ทีเอ็มซี จัดค่ายเมืองย่าโม รวมญาติเด็กอัจฉริยะรุ่น 1-7 ติวเข้มผลิตนักวิทย์ฯ คุณภาพ

ข่าวเทคโนโลยี Monday May 8, 2006 15:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 พ.ค.--สวทช.
ศ.ดร.ชัชนาถ เทพธรานนท์ รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) ได้เป็นประธานเปิดค่ายวิทยาศาสตร์ : ชุมนุมสมาชิกโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีตั้งแต่รุ่นที่ 1 - 7 (ปี 2540 - 2547) กว่า 55 คน โดยมี ดร.สวัสดิ์ ตันติพันธุ์วดี ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สวทช. และ รองผู้อำนวยการ TMC ศ.ดร.ยอดหทัย เทพธรานนท์ และศ.ดร.ถิรพัฒน์ วิลัยทอง นักวิจัยชื่อดังของไทย ให้เกียรติเข้าร่วมในพิธีเปิด
ศ.ดร.ชัชนาถ เทพธรานนท์ กล่าวว่า “ทรัพยากรมนุษย์ที่มีความรู้ความสามารถถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะผลักดันประเทศไทยไปสู่ระบบเศรษฐกิจฐานความรู้ และการพัฒนาที่ยั่งยืน สวทช. เป็นหน่วยงานหนึ่งที่ได้ตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องนี้ จึงได้เร่งดำเนินการพัฒนาและส่งเสริมเด็กและเยาวชนที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์ให้ได้รับการพัฒนาตนเองตามความสนใจและความถนัดในทุกๆ ด้าน โดยมีนักวิจัย นักวิทยาศาสตร์และนักเทคโนโลยีชั้นนำของประเทศคอยดูแลให้คำปรึกษาแนะนำ และติดตามพัฒนาการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของเด็กและเยาวชนอย่างต่อเนื่อง เป็นระบบ และมีทิศทางและเป้าหมายที่ชัดเจน”
นอกจากนี้ ศ.ดร.ชัชนาถ ยังกล่าวเพิ่มเติมถึงความคืบหน้าในการก่อสร้างค่ายวิทยาศาสตร์ถาวร หรือ บ้านวิทยาศาสตร์ว่า ในปี พ.ศ. 2551 การก่อสร้างนั้นก็จะเสร็จสมบูรณ์ ซึ่งสถานที่แห่งนี้จะเป็นศูนย์รวมในการคิดค้น ค้นคว้า และฝึกฝนทักษะทางวิทยาศาสตร์ของเด็กและเยาวชน
ด้าน ดร.สวัสดิ์ ตันติพันธุ์วดี ได้กล่าวถึงความเป็นมาของโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับเด็กและเยาวชน หรือ Junior Science Talent Project (JSTP) ว่า “โครงการดังกล่าว สวทช. ได้เริ่มดำเนินมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540 ต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน โดยจะดำเนินการคัดเลือกเยาวชนที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์ ตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลายจนถึงปริญญาตรี ประมาณปีละ 100 คนเข้าร่วมกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์/กิจกรรมพิเศษ การทำโครงงานวิทยาศาสตร์ โดยอยู่ภายใต้การดูแลของนักวิทยาศาสตร์พี่เลี้ยง โดยได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ร่วมดำเนินโครงการฯ
หลังจากนั้น ทุกสิ้นปี คณะกรรมการฯ จะทำการคัดเลือกเยาวชนที่ผ่านการเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวข้างต้น (จากกลุ่มผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์) จำนวน 10 - 20 คนต่อปีเข้ารับการส่งเสริมและสนับสนุนทุนการศึกษาและทุนวิจัยอย่างเต็มที่ ตามความสนใจและความถนัดจนจบการศึกษาระดับปริญญาเอกจากสถาบันการศึกษาในประเทศ โดย สวทช. คาดหวังว่า เยาวชนเหล่านี้จะเติบโตเป็นนักวิทยาศาสตร์หรือ นักเทคโนโลยีที่มีคุณภาพของประเทศต่อไปในอนาคต
ปัจจุบัน โครงการฯ มีสมาชิก JSTP ทั้งหมด 7 รุ่น (ปี 2540 — 2547) จำนวนทั้งสิ้น 96 คนกำลังศึกษาต่อ ณ ต่างประเทศ (ด้วยทุนของหน่วยงานต่าง ๆ) จำนวน 25 คน และกำลังศึกษาอยู่ในประเทศจำนวน 71 คน ซึ่งในวันนี้มีสมาชิก JSTP มาร่วมงานกว่า 55 คน
ทั้งนี้ ค่ายดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้สมาชิก JSTP ทุกรุ่น ได้พบปะพูดคุยกัน แลกเปลี่ยนความรู้ความคิดเห็นและประสบการณ์ต่าง ๆ ร่วมกัน นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมบรรยายพิเศษจากนักวิจัยอาวุโสกิจกรรมเสวนา และจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ ณ บ้านไร่กุลละวนิชย์ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เพื่อเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อาทิ การบรรยายพิเศษเรื่อง “การทำโครงงานวิจัยของเยาวชน...ความคาดหวังของนักวิจัยอาวุโส” โดย ศ. ดร. ยอดหทัย เทพธรานนท์ และ ศ. ดร. ถิรพัฒน์ วิลัยทอง และไฮไลท์สำคัญ คือ กิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการ ณ จังหวัดย่าโม่ กับ“การวาดภาพทางวิทยาศาสตร์” โดย คณาจารย์ จากภาควิชาพฤกษศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และ “การถ่ายภาพทางวิทยาศาสตร์” โดย บรรณาธิการภาพ และทีมงานจากสำนักพิมพ์บ้านและสวน
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
งานประชาสัมพันธ์ ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) สวทช.
โทรศัพท์ 0-2564-7000 ต่อ 1478, 0-9521-2564 โทรสาร 0-2564-7004
e-mail: pr@tmc.nstda.or.th
www.tmc.nstda.or.th
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ