ก.ไอซีที สร้างความเท่าเทียมให้ความรู้ด้าน ICT แก่ผู้ด้อยโอกาสร่วม 600 คน

ข่าวทั่วไป Friday October 3, 2008 11:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ต.ค.--ก.ไอซีที
นางทรงพร โกมลสุรเดช ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีปิด “กิจกรรมการฝึกอบรมการพัฒนาเว็บไซต์สำหรับผู้พิการทางสายตา ภายใต้โครงการพัฒนาสังคมแห่งความเท่าเทียม” ว่า กระทรวงฯ โดยสำนักส่งเสริมและพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้มีการจัดฝึกอบรมให้แก่ผู้พัฒนาเว็บไซต์เพื่อให้ทุกคนเข้าถึงได้ และการฝึกอบรมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมสำหรับผู้ด้อยโอกาสเป็นปีที่สอง โดยได้ขยายกลุ่มเป้าหมายให้มีความครอบคลุมมากขึ้น และได้กำหนดให้มีการฝึกอบรมตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถึงกันยายน 2551 รวมทั้งสิ้น 14 ครั้ง แบ่งเป็นส่วนกลางในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล 9 ครั้ง และในภูมิภาคอีก 5 ครั้ง
การจัดการฝึกอบรมในปี 2551 นี้ กระทรวงฯ สามารถฝึกอบรมให้แก่กลุ่มเป้าหมายได้ทั้งสิ้น 584 คน เป็นการฝึกอบรมให้แก่กลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ด้อยโอกาสจำนวน 367 คน โดยแบ่งเป็นหลักสูตรการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อความเท่าเทียมสำหรับผู้พิการทางสายตาจำนวน 105 คน หลักสูตรการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อความเท่าเทียมสำหรับผู้สูงอายุ เด็กเร่ร่อน เด็กกำพร้า สตรีจำนวน 221 คน หลักสูตรการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อความเท่าเทียมสำหรับผู้พิการทางหูจำนวน 41 คน ซึ่งการฝึกอบรมในส่วนนี้ฯ จัดขึ้นเพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศ และอินเทอร์เน็ต รวมทั้งสามารถนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศไปประยุกต์ใช้กับการทำงานในอนาคต
ขณะที่ผู้เข้าร่วมอบรมอีก 217 คน เป็นการฝึกอบรมในส่วนของกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้พัฒนาเว็บไซต์ ในหลักสูตรการพัฒนาเว็บไซต์ที่ทุกคนเข้าถึงได้ ระดับต้น 157 คน และหลักสูตรการพัฒนาเว็บไซต์ที่ทุกคนเข้าถึงได้จำนวน 60 คน ซึ่งทั้ง 2 หลักสูตรนี้จัดขึ้นเพื่อให้ผู้พัฒนาเว็บไซต์ได้ทราบถึงแนวทาง วิธีการในการปรับปรุง และพัฒนาเว็บไซต์ที่ทุกคนเข้าถึงได้ตามข้อกำหนดเบื้องต้นของ World Wide Web Consortium (W3C) รวมทั้งนำความรู้ที่ได้จากการฝึกอบรมไปดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ในหน่วยงานของตน เพื่อสร้างโอกาสในการเข้าถึงเว็บไซต์ให้แก่กลุ่มคนพิการที่ใช้งานคอมพิวเตอร์ได้
“สำหรับผลการตอบรับของการฝึกอบรมในปีนี้ ผู้เข้าร่วมอบรมส่วนใหญ่แสดงความชื่นชมต่อโครงการฝึกอบรมในครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากช่วยเปิดโอกาสในการเรียนรู้และการเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รวมทั้งต้องการให้มีการจัดการฝึกอบรมในลักษณะนี้อย่างต่อเนื่องต่อไป เพื่อขยายโอกาสให้คนพิการที่ยังมีอีกจำนวนมาก ตลอดจนต้องการให้กระทรวงฯ เป็นผู้นำในการจัดอบรมหลักสูตรขั้นสูงอื่นๆ อีกในอนาคต เพื่อสร้างเสริมอาชีพให้กลุ่มคนพิการและเสริมสร้างสังคมแห่งความเท่าเทียมเสมือนกับคนปกติต่อไป” นางทรงพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ