ซีพีเอฟนำร่องอาหารสัตว์บกในรัสเซียมั่นใจศักยภาพสูง สนองความต้องการบริโภค

ข่าวทั่วไป Thursday July 6, 2006 14:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ก.ค.--ซีพีเอฟ
นายอดิเรก ศรีประทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริษัทว่า ที่ประชุมได้มีมติอนุมัติการจัดตั้ง Charoen Pokphand Foods (Overseas) LLC. ภายในไตรมาสที่ 3 ปีนี้ เพื่อดำเนินธุรกิจผลิตอาหารสัตว์และเลี้ยงสัตว์ในประเทศรัสเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีศักยภาพในการดำเนินธุรกิจดังกล่าว เนื่องจากมีปริมาณความต้องการบริโภคเนื้อสัตว์ในอัตราที่สูงมาก
นายอดิเรก กล่าวเพิ่มเติมว่า ตลาดรัสเซียเป็นตลาดที่มีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ดี จากที่บริษัทได้ศึกษาตลาดรัสเซียมาระยะหนึ่ง พบว่า ตลาดเลี้ยงสัตว์ โดยเฉพาะสุกร มีโอกาสเติบโตที่สูง เพราะว่า รัสเซียเป็นประเทศที่มีประชากรกว่า 140 ล้านคน ซึ่งมีความต้องการบริโภคเนื้อสุกรประมาณ 2-2.5 ล้านตัน และการบริโภคเนื้อไก่ก็มีปริมาณใกล้เคียงกัน แต่ไม่สามารถผลิตได้เพียงพอกับความต้องการ จึงต้องพึ่งพาการนำเข้าเนื้อสัตว์จากประเทศอื่น ซีพีเอฟจึงตัดสินใจลงทุน โดยเริ่มต้นด้วยการผลิตอาหารสัตว์บกที่มีความชำนาญ และคาดว่าจะเริ่มการทำธุรกิจสุกรไปพร้อม ๆ กัน ซึ่งจะส่งผลดีต่อการขยายตัวของธุรกิจซีพีเอฟในอนาคต”
การลงทุนในรัสเซียครั้งนี้ ซีพีเอฟลงทุนผ่าน CPF Europe S.A. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ CPF ถือหุ้นทางอ้อมในสัดส่วนร้อยละ 99.99 โดยจะให้เงินทุนจำนวน 220 ล้านรัสเซียรูเบิล หรือประมาณ 310 ล้านบาท (คำนวณโดยใช้อัตราในตลาดต่างประเทศ (Financial Times) คำนวณผ่านอัตราขายเงินดอลลาร์ สรอ. ในตลาดกรุงเทพฯ ณ วันที่ 3 กรกฎาคม 2549 ซึ่งเท่ากับ 1.4088 บาทต่อรัสเซียรูเบิล)
สำนักสารนิเทศ ซีพีเอฟ
โทรศัพท์ 0-2625-7343-5 ,0-2631-0641, 0-2638-2713

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ