ศูนย์ ปภ. เขต 10 ลำปาง เตือนภัยฤดูหนาว

ข่าวทั่วไป Monday November 13, 2006 15:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 พ.ย.--ปภ.
ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง เตือนตั้งแต่ปลายปีนี้ถึงต้นปีเป็นช่วงหนาวที่สุด อาจเกิดพายุฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ลูกเห็บตก จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นทั้งลูกเห็บ น้ำค้างแข็ง หมอกลงจัด เป็นต้น
นายคณิต เอี่ยมระหงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง เปิดเผยว่า ความกดอากาศสูงจากประเทศจีน ปกคลุมพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ทำให้มีอากาศหนาวเย็นกับมีหมอกในช่วงเช้า คาดว่าจะเกิดพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงในกลางเดือนพฤศจิกายน — ธันวาคม และตั้งแต่เดือนธันวาคมถึงต้นเดือนมกราคมปีหน้า จะมีหมอกบางและหมอกหนาในบางพื้นที่ อากาศหนาวและหนาวจัดเป็นบางวัน โดยภัยธรรมชาติที่อาจเกิดขึ้นในช่วงฤดูหนาว ได้แก่ พายุฝนฟ้าคะนอง ลูกเห็บ น้ำค้างแข็ง อาจสร้างความเสียหายให้แก่ชีวิต ทรัพย์สิน และสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ได้ ขอให้เกษตรกรเตรียมหาสิ่งปกคลุมพืชผลทางการเกษตรและเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ภัยที่อาจเกิดขึ้น นอกจากนี้ ในช่วงฤดูหนาวยังมีหมอกหนาในตอนเช้า ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการเดินทาง ทำให้ทัศนวิสัยไม่ดี จึงขอให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนน ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย
ด้านนายสุเทพ เดชชัยศรี หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า ได้ประสานไปยัง 16 อำเภอ 2 กิ่งอำเภอ ของจังหวัดเชียงราย ดำเนินการสำรวจข้อมูลตัวเลขผู้ประสบภัยหนาวในปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะปัญหาเด็กนักเรียนตามพื้นที่สูงที่ประสบปัญหาขาดแคลนเสื้อผ้าเครื่องกันหนาวเป็นประจำทุกปี เพื่อนำมาประเมินร่วมกับสถานการณ์ในปีนี้ เพื่อจะได้ตั้งของบประมาณสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
สุดท้ายนี้ ผู้ประสบภัยหนาวในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนที่ขาดแคลนเครื่องห่มกันหนาวสามารถติดต่อขอรับการสนับสนุนเครื่องห่มกันหนาวได้โดยติดต่อผ่านศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ