ก.ล.ต. อาเซียนกำหนดมาตรฐานการเปิดเผยข้อมูลเพื่อเปิดให้มีการเสนอขายหลักทรัพย์ข้ามประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 9, 2008 09:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ต.ค.--ก.ล.ต.
นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ ก.ล.ต. ในฐานะประธาน ASEAN Capital Markets Forum (ACMF)** ได้รายงานต่อที่ประชุมรัฐมนตรีคลังของประเทศสมาชิกในกลุ่มอาเซียนที่จัดขึ้นที่รัฐดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ว่า “สมาชิกในกลุ่มอาเซียนได้ประกาศเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลในการเสนอขายหลักทรัพย์ (Disclosure Rules) ที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน (ASEAN and Plus Standards Scheme) เพื่อเปิดให้มีการเสนอขายหลักทรัพย์พร้อมกันข้ามประเทศในกลุ่มอาเซียน ซึ่งการกำหนดมาตรฐานดังกล่าวเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการที่จะผลักดันให้ตลาดทุนอาเซียนมีความเชื่อมโยงเป็นตลาดเดียวกันมากขึ้น
มาตรการดังกล่าวจะทำให้บริษัททั้งจากในและนอกกลุ่มอาเซียนที่ต้องการระดมทุนโดยการเสนอขายหุ้นสามัญและหุ้นกู้*** พร้อมกันหลายประเทศในกลุ่มอาเซียน ทำได้ง่าย รวดเร็วและมีค่าใช้จ่ายที่ลดลง ทั้งนี้ มาตรฐานดังกล่าวประกอบด้วย 2 ส่วน คือ ส่วนแรกที่เป็นมาตรฐานร่วมกัน ซึ่งจะมีการกำหนดข้อมูลขั้นต่ำที่ต้องเปิดเผย ที่เทียบเท่ากับมาตรฐานการเปิดเผยข้อมูลของ IOSCO รวมทั้งงบการเงินก็ต้องเป็นไปตามมาตรฐานการบัญชีสากล (IFRS) และมาตรฐานการสอบบัญชีสากล (ISA) และส่วนที่สองยังเปิดให้แต่ละประเทศสามารถมีข้อกำหนดเพิ่มเฉพาะบางจุดอันเป็นผลมาจากข้อกำหนดของกฎหมาย กฎเกณฑ์ และสภาพแวดล้อมตลาดที่แตกต่างกันได้ด้วย
การกำหนดมาตรฐานการเปิดเผยข้อมูลในการเสนอขายหลักทรัพย์ดังกล่าวนอกจากจะทำให้การจัดหาเงินทุนในอาเซียนทำได้พร้อมกันในหลายประเทศแล้ว ยังจะช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับสินค้าในตลาดทุนอาเซียนโดยรวมอีกด้วย เพราะมีการยกระดับมาตรฐานการเปิดเผยข้อมูลให้เป็นสากลไปพร้อมกัน ทั้งนี้ ประเทศต่าง ๆ จะทยอยเริ่มต้นใช้มาตรฐานดังกล่าวตามความพร้อม”
หมายเหตุ : **ASEAN Capital Markets Forum เป็นเวทีสำหรับผู้บริหารระดับสูงสุดของ ก.ล.ต. ในภูมิภาคอาเซียน สำหรับใช้หารือเกี่ยวกับการพัฒนาตลาดทุนอาเซียน โดยภารกิจสำคัญด้านหนึ่งของACMF ในขณะนี้ คือการดำเนินการเพื่อให้เกิดการรวมตลาดทุนอาเซียนให้เป็นหนึ่งเดียว เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ใน AEC Blueprint 2015
*** เฉพาะการเสนอขายหุ้นสามัญและหุ้นกู้ทั่วไปเท่านั้น ไม่รวมถึงตราสารอนุพันธ์ ออปชั่น ใบสำคัญแสดงสิทธิ์ หรือสิทธิอื่นๆ ในหุ้นและหุ้นกู้ หรือหุ้นกู้อื่นๆ ที่ไม่ใช่หุ้นกู้ทั่วไป
ฝ่ายงานเลขาธิการ - Press Office
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
โทรศัพท์ 0-2695-9502-5
โทรสาร 0-2256-7755
E-mail: press@sec.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ