ไทย “จับมือ” เยอรมัน ป้องกันการแอบอ้างไทยเป็นแหล่งกำเนิดสินค้า

ข่าวทั่วไป Thursday October 9, 2008 15:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ต.ค.--คต.
นางอัญชนา วิทยาธรรมธัช รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้นำคณะเดินทางไปหารือกับ Mr. Karl-Heinz Matthias, President of Zollkriminalamt (ZKA) ซึ่งเป็นหน่วยงานศุลกากรปราบปรามกลาง ที่กำกับดูแลการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศและการชำระคืนอากรขาเข้า รวมทั้งป้องกันการแอบอ้างสิทธิและตรวจสอบการหลบเลี่ยงมาตรการการค้า(Circumvention) ณ เมืองโคโลญน์ ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2551 และตกลงที่จะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันการแอบอ้างไทยเป็นแหล่งกำเนิดสินค้า สำหรับการหลบเลี่ยงมาตรการการค้าของ EU และป้องปรามการแสดงหนังสือรับรองแหล่งกำเนิดสินค้าไทยอันเป็นเท็จ ตลอดจนกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกัน ซึ่งจะเอื้อประโยชน์ต่อกรมการค้าต่างประเทศในเชิงวิชาการและการพัฒนาบุคลากรในเรื่องการตรวจสอบแหล่งกำเนิดสินค้าและการให้สิทธิพิเศษ GSP
การเดินทางไปหารือในครั้งนี้ จะทำให้กระบวนการตรวจสอบและป้องกันการแอบอ้างแหล่งกำเนิดสินค้าไทยในเยอรมนีและสหภาพยุโรปมีประสิทธิภาพและดำเนินการได้รวดเร็วขึ้น และยังช่วยให้กรมฯ มีข้อมูลและหลักฐานสำคัญใช้ประกอบดำเนินการทางกฏหมายกับผู้กระทำความผิดได้ นอกจากนี้ ยังสามารถสร้างเครือข่าย (Network) เพื่อดำเนินการป้องกันแหล่งกำเนิดสินค้าไทยถูกแอบอ้างใช้ประโยชน์ และทำให้กรมฯ ทราบข้อมูลข่าวสารความเคลื่อนไหวการพิจารณาดำเนินมาตรการต่างๆ ของ EU ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อสินค้าไทย ซึ่งจะเป็นสาเหตุให้สูญเสียผลประโยชน์และศักยภาพการแข่งขันทางการตลาดของสินค้าส่งออกไทย
ประเทศเยอรมันเป็นตลาดส่งออกสำคัญแห่งหนึ่งของสินค้าไทยที่มีการแสดงหนังสือรับรองฯ เป็นจำนวนมาก ในปี 2005 — 2007 ไทยส่งออกไปยังเยอมันมีมูลค่าเฉลี่ยปีละ 2,402.47 ล้านเหรียญสหรัฐฯ มีการออกหนังสือรับรองฯ ปริมาณเฉลี่ยปีละ 45,000 ฉบับ และปริมาณคำขอ (Request) ตรวจสอบย้อนหลังหนังสือรับรองฯ เฉลี่ยปีละ 75 ฉบับ ซึ่งส่วนใหญ่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับหลักเกณฑ์แหล่งกำเนิดสินค้าในกลุ่มที่มีโอกาสถูกแอบอ้างแหล่งกำเนิด (Possible Circumvention)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ