อ พ.ศ. 2526 ด้วยการเริ่มต้นที่ เมืองคาร์มมัน ประเทศอินเดีย นับตั้งแต่นั้นมูลนิธิได้ทำการสร้างที่อยู่อาศัยมาแล้วประมาณ 72,000 ครัวเรือน ด้วยการช่วยเหลือประชาชนไปแล้วประมาณ 360,000 คนทั่วทั้งภูมิภาค ด้วยที่เหลือได้รับการช่วยในการซ่อมแซม ด้านการเงิน และการช่วยเหลือทางเทคนิค นอกจากนั้นมากกว่า 25,000 ครัวเรือนได้รับประโยชน์จากโครงการช่วยเหลือของทางมูลนิธิในช่วยเหตุคลื่นยักษ์สึนามิในเอเชีย เมื่อปี พ.ศ.2547 ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเยี่ยมชมได้ที่ http://www.habitat.org/ap
ทุกปีนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2527 อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐฯ และผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ จิมมี่ คาร์เตอร์ และ โรสลีน ภรรยา ได้สละความเชี่ยวชาญในการสร้างที่อยู่อาศัยและสละเวลาทุกหนึ่งอาทิตย์ของพวกเค้าสำหรับ องค์การที่อยู่อาศัยฯ โครงการ “จิมมี่ และ โรสลีน คาร์เตอร์ สร้างบ้าน” ในปี 2552 จะเป็นครั้งที่สี่ของคาร์เตอร์ในการช่วยเหลือ องค์การที่อยู่อาศัยฯ ในเอเชีย ก่อนหน้านั้นโครงการเช่นนี้เคยจัดขึ้นในปี 2542 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ในปี 2544 ที่ประเทศเกาหลีใต้ และล่าสุดเมื่อปี 2548 การสร้างบ้านครั้งที่ 25 ถูกจัดขึ้นบริเวณชายฝั่งอ่าวของสหรัฐอเมริกา เพื่อช่วยเหลือและฟื้นฟูจากเหตุการณ์พายุเฮอริเคน แคทรีน่า และ พายุเฮอริเคนริต้า
เกี่ยวกับวันที่อยู่อาศัยสากลขององค์การสหประชาชาติ
ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2529 องค์การสหประชาชาติได้กำหนดให้ทุกวันจันทร์ ที่หนึ่งของเดือนตุลาคม ของทุกปี เป็นวันตั้งถิ่นฐานโลก ทั้งนี้เพื่อเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงบรรดาเมืองและนครต่างๆ รวมถึงสิทธิชั้นพื้นฐานในการมีที่พักอาศัยที่เพียงพสำหรับทุกคน วันนี้ ประชากรกว่า 1.6 พันล้านคนทั่วโลก ไม่มีที่อยู่อาศัยที่เหมาะสม กว่า 1 พันล้านคนอาศัยอยู่ในชุมชนแออัด ซึ่งกว่าครึ่งอาศัยอยู่ในภูมิภาคเอเซีย แปซิฟิค มีการคาดการว่า ภายในปี พ.ศ.2573 ประชากรกว่า 3 พันล้านคน จะต้องอาศัยอยู่ในชุมชนแออัด และกว่า 2.2 พันล้านคน ต้องอาศัยอยู่ในชนบทห่างไกล ประชากร1.6 พันล้านคนไม่ได้รับการเข้าถึงระบบสาธารณสุขที่เหมาะสม และอีกกว่า 750 ล้านคนขาดการเข้าถึงแหล่งน้ำเพื่ออุปโภคบริโภค สถานการณ์ด้านที่พักอาศัยขงโลกในขณะนี้ อยู่ในสภาพที่เลวร้ายและต้องการการใส่ใจและความช่วยเหลืออย่างมาก การมีที่พักอาศัยที่เหมาะสมถือเป็นสิทธิของมนุษย์ทุกคน นโยบายมิลเลเนียม โกลด์ ขององค์การสหประชาชาติ ได้เรียกร้องให้มีการพัฒนาเพื่อช่วยเหลือคุณภาพชีวิตให้ประชากรกว่า 100 ล้านคนที่อาศัยอยู่ในชุมชนแออัดภายในปีพ.ศ. 2563 (จุดมุ่งหมาย 7 เป้าหมายที่ 11) การมีที่พักอาศัยที่เหมาะสม ก่อให้เกิดสุขอนามัยที่ดีของครอบครัว และการศึกษาที่เหมาะสมสำหรับเด็กๆ นอกจากนั้นยังทำให้ชุมชนมีความปลอดภัยและมั่นคงมากยิ่งขึ้น การมีที่พักอาศัยที่เพียงพอและเหมะสม ยังเป็นกุญแจสำคัญในการต่อสู่กับความยากจนทั่วโลก องค์การที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติสากล เล็งเห็นว่า วันตั้งถิ้นฐานโลกนี้ คือจุดสำคัญที่ตระหนักถึงประเด็นเรื่องการขาดแคลนที่พักอาศัย องค์การที่อยู่อาศัยฯได้คัดเลือกให้ ความสำคัญของการมีที่พักที่ปลอดภัย และความสามาถในการอาศัยอยู่ในสถานที่ที่ปราศจาการคุกคาม เป็นสาระสำคัญสำหรับ องค์การที่อยู่อาศัยฯในปีนี้
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเมธาวรินทร์ มณีกูลพันธ์ บริษัท โทเทิล ควอลิตี้ พีอาร์ โทร. 02 260 5820 ต่อ 115 อีเมล์ mae@tqpr.com
ปีเตอร์ วิตตัน ผู้อำนวยการด้านการสื่อสารองค์กร องค์การที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติ เอเชีย แปซิฟิค
โทร. +(66) 6105 1767/ +852-9097-2014
อีเมล์ pwitton@habitat.org
มิเชล โสล ผู้จัดการด้านการสื่อสารองค์กร องค์การที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติ เอเชีย แปซิฟิค
Communications Manager, Asia-Pacificโทร. +65-9233-1544 อีเมล์ msoh@habitat.org

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ