สสวท.จัดประชุมบูรณากิจกรรม GLOBE กับมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ในลักษณะของโลกทั้งระบบ(Earth as a System: ESS)

ข่าวเทคโนโลยี Thursday March 16, 2006 16:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 มี.ค.--สสวท.
นางสาวนารี วงศ์สิโรจน์กุล รักษาการผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(สสวท.) แจ้งว่า สสวท.จะจัดประชุมปฏิบัติการเพื่อศึกษาการจัดกิจกรรมบูรณาการกิจกรรม GLOBE กับมาตรฐานในรูปแบบ ESS ระหว่างวันที่ 16-18 มีนาคม 2549 ณ โรงเรียนบ้านค่ายและโรงเรียนวัดบ้านเก่า จังหวัดระยอง โดยมีนักวิชาการ สสวท. ครู และนักเรียนจากโรงเรียนบ้านค่ายและโรงเรียนบ้านเก่า จังหวัดระยอง ร่วมกิจกรรม เนื่องจากโครงการ GLOBE(Global Learning and Observations to Benefit the Environment) ซึ่งดำเนินการโดย สสวท.เป็นโครงการที่มุ่งเน้นให้นักเรียนรู้จักสังเกต ตรวจวัด และเก็บข้อมูลสิ่งแวดล้อม ในท้องถิ่น ทั้งภาคสนาม และในห้องปฏิบัติการ รวมทั้งหาความสัมพันธ์และแนวโน้ม ของความสัมพันธ์ของข้อมูล ในลักษณะ ของโลกทั้งระบบ(Earth as a System: ESS) เพื่อที่จะเข้าใจความสัมพันธ์ของระบบนิเวศและสภาพแวดล้อมในท้องถิ่นของตนและโลกได้ดีขึ้น ซึ่งนำไปสู่การศึกษาค้นคว้าวิจัยในระดับที่กว้าง และลึกพอที่จะสามารถช่วยแก้ปัญหาและอนุรักษ์ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นของตนได้อย่างถูกต้อง แท้จริง และยั่งยืน
สิ่งที่พบในการเรียนการสอนด้านสิ่งแวดล้อม ในปัจจุบันคือ ในสาระและมาตรฐานการเรียนรู้เกี่ยวกับธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ของ สสวท. ได้สอดแทรกเนื้อหาทางด้านสิ่งแวดล้อมไว้ในสาระต่างๆ ได้แก่ สาระที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร สารที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ และสาระที่ 8 ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ดังนั้น เพื่อให้เกิดการพัฒนา การเรียนการสอนสิ่งแวดล้อมตามหลักการของ GLOBE ตามวัตถุประสงค์ ดังกล่าวข้างต้น โครงการ GLOBE สสวท.จึงได้จัดทำโครงการบูรณาการกิจกรรมการเรียนรู้ของ GLOBE กับมาตรฐานการเรียนรู้ขึ้น ครอบคลุม 2 ช่วงชั้น คือ ช่วงชั้นที่ 2(ป4.-ป6.) และช่วงชั้นที่ 3(ม.1-ม.3) ซึ่งจะเป็นผลต่อการพัฒนาผู้เรียนไปสู่จุดหมายสูงสุดของการปฏิรูปการศึกษา เพื่อให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการศึกษา และจัดการทรัพยาและสิ่งแวดล้อมในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศได้
สสวท.จึงได้จัดการประชุมปฏิบัติการดังกล่าวขึ้น เพื่อหาแนวทางบูรณาการกิจกรรมการเรียนรู้ของ GLOBE กับมาตรฐานการเรียนรู้พื้นฐานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ช่วงชั้นที่ 2-3 และเพื่อหาแนวทางพัฒนาหนังสือ และสื่อการเรียนการสอนทางด้านสิ่งแวดล้อมที่หลากหลายให้ครูผู้สอนเลือกใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ดูรายละเอียดโครงการ GLOBE ได้ที่ www.ipst.ac.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ