สถาบันเพิ่มผลผลิต เตรียมพิธีมอบรางวัล TQA ประกาศรายชื่อองค์กรระดับเวิลด์คลาส 5 ก.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Wednesday June 21, 2006 10:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 มิ.ย.--อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น
คณะกรรมการรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ภายใต้การนำของ นายสมภพ อมาตยกุล ประธานคณะกรรมการฯ คนใหม่ เดินหน้าจัดพิธีมอบรางวัลคุณภาพแห่งชาติ หรือ Thailand Quality Award (TQA) และ รางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ (Thailand Quality Class : TQC) ประจำปี 2548 อย่างสมเกียรติ ในวันที่ 5 กรกฎาคม 2549 โดยได้รับเกียรติจาก พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบ ณ โรงแรมโซฟิเทล เซ็นทรัล พลาซ่า ลาดพร้าว เพื่อยกย่ององค์กรที่ได้รับรางวัล ซึ่งมีระบบการบริหารจัดการเป็นเลิศทัดเทียมมาตรฐานโลก
นายสมภพ อมาตยกุล ประธานคณะกรรมการรางวัลคุณภาพแห่งชาติ กล่าวว่า รางวัลนี้นับเป็นรางวัล ระดับเวิลด์คลาส เพราะมีพื้นฐานทางด้านเทคนิคและกระบวนการตัดสินเช่นเดียวกับรางวัลคุณภาพแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา หรือ The Malcolm Baldrige National Quality Award ซึ่งเป็นต้นแบบรางวัลคุณภาพแห่งชาติที่ประเทศต่างๆ กว่า 70 ประเทศทั่วโลกนำไปประยุกต์ใช้รวมทั้งในประเทศไทย
สำหรับในประเทศไทย รางวัลนี้จะมอบให้กับองค์กรที่มีระบบการบริหารจัดการเป็นเลิศทัดเทียมมาตรฐานโลก โดยมีสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ เป็นหน่วยงานหลักในการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อเผยแพร่ สนับสนุน และผลักดันให้องค์กรต่างๆ นำเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติไปใช้ เพื่อพัฒนาขีดความสามารถด้านการบริหารจัดการให้องค์กรมีวิธีการปฏิบัติและผลการดำเนินการในระดับมาตรฐานโลก
โดยในปี 2548 มีองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนให้ความสนใจสมัครเข้ารับรางวัล โดย ครอบคลุมทุกภาคธุรกิจ อาทิ อุตสาหกรรม โรงพยาบาล มหาวิทยาลัย เป็นต้น ซึ่งขณะนี้ คณะกรรมการกำลังพิจารณาคัดเลือกอย่างละเอียดถี่ถ้วน โดยเน้นความโปร่งใสและตั้งอยู่บนมาตรฐานที่เป็นสากล โดยองค์กรที่ผ่านเกณฑ์จะเข้ารับรางวัลจาก นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 5 กรกฎาคมนี้ ณ โรงแรมโซฟิเทล เซ็นทรัล พลาซ่า ลาดพร้าว
ทั้งนี้ รางวัลคุณภาพแห่งชาติ จะไม่แบ่งประเภทและไม่จำกัดจำนวนรางวัล องค์กรที่มีผลการตรวจประเมิน 650 คะแนนขึ้นไป จาก 1,000 คะแนน จะได้รับรางวัล TQA ส่วนองค์กรที่มีคะแนนไม่ถึงเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ แต่สูงกว่า 350 คะแนน จะได้รับรางวัล TQC
นายสมภพ กล่าวเพิ่มเติมว่า การพิจารณาให้รางวัลคุณภาพแห่งชาติ จะเน้นความโปร่งใส โดยคณะกรรมการที่ตรวจประเมินมาจากผู้บริหารองค์กรที่สมัครเข้ามา ซึ่งจะต้องผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการรางวัลฯ ว่าเป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ มีความเชี่ยวชาญและมีคุณสมบัติตรงตามที่กำหนด โดยเกณฑ์ที่ใช้ในการประเมินผล ประกอบด้วย 7 หมวด คือ การนำองค์กร การวางแผนเชิงกลยุทธ์ การมุ่งเน้นลูกค้าและตลาด การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล การจัดการกระบวนการ รวมถึงผลลัพธ์ทางธุรกิจ
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
อุษณีย์ ถาวรกาญจน์
ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อมวลชนสัมพันธ์
บริษัท อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น จำกัด
โทร.0 2354 3588 โทรสาร 0 2354 3589
Email : usanee@incom.co.th

แท็ก thailand   ทักษิณ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ