นักศึกษาผู้พิการทางสายตา ม.ราชภัฏ เชียงใหม่ คว้ารางวัล “โครงการนครหลวงไทยอนุรักษ์เอกลักษณ์ไทย”

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 9, 2008 10:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ต.ค.--ธนาคารนครหลวงไทย
นักศึกษาผู้พิการทางสายตา จากมหาวิทยาลัยราชภัฏ เชียงใหม่ คว้ารางวัลชมเชย การแข่งขันอ่านฟังเสียงใน “โครงการนครหลวงไทย อนุรักษ์เอกลักษณ์ไทย” ครั้งที่ 37 ประจำปี 2551 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี และทุนการศึกษาของธนาคาร
รายงานข่าวจากธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหาชน) แจ้งว่า จากการที่ธนาคารได้จัด “โครงการนครหลวงไทยอนุรักษ์เอกลักษณ์ไทย” ซึ่งประกอบไปด้วยการแข่งขัน 2 กิจกรรม ได้แก่ “การแข่งขันอ่านฟังเสียง” และ “การประกวดมารยาทไทย” : ซึ่งได้ประกาศผลการแข่งขันประเภทอ่านฟังเสียง รอบชิงชนะเลิศไปเมื่อเร็วๆนี้ ปรากฎว่า นายอดิศักดิ์ ยานันไชย นักศึกษา ชั้นปีที่ 1 คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ที่เป็นผู้พิการทางสายตา สามารถคว้ารางวัลชมเชยไปครอง ในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4 — อุดมศึกษา ประเภทชาย จากจำนวนผู้เข้าชิงชนะเลิศ จากทุกภาครวม 18 คน โดยในรอบคัดเลือกภาคเหนือ นายอดิศักดิ์ ได้คะแนนเป็นอันดับ 1 จากผู้เข้าแข่งขันทั้งสิ้น 17 จังหวัด ซึ่งจะได้รับทุนการศึกษาพร้อมเกียรติบัตรจากธนาคารนครหลวงไทย จำกัด(มหาชน) นายอดิศักดิ์ กล่าวว่า “รู้สึกดีใจที่ได้รับรางวัล เพราะผมเป็นผู้พิการทางสายตาเพียงคนเดียวที่เข้ารอบชิงชนะเลิศ และเข้าร่วมการแข่งขันในโครงการนี้เป็นครั้งแรก การแข่งขันการอ่านฟังเสียงธนาคารได้จัดทำด้วยอักษรเบลล์ให้ และก่อนหน้านั้นได้ฟังคำแนะนำการอ่านที่ถูกต้องจากซีดีสาธิตที่ธนาคารนครหลวงไทยจัดทำขึ้น การแข่งขันครั้งนี้ต้องขอขอบคุณธนาคารที่ให้โอกาสซึ่งทำให้ผมได้ฝึกทักษะการอ่านและทำให้กล้าแสดงออกมากยิ่งขึ้น”
สำหรับ “โครงการนครหลวงไทย อนุรักษ์เอกลักษณ์ไทย” จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อมุ่งส่งเสริมเอกลักษณ์และวัฒนธรรมอันดีงามของชาติ และให้เยาวชนตระหนักถึงความสำคัญของการอ่านภาษาไทยได้อย่างถูกต้องตามอักขระวิธีรวมถึงการใช้มารยาทไทย ในชีวิตประจำวันได้อย่างงดงามตามแบบฉบับของวัฒนธรรมประจำชาติ โดยในเดือนพฤศจิกายน 2551 ทางธนาคารจะจัดการประกวดมารยาทไทยรอบชิงชนะเลิศ ณ ห้องประชุมศาลาสวนมะลิ ธนาคารนครหลวงไทย อาคารสวนมะลิ และสามารถตรวจสอบผลการแข่งขันได้ทาง www.scib.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ